Thứ bảy, 20/04/2024 07:05 (GMT+7)

Hà Nội: Dân cư KĐT 54 Hạ Đình lo sợ vì công trình gây nguy hiểm

Hương Thơm -  Thứ hai, 27/05/2019 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dân cư KĐT 54 Hạ Đình bức xúc khi Công ty CP Thi công cơ giới xây lắp có hạng mục xây dựng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho dân cư tại đây.

Dân cư sinh sống tại Khu đô thị (KĐT) 45 Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội vô cùng bức xúc khi cho rằng Công ty Cổ phần Thi công cơ giới xây lắp triển khai xây dựng dãy 18 căn liền kề có hạng mục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của dân cư đang sinh sống tại đây.

Cụ thể, 18 căn liền kề đang được triển khai xây dựng trong khuôn viên KĐT Hạ Đình có tường bao 2,5 m đua ra sát phía ngoài, ngay cạnh dãy cây cau vua, tiếp đến là con đường đi lại của dân cư. Trong khi đó diện tích con đường này chỉ có 4,5 m.

Trao đổi về sự nguy hiểm tiềm ẩn khi di chuyển trên con đường này, người dân bức xúc cho rằng tường bao xây cao 2,5 m gây cản tầm nhìn, chỉ lùi xe cũng có thể gây chết người.

Tường bao của 18 căn liền kề xây cao 2,5 m (phía sau bạt).

Anh Nguyễn Văn Tuấn – cư dân KĐT 54 Hạ Đình bức xúc khi chỉ ra cụ thể, rằng bề ngang con đường chưa đc 5 m, 1 ô tô trung bình dài 4 m, tường bao của dãy nhà liền kề kéo dọc con đường này cao 2,5 m gây khuất tầm nhìn. Nghĩa là khi đi từ trong nhà ra, ô tô phải nhô ra ngoài 2 m rồi mới quan sát được để chuyển hướng. Với con đường chưa được 5 m mà phải nhô ra 2 m để quan sát rồi cua thì sẽ xảy ra nguy cơ xung đột với tất cả các phương tiện đang di chuyển, đặc biệt dễ gây tai nạn cho người già, trẻ em đi bộ ở khu dân sinh này.

Con đường 4,5 mét trong khi tường bao của dãy nhà liền kề cao 2,5 mét gây khuất tầm nhìn.

“Con đường này tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân đang sinh sống tại đây và cho chính những chủ nhân sau này đến ở. Sau này khi 18 căn liền kề hoàn thiện thì sẽ có thêm 18 cửa ra vào, mật độ giao thông tăng lên, tiềm ẩn 1 nguy cơ rất cao gây xung đột giao thông chết người cho chúng tôi”, anh Tuấn lo ngại.

Trao đổi với PV Môi trường Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Đức Tiến, Trưởng ban Quản trị tòa nhà A1 KĐT 54 Hạ Đình bày tỏ: “Xung đột giao thông chết người đang tồn tại, dân cư ở đây rất sợ vì người ta nhìn thấy cái chết hiện hữu như thế mà chủ đầu tư vẫn cứ xây dựng. Đến lúc bà con biểu tình phản đối, người dân yêu cầu chính quyền vào cuộc, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu phải tạm dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng chứ không dừng thi công”.

Không chỉ dừng lại ở câu chuyện 18 căn liền kề của Công ty Cổ phần Thi công cơ giới xây lắp có hạng mục tiềm ẩn nguy hiểm cho dân cư, mà người dân ở đây còn bức xúc khi cho rằng công ty này đã tiến hành xây dựng lấn vào mốc giới của dân.

Theo phản ánh, hàng cây cau vua có diện tích đất 1,2 m, mốc giới của dân nằm lùi vào thêm 30 cm. Người dân đã cho chủ đầu tư “mượn” 30 cm mốc giới để làm rào thi công. Tuy nhiên hiện nay, chủ đầu tư đã thi công lấn ra ngoài và lùi thêm vào hàng cây, khiến hàng cây chỉ còn lại 90 cm, không còn đủ diện tích để cây phát triển bình thường. Đó là lý do vì sao dân cư chăng dây thép bảo vệ cây xanh, treo băng rôn phản đối “Không được bức tử và triệt hạ cây xanh” vào đêm ngày 13/05.

Người dân phản đối chủ đầu tư khi lấn đất hàng cây để thi công.
Diện tích hàng cây chỉ còn 90 cm (Khu vực thi công đã lấn sát mép tấm bạt).

Sau khi nắm được thông tin, UBND quận Thanh Xuân đã mời Ban Quản trị các tòa nhà tại KĐT 54 Hạ Đình và Chủ đầu tư đến đối thoại để thống nhất phương án giải quyết khúc mắc. 

Phát biểu tại buổi họp 3 bên giữa Chủ đầu tư - Ban Quản trị - UBND quận Thanh Xuân, ông Nguyễn Xuân Lưu - Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thống nhất tinh thần làm việc: "Sau khi trao đổi các vấn đề ngày hôm nay, chúng ta sẽ chốt lại, nội dung nào sẽ giải quyết với thẩm quyền trách nhiệm UBND quận, nội dung nào chúng tôi sẽ kiến nghị với cấp có thẩm quyền để giải quyết vấn đề của dân cư và chủ đầu tư. Sau khi thống nhất, chúng ta sẽ tiến hành theo lộ trình thời gian và trách nhiệm, ai không thực hiện đúng lộ trình thì người đó phải chịu trách nhiệm".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục gửi đến độc giả trong bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dân cư KĐT 54 Hạ Đình lo sợ vì công trình gây nguy hiểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...