Thứ sáu, 19/04/2024 06:27 (GMT+7)

Chủ đầu tư Dolphin Plaza chưa trả lời thỏa đáng phản ánh của cư dân

Đức Vũ -  Thứ năm, 29/11/2018 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư Chung cư Dolphin Plaza đã có câu trả lời đến cơ quan báo chí về những nội dung mà cư dân đang tố chủ đầu tư.

Chung cư Dolphin Plaza tại số 28 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ đầu tư là Công ty cổ phần TID, được đưa vào sử dụng từ năm 2012. 

Chủ đầu tư phản hồi trái chiều của phản ánh của cư dân

Mới đây, sau nhiều ngày gửi nội dung làm việc đến chủđầu tư (CĐT) dự án Dolphin Plaza (28 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội) , Công ty Cổ phần TID đã có văn bản trả lời chính thức qua Gmail của PV.

Phản hồi của Chủ đầu tư công ty Cổ phần TID trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Cụ thể, về nội dung không trả quỹ bảo trì cho ban quản trị của chung cư thì CĐT cho rằng, CĐT đã chuyển đủ số tiền kinh phí bảo trì vào các tài khoản của Ban quản trị chung cư Dolphin Plaza. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời này phía CĐT không cho biết số tiền cụ thể là bao nhiêu.

Trước đó, cư dân Dolphin Plaza cho rằng quỹ bảo trì có dấu hiệu bị chiếm đoạt, tính sai. Với 384 căn hộ có diện tích bình quân 150m2 thì diện tích tính quỹ bảo trì căn hộ đã là 57.000m2. Diện tích của CĐT tại 3 tầng khối đế tự (khai báo) khoảng 9.000m2 Như vậy diện tích phải đóng 2% quỹ bảo trì lên đến 65.000m2. Với giá 33 triệu đồng/m2 đã là 2.145 tỷ đồng tương đương 42 tỷ đồng quỹ bảo trì chưa tính lãi phát sinh. Theo đó, tính đến tháng 11/2017, CĐT mới chuyển khoản duy nhất một lần số tiền năm tỷ đồng quỹ bảo trì vào tài khoản của ban quản trị tòa nhà.

Chung cư Dolphin Plaza.

Nội dung câu hỏi về hệ thống PCCC của tòa nhà, CĐT cho rằng hệ thống PCCC của tòa nhà đã được nghiệm thu theo đúng quy định. Việc PCCC được cơ quan chức năng có thẩm quyền  thực hiện định kỳ và lần gần nhất là vào tháng 11/2018 theo đó tòa nhà hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về PCCC. Đính kèm theo đó là công văn số 20/NT-SCS PC&CC –P3 ngày 5/3/2013 về việc nghiệm thu về PCCC công trình Dolphin Plaza.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2018, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Dolphin Plaza đã phát hiện rất nhiều sai phạm của đơn vị quản lý tòa nhà PMC, chủ đầu tư TID và sự thiếu trách nhiệm của một số thành viên ban quản trị. Các sai phạm này đã bị Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3 tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính nhưng đến nay vẫn chậm được khắc phục...

Nhiều thiếu sót, sai phạm về PCCC được nêu ra trong biên bản kiểm tra PCCC dù cho chung cư đã có nghiệm thu về PCCC.

Cụ thể, Phòng kỹ thuật trung tâm phải có 2 cửa thoát nạn (hiện chỉ có 1 của) và các trang thiết bị PCCC, vật liệu hoàn thiện của phòng này chưa bảo đảm, lắp các cục nóng điều hoà trong tầng hầm. Hệ thống đầu phun cứu hoả tự động không bảo đảm quy định; thang thoát hiểm không bảo đảm thông thoáng đạt chiều cao (Khi di chuyển phải cúi lom khom)…

Ngoài ra các dân cư tại đây còn tố CĐTcó nhiều dấu hiệu trong việc bầu cử Ban quản trị. Nhưng CĐT cho rằng ban quản trị tòa chung cư Dolphin Plaza đã được bầu theo đúng quy định và được Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm công nhận tại quyết định số 3562/QĐ-UBND ngày 22/6/2017.

