Thứ bảy, 20/04/2024 09:34 (GMT+7)

Hà Nội tiếp tục giao Vietracimex thực hiện dự án mới là mạo hiểm?

Phương Bùi -  Thứ tư, 18/09/2019 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Nếu năng lực của chủ đầu tư không đủ điều kiện để đảm bảo dự án đang làm mà lại giao thêm triển khai thêm dự án khác thì sẽ rất mạo hiểm".

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Siêu KĐT thành nơi chăn trâu, Vietracimex vẫn được giao thêm dự án”.  Bài viết với nội dung đề cập tới việc dự án khu đô thị Kim Chung- Di Trạch ( huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) là chủ đầu tư sau nhiều năm xây dựng với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng nhưng hiện tại dự án “bỏ hoang” trở thành khu chăn thả trâu, bò của người nông dân dân gần đó.

Được giao dự án mới, Vietracimex có đủ năng lực?

Điều đáng nói ở đây, vào ngày 9/9, UBND TP Hà Nội có văn bản số 4983 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu nhà ở tại xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, tỷ lệ 1/500. Văn bản do Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký.

Theo đó, vị trí khu đất nghiên cứu lập quy hoạch nằm ở phía Đông đường số lộ 3 hướng đi tỉnh Thái Nguyên, thuộc địa giới hành chính xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn. Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 99.135m2. Quy mô dân số dự kiến khoảng 866 người. Thời gian lập quy hoạch không quá 6 tháng kể từ khi nhiệm vụ quy hoạch chi tiết được duyệt.

Chính vì điều này đã khiến dư luận đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xung quanh về việc chủ đầu tư Vietracimex có đủ năng lực để thực hiện dự án mới trong khi đang vướng phải những “ lùm xùm” liên quan tới dự án với quy mô lớn đang “bất động”, trở thành nơi người dân thả trâu, bò tại Hoài Đức.

Dự án khu đô thị Kim Chung- Di Trạch ( huyện Hoài Đức, Hà Nội) do Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng ( Vietracimex) là chủ đầu tư sau nhiều năm xây dựng với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng.

 Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị đã có cuộc trò chuyện tới ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông Thành cho biết: Vềmặt pháp lý, khi thực hiện một dự án bất động sản, chủ đầu tư phải có đủ nguồn vốn pháp lý theo quy định, tức vốn để thực hiện dự án thì tối thiểu phải đảm bảo được là 20% tổng mức đầu tư (năng lực tài chính theo luật định).Quy mô càng lớn thì tổng mức đầu tư sẽ lớn thì vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư này phải đảm bảo được tối thiểu là 20%”.

Ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Vậy Vietracimex sau gần 10 năm triển khai dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch với vị trí tại cửa ngõ phía tây thành phố vẫn dậm chân tại chỗ, "chôn vùi" hàng nghìn tỷ đồng lại được UBND Thành phố Hà Nội ký quyết định giao cho dự án xây dựng khu nhà ở tại xã Trung Giã, Sóc Sơn liệu rằng có đủ điều kiện đảm bảo dự án mới hay không hay dự án mới sẽ  lại tiếp tục đi vào “vết xe đổ” của dự án cũ?

Trả lời câu hỏi này, ông Thành khẳng định: “Nếu năng lựccủa chủ đầu tư không đủ điều kiện để đảm bảo dự án đang làm mà lại triển khai thêm dự án khác thì điều đó bất khả thi.Nhưng cũng có trường hợp, dự án cũ đang bế tắc, khi thực hiện dự án mới lại có những tác động tích cực. Chủ đầu tư có thể tập trung vào dự án mới để khai thác lợi thế, hỗ trợ cho dự án cũ và giải pháp đó phải được đánh giá một cách chặt chẽ và đảm bảo sự liên kết giữa hai dự án. Nếu như không có sự liên kết sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng tới tiến độ phát triển chung của đô thị”.

Tiềm ẩn rủi ro

Đã rất nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh câu chuyện Vietracimex biến dự án Kim Chung - Di Trạch thành "bất động" mà vẫn được UBND Thành phố Hà Nội giao cho một dự án lớn của thành phố, yếu tố nào để chủ đầu tư được giao dự án lớn như vậy?

Khi thực hiện bất cứ một dự án lớn nào, các cơ quan chức năng đều dựa trên các yếu tố pháp lý và năng lực của doanh nghiệp. Trong trường hợp doanh nghiệp chứng minh được năng lực, đảm bảo mọi điều kiện thì cơ quan nhà nước vẫn sẽ giao dự án mới, với dự án chưa hoàn thành thì cần có giải pháp cụ thể. Luật không có điều kiện ràng buộc.

Tuy nhiên, những trường hợp như thế này cũng nên hạn chế, bởi vì nếu doanh nghiệp triển khai một cách quá rộng trong khi không giải quyết được cái cũ một cách hoàn thiện mà đã triển khai mở rộng những cái mới thì chưa phải là một hướng đi tích cực, tiềm ẩn những rủi ro, bất cập ở trong đó.Vì vậykhông nên khuyến khích và cần phải có những biện pháp xử lý để đảm bảo cho việc triển khai được an toàn”, ông Nguyễn Ngọc Thành cho hay.

Dự án  Kim Chung- Di Trạch ( Hoài Đức) “ bỏ hoang” trở thành khu chăn thả trâu, bò của người nông dân dân gần đó.

 Để có phương hướng giải quyết đối với dự án chậm tiến độ thì trước hết chủ đầu tư cần đánh giá trạng thái, tìm ra được nguyên nhân, vướng mắc về thủ tục, điều kiện để  có thể đưa ra phương án của mình và chủ đầu tư phải tự giải quyết các khúc mắc đó.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tiếp tục giao Vietracimex thực hiện dự án mới là mạo hiểm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam