Thứ sáu, 29/03/2024 22:05 (GMT+7)

Hà Nội quyết tâm xoá bỏ các điểm ngập úng cố hữu

MTĐT -  Thứ năm, 07/06/2018 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội hiện có 12 điểm ngập úng cố hữu thì đến cuối năm 2018 Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội quyết tâm giải quyết được dứt điểm 8 điểm khi các dự án hoàn thành...

Giải quyết triệt để 3 điểm ngập úng

Chiều 5-6, ông Hoàng Cao Thắng, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Qua thực tế theo dõi các trận mưa các trận mưa trong những năm qua, năm 2017 với các trận mưa có lượng mưa từ (50-100mm/2giờ) trên các tuyến phố chính khu vực nội thành tồn tại 18 điểm úng ngập cục bộ.

Ngoài ra, còn tồn tại các điểm ngập cục bộ khác trên một số tuyến thuộc thị trấn các huyện và trong các ngõ, ngách khu dân cư 12 quận nội thành , các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ, như: Quốc lộ 1A, quốc lộ 70 (Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hữu Hưng, Tây Tựu, Phú Diễn), quốc lộ 32, quốc lộ 21B .... trên dường gom Đại lộ Thăng Long (đoạn Ngã ba Thiên đường Bảo Sơn và tại một số vị trí hầm chui dân sinh). Đây là những tuyến mới được tiếp nhận bàn giao theo phân cấp, hệ thống thoát nước hiện trạng hoạt động kém chưa đồng bộ, nhiều đoạn đã xuống cấp, một số vị trí chưa có hệ thống thoảt nước đô thị gây ra tình trạng úng ngập cục bộ.

Những năm trước đây trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội còn tồn tại 18 điểm úng ngập tại các tuyến phố chính, thời gian ngập lụt thường kéo dài từ 1 đến 2 giờ, các phương tiện tham gia giao thông di chuyển rất khó khăn gây ùn tắc giao thông, cuộc sống sinh hoạt của nhân dân khu vực ngập lụt bị ảnh hưởng.

Trong năm 2017, Sở Xây dựng đã triển khai giải quyết 8/18 điểm úng ngập, các điểm úng ngập này khi hoàn thành sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng ngập lụt. Cụ thể đã giải quyết triệt để được 3 điểm úng ngập tồn tại nhiều năm trên địa bàn TP gồm ngã ba Phan Đình Giót-Quang Trung; đường Yên Nghĩa (đoạn Bến xe Yên Nghĩa, ngã ba Ba La); đường Cổ Linh (Long Biên).

Các công trình đang triển khai thực hiện, giải quyết 5 điểm ngập, trong đó 2 điểm ngập đường Giải Phóng, phố Phan Văn Trường đã phê duyệt để triển khai thực hiện; Công trình giải quyết điểm ngập ngã 5 Đường Thành-Nhà Hỏa-Bát Đàn đang được thẩm định, phê duyệt giao Cty Thoát nước đang triển khai thực hiện; 2 điểm úng ngập Đội Cấn và Hoa Bằng đang được các Chủ đầu tư khẩn trương khởi công trong quý 2 và dự kiến hoàn thành trong năm nay...

Xây hồ ngầm nhân tạo thoát nước tại 4 điểm úng ngập cố hữu

Về phương án xử lý 15/18 điểm ngập úng còn tồn tại, ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV thoát nước Hà Nội-đơn vị được giao vận hành, duy tu, duy trì hệ thống thoát nước khu vực nội thành cho biết: Dự kiến mùa mưa năm 2018 còn tồn tại 15 trọng điểm úng ngập trên các phố khi xảy ra mưa lớn (với lượng mưa 50mm-100mm/2 giờ). Qua công tác kiểm tra trên địa bàn, quản lý hệ thống, Cty đã khảo sát và đề xuất các giải pháp, công trình lắp đặt, tập trung cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước tại 3 điểm úng ngập: Giải Phóng-đoạn trước bến xe phía Nam; Phan Văn Trường; Nguyễn Chính. 3 điểm này đang khắc phục, dự kiến từ giờ đến đầu tháng 8 xoá bỏ.

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó GĐ Sở Xây dựng Hà Nội: Năm 2017 trên địa bàn TP đã giải quyết dứt điểm được 3 điểm ngập úng. Ảnh T.A

Theo ông Hùng, Hà Nội hiện còn 12 điểm ngập úng cố hữu thì có 8 điểm sau khi hoàn thành dự án sẽ xoá được, Cty quyết tâm xoá 8 điểm này trong giai đoạn cuối năm 2018. Các điểm ngập úng bao gồm: Đội Cấn, Phạm Văn Đồng, Trường Chinh vành đai 2, Minh Khai chân cầu Vĩnh Tuy, Thuỵ Khê, Hoa Bằng, chùa Bút Tháp, Ngọc Lâm. Các điểm này sẽ được giải quyết khi các dự án đầu tư liên quan quan hoàn thành, phát huy hiệu quả đầu tư.

Bên cạnh đó, Hà Nội còn 4 điểm ngập úng cố hữu nằm ở vị trí thấp, trũng, trong đó có 3 điểm như khu vực ngã 5 Đường Thành-Bát Đàn-Nhà Hoả, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát chúng tôi nghiên cứu giải quyết bằng hầm điều tiết nhân tạo. Khi mưa đưa nước về hầm chứa nước thải, hầm điều tiết sau đó điều tiết bằng bơm tự động, lượng nước dùng để tưới cây, phục vụ cứu hỏa, ông Hùng thông tin.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương án làm hầm nhân tạo có khả thi hay không, ông Hùng nhấn mạnh: “Riêng 3 điểm này không giải pháp nào có thể giải quyết được vì các điểm này, các dự án của Nhật đã nghiên cứu đều có công trình liên quan, chỉ còn cách điều tiết. Chúng tôi khẳng định giải pháp khả thi, chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất UBND TP”.

Nói thêm về giải pháp điều tiết nước, ông Hùng lý giải: Ngoài các khu mới đầu tư xây dựng thì bắt buộc có hồ điều hoà mực nước. Với giải pháp dùng công nghệ giải quyết điểm cố hữu thì áp dụng công nghệ hiện đại, thông minh, thi công trong thời gian ngắn, đơn giản, hiệu quả. Vật liệu bằng nhựa, xếp vào như logo rồi cuốn vải bạt lên trên, rải áp phan nhựa đường lên, ở trên sử dụng bình thường, khi cần tháo gỡ rất nhanh. Với công nghệ này, giải pháp này sẽ giải quyết được, cần có vị trí để đặt công nghệ. Giải pháp này sẽ giải quyết được các điểm úng ngập cố hữu.

Theo PLXH

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội quyết tâm xoá bỏ các điểm ngập úng cố hữu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới