Thứ sáu, 29/03/2024 03:43 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân hoảng sợ vì chung cư 96A Định Công xuống cấp

Đức Vũ -  Thứ bảy, 20/04/2019 08:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình không được đảm bảo những tấm đá được khoan thủng để bắt vít níu giữ, đó chính là những gì PV ghi nhận được tại chung cư 96A Định Công, tình trạng trên khiến cư dân không khỏi lo lắng.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh của cư dân chung cư 96A Định Công (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc thời gian gần đây những tấm gạch ốp của tòa chung cư 96A Định Công liên tục bị rơi ra ngoài, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đang là mối ẩn họa không thể lường trước đối với cư dân gần đây.

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Trong khung kia là phần làm bằng sắt lỏng, thời gian lâu ngày nó mục làm rơi đá xuống. Đợt cuối năm ngoái (2018) nó rơi cả mảng xuống, rất may là không có ai bị thương. Chủ đầu tư thấy vậy mới khoan vào tâm đá ốp tường gia cố lại”.

Thanh sắt nhô ra khiến nhiều người không khỏi khiếp sợ.

Ghi nhận của PV tại tòa chung cư 96A Định Công vào ngày 17/4/2019, có thể dễ dàng nhận ra cả bốn phía tường của chung cư đều có những con ốc, bu lông vừa được bắn vào các tấm ốp gạch như những chiếc gai trên bề mặt của 3 tầng đầu được ốp đá. Bên dưới những viên đá ốp này là nơi để xe, với các siêu thị, cửa hàng đông người qua lại.

Còn ở dưới chân tường, những viên đá vỡ, rơi ra khỏi tường vẫn chưa được dọn đi và ốp lại phần chân tường. Khi những tấm đá ốp chân tường rơi ra làm lộ những thanh sắt đã hoen gỉ cắm sâu vào tường (những cọc thép cũ dùng để ốp đá), các gờ ốp tường cũng lộ ra khung thép mục, cũ kỹ thiếu độ bền. Từ những hình ảnh ghi nhận tại thực tế trên, có thể dễ dàng nhận ra phần phía trên trước khi được chủ đầu tư gia cố lại, nó đã là mối nguy hại tiềm ẩn như thế nào.

Nhiều người dân xung quanh khu vực cũng tỏ ra hoài nghi về độ an toàn, tính toán độ bền khi ốp tường được níu giữ bằng mạng lưới thép khi thi thiết kế xây dựng chung cư này.

Hiện trạng nguy hiểm tại tòa nhà.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Minh Châu – tổ trưởng tổ dân phố, Phó Ban quản trị chung cư. Bà Châu xác nhận: “Thời gian qua đúng là có hiện tượng những viên đá ốp tường của chung cư bị rơi xuống như phản ánh của người dân. Khi xảy ra liên tiếp những lần rơi, phía ban quản trị tìm cách khắc phục bằng việc gia cố lại những tấm đá ốp bằng những bu lông inox không bị gỉ vào tâm của từng viên đá để đảm bảo lại độ chắc chắn”.

Ngoài ra, bà Châu còn chia sẻ: “Những lần rơi đá trước kia diễn ra vào cuối năm ngoái nhưng không gây ra thiệt hại hay tai nạn về người. Có lần nặng nhất là có viên đá rơi làm vỡ của kính ô tô phía dưới. Chủ đầu tư cũng đã đứng ra chịu trách nhiệm và đền bù mấy chục triệu đồng cho chủ xe”.

Những thanh sắt hoen gỉ nay đã được thay thế bằng những bu lông inox

Khi được hỏi việc ốp những viên đá này bằng việc mạng lưới thép không phải dùng xi măng có đúng với thiết kế của tòa nhà, bà Châu cho biết thêm: “Những tấm đá này rất nặng rất khó để dùng xi măng được. Rất nhiều tòa chung cư khác cũng dùng biện pháp ốp gạch bằng lưới thép này chứ không phải riêng chung cư 96A Định Công và qua thời gian trôi qua lâu hiện tượng rơi gạch này sẽ xảy ra chứ không phải chỉ có ở đây”.

Khi PV đề cập đến việc công trình có thi công đúng với thiết kế hay không? Thì được biết CĐT vẫn chưa giao bất kỳ hồ sơ, bản vẽ thiết kế liên quan cho Ban quản trị. Theo PV tìm hiểu, Chung cư 96 Định Công là tổ hợp chung cư cao cấp gồm 21 tầng do Công ty CP Mộc và Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đã đi vào hoạt động từ năm 2007.

Vấn đề không chỉ nằm ở những miếng đá ốp lát, tại những vị trí khác của bề mặt tòa nhà cũng đang xuống cấp nghiêm trọng.

Quay trở lại với việc gia cố lại phần ốp tường bên ngoài, Ban quản trị đã cho tổ chức đấu thầu công khai và công ty TNHH không gian đẹp Đức Hải đã trúng gói thầu gia cố lại phần đá ốp tường phía trên, chi phí sửa chữa hơn 312 triệu đồng (chưa tính hết chi phí và thuế - PV). Còn phần chân tường, Ban quản trị cũng đang cho đấu thầu dự tính vào khoảng 108 triệu đồng và chuẩn bị được thi công.

Được biết, chi phí sửa chữa được Ban quản trị thông báo cho từng hộ dân để đóng và nộp phí, nguyên nhân là vì chung cư được xây dựng và đi vào hoạt động vào năm 2007, khi đó người mua nhà chưa phải đóng 2% phí bảo trì, vì vậy khi chung cư có hư hỏng hay cần sửa chữa gì thì ban quản trị sẽ thông báo cho các hộ dân đóng phí theo đúng quy định. Với lần gia cố sữa chữa này thì chủ đầu tư có trợ giúp 20 triệu đồng cho ban quản trị cùng với cư dân để gia cố lại độ an toàn.

Bề mặt được gia cố lại những tấm đá gây mất thẩm mỹ tại chung cư 96A Định Công.

Tuy nhiên, các sự cố rơi đá ốp lại không được Ban quản trị trình báo lên cơ quan chức năng. Bà Châu cho biết: “UBND phường ở gần đây hay đi qua chắc cũng biết sự việc nên ban quản trị cũng không báo cáo lên”.

Với những mối ẩn họa tiềm ẩn đối với người dân từ những viên đá ốp tường của chung cư 96A Định Công, phía cơ quan chức năng có biết hay không? Việc ốp đá bên ngoài có đúng với thiết kế và thẩm định của các đơn vị chức năng hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Người dân hoảng sợ vì chung cư 96A Định Công xuống cấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.