Thứ sáu, 29/03/2024 02:06 (GMT+7)

Hà Nội lý giải nguyên nhân vì sao chậm di dời nhà máy ra khỏi nội đô

MTĐT -  Thứ năm, 05/12/2019 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 5/12, tiếp tục kỳ họp thứ 11 HĐND TP. Hà Nội, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có phần trả lời chất vấn của đại biểu về lý do vì sao chậm di dời các cơ sở ô nhiễm ra khỏi nội đô.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đoàn Việt Cường đặt câu hỏi tới Giám đốc Sở TN&MT, theo Quyết định 130 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay còn chậm, đề nghị đồng chí làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của Sở thời gian quan, giải pháp đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới?

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thành phố đã ban hành Quyết định số 74/2003 về việc di dời.

Ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội trả lời chất vấn

Đến nay, thành phố đã xử lý triệt để 25 cơ sở ô nhiễm môi trường, di dời 67 cơ sở sản xuất của Trung ương và Hà Nội ra các khu, cụm công nghiệp ngoại thành hoặc tỉnh lân cận.

Thành phố đã chỉ đạo các quận huyện, sở ngành rà soát danh mục các cơ sở tiếp tục phải di dời, báo cáo Thành ủy, UBND và trình HĐND TP trong kỳ họp năm 2020.

Ông Đông cho rằng, khó khăn vướng mắc trong việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường không phù hợp quy hoạch là Thủ tướng đã giao cho các Bộ, ngành và thành phố có cơ chế chính sách để di dời. Các Bộ ngành đang xây dựng nhưng chưa ban hành.

Khó khăn nữa là tâm lý các doanh nghiệp ngại đi ra ngoài ngoại thành cũng như các tỉnh lân cận do liên quan đến người lao động, địa điểm di chuyển xa và khó khăn lớn nhất là do hạn chế về năng lực tài chính của các đơn vị, khi di chuyển phải có địa điểm mới, có kinh phí đầu tư nâng cao dây chuyền sản xuất công nghệ để đảm bảo sản xuất cũng như giải quyết lao động việc làm với người lao động.

Theo ông Đông, từ Trung ương tới Hà Nội cũng chưa có nguồn kinh phí để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình di dời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp di chuyển.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ cùng các Sở ngành, quận huyện tiếp tục rà soát danh mục hơn 100 cơ sở, trình HĐND TP trong kỳ họp tới.

Bên cạnh đó, ông Đông cũng kiến nghị thành phố bố trí kinh phí để xây dựng điểm mới, khu công nghiệp mới ở khu vực ngoại thành và cơ quan Trung ương  sớm xây dựng ban hành chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội thành.

Theo thống kê của Sở TN&MT Hà Nội, hiện trên địa bàn 12 quận, có 186 địa điểm đang là các cơ sở sản xuất phải di dời. Trong đó có nhiều nhà máy có quy mô rất lớn, nằm ở khu “đất vàng” của Thủ đô. Trong số các cơ sở này, Sở TN&MT xác định 26 doanh nghiệp có cơ sở sản xuất gây ô nhiễm.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội vào giữa năm 2018 cho biết, Hà Nội đã thành lập Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở  phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị vào năm 2015. Qua đó, xác định lộ trình đến năm 2020 di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành.

Quá trình di dời theo 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 di dời tại 4 quận nội thành gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng; Giai đoạn 2 di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường vừa không phù hợp với quy hoạch; Giai đoạn 3 di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và Giai đoạn 4 di dời các cơ sở còn lại.

Hiện tại, TP Hà Nội đang xem xét 21 dự án thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu vực nội thành, với diện tích chuyển mục đích sử dụng đất là 346.000m2, trong đó diện tích xây dựng nhà ở là xấp xỉ 142.000m2, diện tích đất trường học hơn 39.000m2, diện tích hạ tầng kỹ thuật là 150.000m2, diện tích đất thương mại, dịch vụ là hơn 11.000m2.

Số liệu thống kê của UBND TP Hà Nội cho thấy, số lượng các cơ sở đề xuất di dời tại 12 quận là 117 cơ sở, cụ thể: quận Đống Đa 15 cơ sở; quận Ba Đình 2 cơ sở; quận Cầu Giấy 2 cơ sở; quận Hai Bà Trưng 18 cơ sở...

Cũng theo thống kê của UBND TP Hà Nội, đến giữa năm 2018, đã có 35 cơ sở sản xuất công nghiệp chuyển đổi chức năng trong khu vực nội thành như: Tổ hợp hỗn hợp cao tầng tại 31 Kim Mã, Ba Đình của Công ty TNHH Hòa Bình; Khu nhà ở Mỹ Đình tại  tổ 15 phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm của Công ty CP Mỹ Đình được thành lập bởi liên danh các nhà đầu tư Công ty TNHH MVT Giống gia súc Hà Nội, Công ty CP đầu tư Nam Anh, Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lý giải nguyên nhân vì sao chậm di dời nhà máy ra khỏi nội đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.