Điều bất thường là, UBND phường Mỹ Đình 2 tại văn bản số 116/UBND-ĐC ngày 11/6/2018 đã báo cáo làm rõ nội dung “Đơn kiến nghị”. Trên cơ sở đó, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra văn bản số 1368/UBND-NV ngày 20/6/2018 yêu cầu UBND phường Mỹ Đình 2 tổ chức họp Hội nghị chung cư để bầu Trưởng ban, Phó ban theo đúng quy định pháp luật.

Yêu cầu của UBND quận Nam Từ Liêm về việc bầu cử Ban quản trị.

Ngày 1/10/2018 Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm Nguyễn Huy Cường tiếp tục ra thông báo số 810/TB-UBND yêu cầu UBND phường Mỹ Đình 2 phối hợp tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường để giải quyết các nội dung cư dân tố cáo. Tiếp theo, ngày 29/10/2018 văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm lại có thông báo số 820/TB-UBND nhắc lại ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tại văn bản 1368/UBND-NV ngày 20/6/2018… 

Hiện tại cư dân tại chung cư này cho biết vẫn chưa cuộc hội nghị chung cư nào để giải quyết, làm rõ vấn đề này.

Trong văn bản trả lời của đại diện phía CĐT gửi cho PV còn rất nhiều điều mơ hồ, không đúng trọng tâm và không giải thích hết những vấn đề mà chung cư Dolphin Plaza đang bị cư dân phản ánh, tố cáo. Những câu trả lời trên dường như mang chỉ mang tính đối phó, chưa thỏa đáng những gì mà cư dân đang chờ đợi.

Nhiều vấn đề mà cư dân cần được chủ đầu tư giải thích, làm rõ

Trong nhiều lần gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, cư dân tại đây vẫn đang lên tiếng tố cáo CĐT cố tình bàn giao thiếu hồ sơ của tòa chung cư nhằm che dấu những sai phạm giữa hồ sơ thiết kế được phê duyệt và thực tế thi công xây dựng công trình.

Chưa hết, trong đơn tố cáo còn chỉ ra các sai phạm khác của CĐT như: chưa bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân; lấn chiếm không gian xung quanh, lấn chiếm các phần thuộc sở hữu chung hoặc lấn chiếm các phần thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu khác.

Đơn kêu cứu lần thứ 2 của cư dân Dolphin Plaza.

Tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng hoặc tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần diện tích không phải để ở trong nhà chung cư có mục đích hỗn hợp; Chưa cung cấp cho cư dân bản vẽ mặt bằng chỗ để xe, bố trí chỗ để xe khu vực văn phòng chung với chỗ để xe của các chủ sở hữu chung cư; Bố trí người không phải thành viên BQT làm đồng chủ sở hữu tài khoản Quỹ bảo trì; Vi phạm trong công tác PCCC…

Điều đáng nói là thang máy thường xuyên trục trặc kể từ khi đưa vào sử dụng. Cho đến nay theo phản ánh của cư dân điều hoà thang máy đã hỏng hẳn, phần mềm lỗi, phần cứng (cáp tải thang, hệ cơ cửa, phang thang…) đã đến mức cảnh báo đỏ từ chính nhà Sản xuất thang ra khuyến cáo. Quan trọng nhất: Khi có cảnh báo của nhà sản xuất, thang chưa được sửa chữa thay thế.

Hệ thống thang máy liên tục gặp lỗi nhưng vẫn chưa được xử lý (ảnh do người dân cung cấp).

Còn rất nhiều điều khúc mắc, người dân muốn CĐT lên tiếng để trả lại những quyền lợi chính đáng mà cư dân Dolphin Plaza đáng được hưởng. Nhưng đến nay những câu trả lời của CĐT vẫn chưa thỏa đáng, người dân vẫn có những đơn kêu cứu, phản ánh đến cơ quan chức năng và cơ quan báo chí.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Chủ đầu tư Dolphin Plaza chưa trả lời thỏa đáng phản ánh của cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.