Thứ tư, 24/04/2024 04:02 (GMT+7)

Hà Nội: Khai mạc Hội thảo ‘Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững’

Cẩm Anh -  Thứ hai, 11/03/2019 16:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 11/3, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Hội thảo "Thành phố tương lai với bảo tồn di sản - Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững” đã được khai mạc tại Đại học Xây dựng.

Cùng chung với thực trạng của nhiều quốc gia Châu Á khác, Hà Nội đang phải đối mặt với các thách thức trong việc kết hợp giữa phát triển đô thị với việc gìn giữ bản sắc văn hóa, trong những năm gần đây, nhờ vào sự phát triển của tiến trình quốc tế hóa, di sản văn hóa đã và đang là chủ đề chính được đề cập trong nhiều bài tham luận của các đơn vị trong và ngoài nước.

Hội thảo "Thành phố tương lai với bảo tồn di sản - Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững”  được khai mạc tại Đại học Xây dựng vào sáng ngày 11/3/2019. 

Dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Italia tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội và tổ chức UNESCO Việt Nam, cùng sự hỗ trợ của Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Trường Đại học Phương Đông, Hiệp hội kiến trúc Venice… Sáng ngày 11/3/2019, buổi lễ khai mạc tuần lễ Workshop “Thành phố tương lai với bảo tồn di sản - Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững” đã được tổ chức tại Trường Đại học Xây dựng (số 33 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội).

Theo GS. TS Phan Quang Minh - Phó hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng, Việt Nam đã tham gia mạnh mẽ vào quá trình hội nhập quốc tế, cả về kinh tế và văn hóa, thách thức này nảy sinh ra các xung đột, do sự chi phối mạnh mẽ từ dòng vốn, dòng di cư, dòng văn hóa, và gần đây là các dòng dữ liệu. Hội thảo “Thành phố tương lai với bảo tồn di sản - Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững” là dịp trao đổi, nhằm tìm, đề xuất các giải pháp bảo vệ các di sản văn hóa, trong khi vẫn chưa đáp ứng các nhu cầu phát triển.

Tôi hi vọng các giải pháp được đề xuất trong hội nghị sẽ giúp cho các nhà chức trách Hà Nội trong quá trình tìm giải pháp cho thành phố nói riêng và các di sản nói chung”, GS. TS. Phan Quang Minh nói.

Hội thảo thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia ngành kiến trúc. 

Tham dự buổi lễ, TS. Nicolo Costantini - Phó Đại sứ Italia tại Việt Nam nhận định, Hà Nội cũng như rất nhiều thành phố của Châu Á khác đang đối mặt với ngày một nhiều các thách thức lớn trong việc kết hợp sự phát triển năng động của đô thị với việc duy trì và bảo vệ bản sắc văn hóa riêng biệt, và trong những năm gần đây, các cuộc hội thảo về chủ đề này đã ngày một được chú ý.

Từ khi các cơ quan chức năng bắt đầu lên kế hoạch cho cách tiếp cận mới về vấn đề này, với sự hỗ trợ xuyên suốt của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã mở đường cho sự hợp tác với các tổ chức Italia trong nhiều lĩnh vực”, TS. Nicolo Costantini nói.

Đồng thời, ông khẳng định Italia là nước có truyền thống lâu đời trong việc bảo vệ di sản văn hóa, không những là nước có số lượng di sản được UNESCO công nhận nhiều nhất trên thế giới mà quốc gia này còn rất coi trọng công tác bảo tồn, mong muốn giữ gìn lịch sử văn hóa cùng với sự phát triển của dân sinh.

 “Chúng tôi có nhiều kinh nghiệm, trong lĩnh vực này và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các đối tác quốc tế, đặc biệt là các nước coi trọng truyền thống như Việt Nam, di sản văn hóa và phát triển đô thị có thể cùng tồn tại, đây chính là ý tưởng cho chủ đề thành phố tương lai và chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bạn trong lĩnh vực này”, TS. Nicolo Costantini hứa hẹn.

GS. TS Phan Quang Minh - Phó hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng (bên trái) tặng quà lưu niệm cho TS. Nicolo Costantini - Phó Đại sứ Italia tại Việt Nam (bên phải). 

Tham dự buổi khai mạc, KTS. Trần Huy Ánh đánh giá, Hội thảo trên có vai trò quan trọng, tập trung vào khu vực Hồ gươm, trái tim của thành phố di sản, phần lõi của Hà Nội nhằm đưa ra chiến lược vừa phát triển thành phố vừa bảo tồn di sản.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, măc dù “Italia là một trong những quốc gia hàng đầu có kinh nghiệm về bảo tồn di sản, chúng ta cần học tập nền văn hóa này, tuy nhiên không thể nhập khẩu hoàn toàn vào Việt Nam mà tiếp thu phải có sự chọn lọc”.

Theo kế hoạch, Hội thảo sẽ diễn ra từ ngày 11/3/2019 đến 20/3/2019, các hoạt động của Workshop được diễn ra tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Các buổi làm việc sẽ tập trung vào chia sẻ đối với cảnh quan và tương lai của phố cổ Hà Nội, thông qua các phân tích và nghiên cứu giải pháp thiết kế và bảo tồn đô thị tại hồ Hoàn Kiếm. 

Các đồ án - kết quả nghiên cứu của Workshop sẽ được triển lãm tại hội thảo quốc tế về di sản đô thị tại Hoàng Thành, Hà Nội vào ngày 20/3/2019.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Khai mạc Hội thảo ‘Tái tạo đô thị và biến đổi bền vững’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới