Thứ năm, 28/03/2024 19:49 (GMT+7)

Hiệp hội Taxi Hà Nội: Phải định nghĩa đúng về loại hình vận tải

V.Chương -  Thứ sáu, 15/03/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng 2 phương án về Nghị định thay thế Nghị định 86 mà Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đều có nhiều điểm bất hợp lý. Hiệp hội kiến nghị phải định nghĩa đúng về loại hình vận tải.

Hai phương án của Bộ GTVT đều bất hợp lý

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về Về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Công Hùng ký.

Theo văn bản này, Bộ GTVT đã trình Chính phủ 2 phương án về Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, nếu áp dụng phương án 1 sẽ giải quyết được bất bình đẳng với vận tải hành khách bằng taxi gây tranh cãi suốt 3 năm nay. Tuy nhiên, sẽ trái với Luật Giao dịch điện tử 2005 và trái Luật giao thông đường bộ 2008; Không đạt được đa số ý kiến Thành viên Chính phủ đồng ý.

Ảnh minh họa.

Nếu áp dụng Phương án 2, vẫn không giải quyết được bất bình đẳng với vận tải hành khách bằng taxi, vì bản chất của xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ là taxi (theo tòa án nhân dân TPHCM và bản thân Grab cũng đã khẳng định); Không đảm bảo về toàn giao thông (khi lắp bảng điện tử với kích thước 15x20cm trước táp lô xe thì sẽ cản trở tầm nhìn của lái xe gây nguy hiểm).

“Hiệp hội Taxi Hà Nội không tán thành với cả hai phương án trên vì cả hai phương án đều chưa đúng với bản chất. Để đảm bảo không trái Luật, đúng với bản chất thực tế, dễ quản lý, công bằng, bình đẳng về điều kiện kinh doanh giữa các loại hình vận tải”, văn bản do ông Nguyễn Công Hùng nêu rõ.

Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, việc định danh đúng loại hình vận tải là điều rất quan trọng. Bởi khi định danh cụ thể và đúng với bản chất của loại hình vận tải taxi và vận tải xe hợp đồng, các doanh nghiệp sẽ tự căn cứ vào đó để lựa chọn và đăng ký loại hình kinh doanh cho phù hợp, nếu đăng ký loại hình vận tải nào thì sẽ chịu điều kiện kinh doanh của loại hình vận tải đó.

Phải định danh đúng loại hình vận tải

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội khẳng định, thực tế tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy xe taxi có những thuộc tính rất đặc trưng. Đó là chuyến ngắn, nhiều chuyến trong ngày, hoạt động chủ yếu ở đô thị. Do vậy cần phải đưa các thuộc tính này và định nghĩa.

“Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách; hoạt động chủ yếu ở đô thị; phục vụ chủ yếu các chuyến đi ngắn; hoạt động nhiều chuyến trong ngày; có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền để tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm ứng dụng để đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử”, Hiệp hội Taxi Hà Nội định nghĩa.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội.

Đối với xe hợp đồng, theo ông Hùng, từ thực cho thấy, xe hợp đồng được các cá nhân, tổ chức, cơ quan thuê theo 1 hợp đồng nguyên xe, nguyên chuyến, chuyến đi dài hoặc có thời gian dài. Kích cỡ xe được lựa chọn trên cơ sở phù hợp với số người được vận chuyển. Do vậy cần bổ sung những thuộc tính này vào định nghĩa.

Như vậy, xe hợp đồng sẽ được định nghĩa cụ thể: “Vận tải hành khách theo hợp đồng là hoạt động kinh doanh vận tải thuê trọn gói nguyên xe, nguyên chuyến (bao gồm cả thuê người lái xe), với thời gian không nhỏ hơn 4 giờ hoặc quãng đường vận chuyển không nhỏ hơn 40 km cho một hợp đồng, hoạt động không thường xuyên, không theo tuyến cố định. Được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê vận tải”.

Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, quan điểm này phù hợp với ý kiến đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng góp ý nhưng Bộ GTVT tiếp thu chưa hết. Tất cả các loại hình đều được ứng dụng công nghệ quản lý và kết nối (không trái Luật giao dịch điện tử 2005); Các doanh nghiệp đều được tự lựa chọn loại hình vận tải để kinh doanh (không trái với Luật GTĐB 2008); Nhà nước sẽ rất dễ quản lý vì có khung pháp lý rõ ràng, các loại hình vận tải sẽ không thể trá hình lẫn nhau như hiện nay. Lập lại trật tự cho hoạt động vận tải khách đối với loại xe dưới 9 chỗ; Giải quyết triệt để vấn đề bất bình đẳng giữa xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ và xe taxi vốn đang gây tranh cãi hiện nay.

“Tuy nhiên kho khăn là các doanh nghiệp sẽ phải tự đánh giá hoạt động của mình để đăng ký đúng với loại hình vận tải do vậy có thể một số Doanh nghiệp, Hợp tác xã phải chuyển đổi loại hình vận tải cho phù hợp với thực tế. Không phân biệt các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh vận tải: Dù là Hộ kinh doanh cá thể, Doanh nghiệp hay Hợp tác xã đều phải chịu các điều kiện kinh doanh giống nhau về các điều kiện quản lý an toàn”, ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Taxi Hà Nội: Phải định nghĩa đúng về loại hình vận tải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.