Thứ ba, 19/03/2024 13:19 (GMT+7)

Hà Nội dùng hoa sữa để át mùi bãi rác Nam Sơn: Viển vông?!

Phương Linh -  Thứ sáu, 19/07/2019 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thành phố Hà Nội đã phê chuẩn kế hoạch chuyển khoảng 100 cây hoa sữa tại tuyến đường Trích Sài, quận Tây Hồ lên trồng tại khu vực bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để hạn chế mùi rác thải.

Người dân phản đối

Chiều ngày 18/7 hàng chục cây hoa sữa trên đường Trích Sài, quận  Tây Hồ, Hà Nội đã được công nhân cắt tỉa cành để chuẩn bị di chuyển lên trồng tại bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

 Theo tìm hiểu của PV việc cắt tỉa cây khiến người dân sống xung quanh khu vực đường Trích Sài cảm thấy ngỡ ngàng. Họ không đồng tình với việc làm này của Thành phố.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Mạnh T. người dân sống tại con đường Trích Sài này cho biết: “Theo tôi, việc cắt tỉa hàng loạt cây tại khu vực này là không nên. Trồng mãi mới được cây có tán lá như thế. Nếu có chặt thì nên chặt vừa phải nên cách ra mấy trăm mét bớt lại một cây vì Hà Nội đang trong đợt nắng nóng cao điểm, người dân Hà Nội cần cây xanh để làm bóng mát".

Hàng cây hoa sữa  ở đường Trích Sài bị cắt xén để di chuyển tới bãi rác Nam Sơn.

 Hàng cây hoa sữa bị xén cành tại đường Trích Sài (Hồ Tây).

Khi nói tới câu chuyện mỗi mùa hoa sữa nở rộ, người dân xung quanh khu vực đường Trích Sài phải chịu mùi hương nồng nặc từ loài hoa này, đã có rất nhiều người khó chịu.  Vậy việc chuyển đi phải chăng cũng là một giải pháp hay?

Khi nói người dân Trích Sài kêu vì mùi hoa sữa, đây không phải là lý do chính đáng. Một năm, mùa hoa cũng chỉ nở rộ vài ba tuần chứ không phải nở quanh năm. Vậy thì việc mùi hoa sữa nở cũng không ảnh hưởng nhiều tới người dân. Và đặc biệt, mùi hoa sữa không thể át đi được mùi rác. Chiều qua khi nhìn thấy hàng cây bị cắt cành để di chuyển đi nơi khác, tôi rất buồn và hụt hẫng”, ông Lê Văn M. chia sẻ cùng PV.

Bất khả thi

Để rộng đường dư luận cũng như giải đáp thắc mắc của người dân Hà Nội về việc chuyển hàng trăm cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn liệu rằng có thể át được mùi hôi thối của bãi rác lớn nhất Thủ đô, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với Giáo sư Hà Đình Đức. GS Đức khẳng định: "Trước tiên khi muốn thực hiện việc di chuyển cây xanh này thì phải căn cứ vào thực tế hiện tại xem mùi hoa sữa đã ảnh hưởng đến người dân như thế nào? Còn việc chuyển hàng trăm cây hoa sữa về bãi rác Nam Sơn để hạn chế mùi rác thì không ăn thua, thật sự không khả thi. Vì cả biển rác mênh mông, mùi hoa sữa không thể thay thế mùi rác được. Việc làm này hoàn toàn viển vông”.  

Hoa sữa là loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội, thường nở vào khoảng tháng 9-tháng 10, trong một thời gian rất ngắn. Vậy việc di chuyển cây hoa sữa về bãi rác để át mùi rác là việc không hợp lý.

Việc cắt cành, tỉa ngọn để chuyển cây hoa sữa sang vị trí khác đã khiến cho người dân vô cùng bức xúc vì cả hàng cây đang tỏa bóng mát cho con đường, là nơi diễn ra một số hoạt động của cư dân trong khu vực.

 Người dân ngỡ ngàng trước việc hàng cây hoa sữa bị xén vào chiều 18/7.

Ông Hà Đình Đức cũng bày tỏ quan điểm: “Đưa toàn bộ hơn trăm cây hoa sữa đi thì nên thay thế dần, không nên chuyển đột ngột. Sau khi đưa cây hoa sữa đi rồi, thay bằng một loại cây khác thì phải tính toán cho thật kĩ”.

 Được biết kế hoạch được triển khai và thực hiện việc cắt cành được diễn ra từ chiều 18/7, thời gian di chuyển trong vòng 30 ngày.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội dùng hoa sữa để át mùi bãi rác Nam Sơn: Viển vông?!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới