Thứ năm, 28/03/2024 23:16 (GMT+7)

Hành trình 10 năm dự án thành phố hai bờ sông Hồng

MTĐT -  Thứ hai, 27/03/2017 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Dự án quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng của Hà Nội đang được sự quan tâm của dư luận. Nhưng ý tưởng quy hoạch thành phố ven sông Hồng đã có từ rất lâu, mà với nhiều lý do đến nay vẫn chưa được triển khai.

Khởi nguồn ý tưởng dự án

Năm 2006, Hà Nội nhận được sự giúp đỡ của Hàn Quốc trong việc lập quy hoạch thành phố hai bên sông Hồng. Năm 2007, dự án thành phố hai bên sông Hồng chính thức được giới thiệu đến công chúng Thủ đô. Theo đề xuất của dự án, tuyến đê hai bên bờ sông Hồng sẽ được củng cố, nâng cao khả năng chống lũ. Kết hợp với tuyến đê sẽ là các trục giao thông lớn dọc sông, tuyến vận tải thuỷ trên sông được cải tạo, kết hợp chặt chẽ với hệ thống giao thông đường bộ.

Theo tính toán dự án thành phố bên sông Hồng với vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD, chia theo 4 khu vực, với tổng diện tích 1.500 ha. Trong đó, khu vực 1, từ điểm cuối dự án (Chèm) đến cầu Thăng Long; khu vực 2 từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương; khu vực 3 từ cầu Chương Dương đến gần cầu Thanh Trì; khu vực 4 từ cầu Thanh Trì đến địa điểm bắt đầu dự án (Bát Tràng).

Theo quy hoạch dự án trên, khu vực ven sông Hồng đoạn qua Hà Nội, trong tương lai sẽ là nơi ở của 97.000 hộ dân, chiếm 50% diện tích. Diện tích còn lại sẽ dành cho các công trình công cộng và khu thương mại dịch vụ. Dự án 7 tỷ USD được đưa ra kế hoạch triển khai từ năm 2008 đến 2020. Tuy nhiên, cho tới nay, dự án vẫn không được triển khai.

Tái khởi động lại dự án

Sau thời gian dự án thành phố hai bên sông Hồng được tái khởi động. Năm 2015, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng tại Hà Nội: Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ.

Theo đó, quy mô nghiên cứu dự án khoảng 3.000 ha (trong phạm vi hai tuyến đê tả và đê hữu sông Hồng hiện có) với chiều dài khoảng 11km dọc sông. Các nội dung nghiên cứu chính gồm: Xem xét trên lý thuyết và thực tiễn sự phát triển đô thị hai bên sông của Hàn Quốc; Xem xét các quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nội và điều tra hiện trạng; Đề xuất chính sách cho sự phát triển đô thị khu vực hai bên sông tại khu vực nghiên cứu; Hướng dẫn quy hoạch đô thị; Định hướng quy hoạch cảnh quan; Đề xuất dự án ưu tiên...

Đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc là đơn vị đầu mối chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Nghiên cứu quy hoạch phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là lập quy hoạch hai bên sông Hồng đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì. Giai đoạn 2 là quy hoạch 2 bên sông Hồng đoạn còn lại trên địa bàn thành phố.

Theo yêu cầu của thành phố các đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng (theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời); các hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của các đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu liên quan dọc hai bên sông Hồng, bàn giao cho 3 nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup), Tập đoàn Vingroup - CTCP, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) để cung cấp cho các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu.

Sau khi nhận được công văn của nhà đầu tư, Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để đơn vị này để cho các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Đơn vị được nhà đầu tư Geleximco chủ động mời tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên sông Hồng là Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc).

Theo TOP

Khởi nguồn ý tưởng dự án

Năm 2006, Hà Nội nhận được sự giúp đỡ của Hàn Quốc trong việc lập quy hoạch thành phố hai bên sông Hồng. Năm 2007, dự án thành phố hai bên sông Hồng chính thức được giới thiệu đến công chúng Thủ đô. Theo đề xuất của dự án, tuyến đê hai bên bờ sông Hồng sẽ được củng cố, nâng cao khả năng chống lũ. Kết hợp với tuyến đê sẽ là các trục giao thông lớn dọc sông, tuyến vận tải thuỷ trên sông được cải tạo, kết hợp chặt chẽ với hệ thống giao thông đường bộ.

Theo tính toán dự án thành phố bên sông Hồng với vốn đầu tư hơn 7 tỷ USD, chia theo 4 khu vực, với tổng diện tích 1.500 ha. Trong đó, khu vực 1, từ điểm cuối dự án (Chèm) đến cầu Thăng Long; khu vực 2 từ cầu Thăng Long đến cầu Chương Dương; khu vực 3 từ cầu Chương Dương đến gần cầu Thanh Trì; khu vực 4 từ cầu Thanh Trì đến địa điểm bắt đầu dự án (Bát Tràng).

Theo quy hoạch dự án trên, khu vực ven sông Hồng đoạn qua Hà Nội, trong tương lai sẽ là nơi ở của 97.000 hộ dân, chiếm 50% diện tích. Diện tích còn lại sẽ dành cho các công trình công cộng và khu thương mại dịch vụ. Dự án 7 tỷ USD được đưa ra kế hoạch triển khai từ năm 2008 đến 2020. Tuy nhiên, cho tới nay, dự án vẫn không được triển khai.

Tái khởi động lại dự án

Sau thời gian dự án thành phố hai bên sông Hồng được tái khởi động. Năm 2015, UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chiến lược phát triển quy hoạch đô thị hai bên bờ sông Hồng tại Hà Nội: Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Long Biên” do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ.

Theo đó, quy mô nghiên cứu dự án khoảng 3.000 ha (trong phạm vi hai tuyến đê tả và đê hữu sông Hồng hiện có) với chiều dài khoảng 11km dọc sông. Các nội dung nghiên cứu chính gồm: Xem xét trên lý thuyết và thực tiễn sự phát triển đô thị hai bên sông của Hàn Quốc; Xem xét các quy hoạch phát triển đô thị của Hà Nội và điều tra hiện trạng; Đề xuất chính sách cho sự phát triển đô thị khu vực hai bên sông tại khu vực nghiên cứu; Hướng dẫn quy hoạch đô thị; Định hướng quy hoạch cảnh quan; Đề xuất dự án ưu tiên...

Đầu năm 2017, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc là đơn vị đầu mối chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Nghiên cứu quy hoạch phân làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là lập quy hoạch hai bên sông Hồng đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì. Giai đoạn 2 là quy hoạch 2 bên sông Hồng đoạn còn lại trên địa bàn thành phố.

Theo yêu cầu của thành phố các đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ các thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng (theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời); các hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của các đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu liên quan dọc hai bên sông Hồng, bàn giao cho 3 nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup), Tập đoàn Vingroup - CTCP, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) để cung cấp cho các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu.

Sau khi nhận được công văn của nhà đầu tư, Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu để đơn vị này để cho các đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Đơn vị được nhà đầu tư Geleximco chủ động mời tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên sông Hồng là Viện Thiết kế và Quy hoạch thành phố Hàng Châu (Trung Quốc).

Theo TPO

Bạn đang đọc bài viết Hành trình 10 năm dự án thành phố hai bờ sông Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.