Thứ sáu, 19/04/2024 15:01 (GMT+7)

Hà Nội: Phường Phú Đô có buông lỏng quản lý đất nông nghiệp?

Đức Vũ -  Thứ năm, 21/03/2019 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất nông nghiệp chờ dự án hay đất nông nghiệp đơn thuần ở phường Phú Đô gần như đều bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích. Nhưng việc xử lý chưa được thực hiện vì các vi phạm hình thành đã lâu.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải loạt bài viết về việc đất nông nghiệp ở phường Phú Đô bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích nhưng không được xử lý triệt để, dẫn đến vi phạm kéo dài.

Cụ thể như: “Phú Đô: Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm” , “Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp”, “Phú Đô: Sai phạm 'bám' dự án 'treo', gara mọc lên thay trường, trạm” , hay mới đây nhất là bài viết “Hà Nội: Đất nông nghiệp bị băm nát chỉ cách UBND phường 200m”... phản ánh về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích. Đặc biệt, có một số trường hợp mới chỉ dựng khung thép lên trên đất dự án, UBND phường Phú Đô đã cho tiến hành tháo dỡ nhưng bỏ “lửng” nhiều công trình vi phạm khác đã lâu trên cùng một khu đất.

Gara ô tô Đồng Đội ở số 15 Lê Quang Đạo.

Sau khi loạt bài viết của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử được đăng tải, đã có rất nhiều ý kiến phản hồi, đánh giá trái chiều về vấn đề này. Để hiểu rõ hơn về sự quan tâm, theo dõi của bạn đọc về các thông tin mà PV thu thập, đăng tải sau mỗi bài viết.

Theo đó, trên khu đất CV2.2 của dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô gồm các công trình trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm Y tế phường Phú Đô, chậm triển khai do chưa được phê duyệt. Tại đây mọc lên hàng chục xưởng gara ô tô và các hộ kinh doanh buôn bán không phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, mang nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Quán bia, quán thịt chó cũng được mở trên đất nông nghiệp ở khu đất CV2.2.

Nhiều xưởng gara ô tô, quán bia, quán cà phê và các điểm trông giữ xe ngày đêm mọc lên trên đất dự án chậm triển khai. Có thể kể đến là gara ô tô Đồng Đội ở số 15 Lê Quang Đạo, Glaxy café số 9 Lê Quang Đạo hay nhà hàng Thành Sơn với tấm biển bia hơi Hà Nội...

Những vi phạm về tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích tại phường Phú Đô dù chưa được xử lý dứt điểm, nhưng mới đây Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử lại tiếp tục nhận được phản ánh của người dân ở khu vực đường Vườn Cam (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về các điểm chứa vật liệu xây dựng, xưởng Gara, bảo dưỡng ô tô… lấn chiếm đất nông nghiệp tại đây. Đáng nói, khu đất nông nghiệp bị lấn chiếm ở khu vực đường Vườn Cam chỉ cách UBND phường Phú Đô chừng 200m.

Điểm tập kết VLXD ở khu vực đường Vườn Cam nhếch nhác.

Điểm chung dễ dàng nhận thấy của những công trình đều được xây dựng tạm bợ (chủ yếu là dựng khung thép và quây tôn xung quanh), nhiều xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô xả trực tiếp nước rửa xe ra môi trường vô cùng nhếch nhác. Đặc biệt, những công trình vi phạm trên các khu đất nông nghiệp kể trên đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vô cùng lớn.

Đáng nói tại khu đất nông nghiệp ở đường Vườn Cam, các điểm tập kết VLXD, xưởng… lấn chiếm lòng đường, gây ô nhiễm tiếng ồn làm mất mỹ quan đô thị, kèm theo việc ách tắc giao thông. Các khu vực đất trống trở thành những điểm tập kết rác thải sinh hoạt tự phát.

Nơi cắt xẻ đá, tập kết cốp pha ở đường Vườn Cam.

Đưa những thắc mắc, phản ánh lên UBND phường Phú Đô để có thêm thông tin về quy trình, quy cách quản lý đất nông nghiệp của phường, ông Nguyễn Phùng Hưng – Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết: “Phường đều nắm được các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, nhưng này đều đực xây dựng và hoạt động trước năm 2014. Chính vì vậy theo quy định sử dụng đất đai đai thì các hộ này vẫn được phép hoạt động cho đến khi có quyết định thu hồi để thực hiện dự án”.

Khu đất trống thành bãi tập kết rác thải sinh hoạt tự phát.

Tình trạng các khu đất nông nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích đã từ rất lâu, thế nhưng đến này chưa được xử lý triệt. Phải chăng cơ quan chức năng đang bất lực trước những vi phạm tại khu đất CV2.2 và khu vực đất nông nghiệp đường Vườn Cam?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Phường Phú Đô có buông lỏng quản lý đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.