Thứ tư, 24/04/2024 21:45 (GMT+7)

Hoàn thành thủ tục để thu hồi 2 khu đất của Tổng công ty Đường sắt

Xuân Nguyễn -  Thứ hai, 19/10/2020 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang tập trung hoàn thành thủ tục để tiến hành thu hồi đất vàng tại khu đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu (Hà Nội).

Theo đó, 2 lô đất vàng có địa chỉ tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu được Nhà nước giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thuê và thời hạn thuê đất đã hết từ năm 1996. Nhưng đến tháng 5/2013, VNR lại thỏa thuận với Công ty TNHH Hà Thành hợp tác đầu tư, sở hữu, quản lý và kinh doanh khách sạn tại khu đất số 80 Lý Thường Kiệt và số 22 Phan Bội Châu. Theo đó, hai bên hợp tác góp vốn thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Khách sạn thương mại Sài Gòn để đầu tư xây dựng và khai thác khách sạn tiêu chuẩn 4 sao tại các khu đất trên theo tỷ lệ góp vốn 50/50.

Trong khi Công ty TNHH Hà Thành góp vốn bằng tiền mặt, thì VNR góp bằng tài sản và quyền thuê đất tại 2 lô đất, được định giá 30 tỷ đồng, bằng 50% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Khách sạn thương mại Sài Gòn. Công ty TNHH Khách sạn thương mại Sài Gòn đã được UBND TP Hà Nội cho thuê đất để thực hiện dự án khách sạn 4 sao theo thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa VNR và Công ty TNHH Hà Thành.

Đối với số 80 Lý Thường Kiệt diện tích 717,4m2 tài sản trên đất có khách sạn 5 tầng đang quản lý, sử dụng theo nguyên trạng do hết hạn hợp đồng thuê đất từ năm 1996 nhưng vẫn chưa có thủ tục thuê lại.

Lô đất tại 22 Phan Bội Châu diện tích 261m2 tài sản trên đất là nhà để xe hết hạn hợp đồng thuê đất 2015.

Hai khu đất "vàng" đang được hoàn thiện thủ tục để thu hồi. 

Tuy nhiên, chỉ trong hơn 2 năm hoạt động (2013 - 2015), trong khi chờ thực hiện khách sạn 4 sao mới, tổng lỗ lũy kế kể từ khi được chuyển giao cho đối tác lên tới hơn 4 tỷ đồng. Từ năm 2015 đến nay, do những bất đồng giữa 2 bên góp vốn, khách sạn đóng cửa hoàn toàn, không có bất cứ nguồn thu nào, nhưng được biết mỗi năm vẫn trả hàng tỷ đồng tiền thuê đất cho Nhà nước.

Tháng 3/2020, Thanh tra Chính phủ yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phải thu hồi 2 lô đất "vàng" số 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hà Nội) về cho Nhà nước sau 4 năm Kết luận thanh tra số 2222 năm 2016 của Tổng Thanh tra Chính phủ được ban hành. Theo thanh tra Chính phủ cho biết, 2 lô đất "vàng" bị VNR đem góp vốn đầu tư ngoài ngành sai quy định.

Bên cạnh đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kết quả xử lý sau thanh tra về quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu: Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Đường sắt Việt Nam khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực theo thông báo số 165/TB-VPCP năm 2018 liên quan đến việc góp vốn của VNR tại khu đất 80 Lý Thường Kiệt - 22 Phan Bội Châu (Hà Nội) đảm bảo thu hồi tài sản cho nhà nước. “Nếu không chấp hành nghiêm sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét hình sự”, văn bản nêu rõ.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Hoàng Gia Khánh, Phó TGĐ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay: “Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng và kết luận của TTCP phía tổng công ty cũng đã có nhiều biên bản gửi các bên liên quan làm việc, giải quyết dứt điểm vấn đề này…”.

Khu đất 22 Phan Bội Châu đang bị phản ánh là trông giữ xe trái phép. 

Ngoài ra, mới đây nhất vào ngày 15/9/2020 đã có cuộc họp với Công ty TNHH Hà Thành về biên bản thỏa thuận hợp tác ngayg 20/5/2013 giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam với Công ty TNHH Hà Thành đối với khu đất 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Trong buổi làm việc giữa 2 công ty bước đầu đã có những trao đổi, tìm biện pháp giải quyết về biên bản thỏa hợp tác ngày 20/5/2013 để nhanh chóng thu hồi 2 khu đất trên.

Cũng theo ông Khánh cho biết, nguyên nhân về việc chậm trễ thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng chỉ đạo là do nhiều lần VNR đã gửi văn bản sang Công ty TNHH Hà Thành nhưng phía công ty này bận và chưa ngồi lại được để thống nhất. Trong trường hợp Công ty TNHH Hà Thành không hợp tác, Tổng công ty ĐSVN cũng đã thuê Văn phòng Luật sư để thực hiện trình tự, thủ tục khởi kiện ra tòa.

Còn về hiện trạng khu đất 22 Phan Bội Châu đang sử dụng để trông xe thì ông Khánh cho hay: “Về vấn đề này Tổng công ty sẽ cho các phòng ban kiểm tra chụ thể để cung cấp cho báo chí sau.”

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thành thủ tục để thu hồi 2 khu đất của Tổng công ty Đường sắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.