Thứ sáu, 29/03/2024 21:40 (GMT+7)

Huế: Cho xây dựng nhà máy chế biến cát rồi tiếp tục họp dân?

Nguyễn Hiền -  Thứ bảy, 05/05/2018 20:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi UBND tỉnh TT Huế đồng ý cho đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cát đã vấp phải sự phản đối của dư luận. Đến nay lãnh đạo các ban, ngành vẫn tổ chức “họp dân” về vấn đề này.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, ngày 19/1/2018 UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra thông báo số 17/UBND thống nhất chủ trương cho phép Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương cùng với Công ty TNHH Quarzwerke (Cộng hòa liên ban Đức) xây dựng nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao ngay cạnh bên mỏ cát trắng tại xã Phong Hiền tại thôn Vịnh Nảy (xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Dù trước đó Công ty này không thực hiện đúng các thủ tục theo quy định. Sau khi có chủ trương nói trên, người dân tại thôn Vịnh Nảy đã vô cùng hoang mang và bức xúc, bởi lẽ họ chưa từng nghe về việc xây dựng nhà máy tại địa phương, cũng như chưa được góp ý tới dự án. Người dân nơi đây lo lắng, nếu nhà máy được xây dựng sẽ ảnh hưởng đời sống dân sinh, chăn nuôi trâu bò, nguồn nước, đất canh tác, môi trường... 

Mỏ cát của Công ty Việt Phương tại xã Phong Hiền. Ảnh: Nguyễn Hiền

Người dân tại Vỉnh Nảy còn cho biết thêm, tuy dự án được triển khai ngay trên đất của họ nhưng đến nay họ chưa nghe thông tin gì cũng như được góp ý cho dự án này. Chính vì vậy mà người dân không đồng tình với việc xây dựng nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao.

Không những thế, chính quyền xã Phong Hiền đã kiến nghị cùng huyện và tỉnh không cấp phép cho Công ty Việt Phương cùng với Công ty TNHH Quarzwerke xây nhà máy tại xã. Trong trường hợp nhà máy này tiếp tục xây dựng theo chủ trương thì nên hỏi ý kiến của người dân địa phương và tìm cách giải quyết kế sinh nhai cho người dân nơi này. Đồng thời đơn vị khai thác phải công khai biện pháp hoàn thổ cũng như đánh giá ĐTM (tác động môi trường) để người dân được biết.

Dự án nhà máy chế biến cát trắng và Dự án xây dựng công trình khai thác cát trắng của Công ty Việt Phương vẫn chậm tiến độ. Ảnh: Nguyễn Hiền

Trả lời với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trịnh Đức Hùng (Chủ tịch UBND huyện Phong Điền) cho biết, về vấn đề này chúng tôi đang tiếp tục làm công tác, họp “dân” vì còn nhiều vấn đề mà bà con chưa được rõ.

“Hiện nay trên đó vẫn chưa có chuyển biến gì cả, chúng tôi đã bàn với họ nên thực hiện phương án 2 là đưa nhà máy về khu công nghiệp cho an toàn”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, chúng tôi đã cùng với lãnh đạo của hai công ty và người dân tổ chức nhiều cuộc họp để cùng giải đáp những vấn đề khúc mắc giữa việc thành lập nhà máy với quyền lợi của các hộ dân. Khi đã cùng nhau thống nhất thì sẽ báo cáo lên UBND tỉnh nên tiếp tục nghiên cứu xem sét lại vấn đề.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Cho xây dựng nhà máy chế biến cát rồi tiếp tục họp dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới