Thứ sáu, 29/03/2024 02:59 (GMT+7)

Huế: Đường dân sinh “biến” thành đường công vụ, BQL dự án nói gì?

Nguyễn Hiền -  Thứ sáu, 28/09/2018 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo BQL đường Hồ Chí Minh, đơn vị mượn trục đường chính 14C làm đường công vụ khẳng định sẽ sửa lại đường và hoàn trả mặt bằng cho người dân khi hoàn thiện công trình.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin, vừa qua nhiều người dân tại sống ở thôn 1, thôn 2, thôn 3, xã Hương Lộc, (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế) phản ánh về việc con đường dân sinh ngày, đêm bị nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng công trình “cày xới” làm xuống cấp nghiêm trọng, bụi bay mù mịt khiến họ rất bức xúc.

Qua tìm hiểu của PV, con đường mà người dân phản ánh là trục đường chính 14C được đầu tư, xây dựng để phục vụ cho người dân trên thôn 1, thôn 2, và thôn 3 của xã Hương Lộc đi lại và phát triển kinh tế. Đây cũng là con đường lưu thông trọng yếu của người dân.

Trục đường chính 14C đang xuống cấp nghiêm trọng kể từ khi “biến” thành đường công vụ. Ảnh: Nguyễn Hiền.

Tuy nhiên, từ khi khởi công xây dựng công trình cao tốc La Sơn – Túy Loan vào cuối năm 2014, đơn vị thi công là Tập đoàn Sơn Hải và Tập đoàn Trường Thịnh đã mượn trục đường chính 14C đoạn qua địa phận xã Hương Lộc làm đường công vụ để vận chuyển vật liệu xây dựng công trình. Việc phải "cày ải" liên tục hàng trăm lượt xe mỗi ngày khiến tuyến đường này đã xuống cấp trầm trọng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Theo ghi nhận, dọc theo con đường này, nhiều đoạn bị bong tróc, lớp nhựa đường trên mặt bị vùi sâu dưới đất tạo nên những đường sóng lớn, cùng với đó là sự xuất hiện của hàng ngàn ổ voi, ổ gà. Hằng ngày lưu lượng xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng chạy qua đây tương đối lớn, mật độ xe dày đặc. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Liên quan đến việc con đường dân sinh “biến” thành đường công vụ để vận chuyển vật liệu xây dựng khiến con đường này xuống cấp nghiêm trọng, sáng 27/9, trả lời Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyên Đức Bảo – Giám đốc điều hành BQL đường Hồ Chí Minh, là đơn vị quản lý gói thầu xây dựng công trình cao tốc La Sơn – Tuy Loan đoạn qua địa phận xã Hương Lộc cho biết, khi bắt đầu khởi công xây dựng công trình cao tốc La Sơn – Tuy Loan, đơn vị chúng tôi đã mượn trục đường chính 14C làm đường công vụ vận chuyển vật liệu xây dựng. Trong quá trình thi công chúng tôi đã thường xuyên tu dưỡng đoạn đường trên nhằm đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến người dân.

“Tuy nhiên có những thời điểm giao thời giữa lúc sửa chữa mới và sửa chữa cũ  có thể phát sinh những ổ gà, ổ voi. Hôm nay chỗ chúng tôi đã có yêu cầu bên Trường Thịnh đi để rà soát, sữa chữa lại toàn bộ những chỗ hư hỏng”, ông Bảo nói.

Về việc dư luận tại xã Hương Lộc lo sợ khi đơn vị thi công hoàn thành xây dựng công trình sẽ “phủi, bỏ” trách nhiệm hoàn trả lại mặt bằng cho người dân địa phương, ông Bảo cho biết, về vấn đề này thì chúng tôi đã có biên bản cam kết gửi lên UBND huyện và sở GTVT. Sau khi xây dựng hoàn thiện công trình chúng tôi sẽ mời các bên đến kiểm tra lại rồi sẽ làm lại con đường đó để hoàn trả mặt bằng cho địa phương.

Cũng theo ông Bảo, con đường đấy hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, người dân đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, đây là con đường mà chúng tôi mượn để sử dụng nên chúng tôi sẽ có trách nhiệm trong việc duy tu và sữa chữa lại con đường.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị thi công xây dựng công trình trên lại cho rằng, trục đường chính 14C là bên Ban quản lý đường Hồ Chí Minh mượn để chúng tôi vận chuyển vật liệu xây dựng nên việc sửa chữa đường và hoàn trả lại mặt bằng như thế nào đó cho người dân là sự thỏa thuận và cam kết của bên ban quản lý đường Hồ Chí Minh.

Còn theo lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh cho hay, con đường trên là do chủ đầu tư mượn, chúng tôi chỉ là nhà thầu nên bảo đi đường nào thì chúng tôi đi đường ấy thôi, vì đó là con đường độc đạo nên buộc phải chạy đường đó. Hiện tại thì chúng tôi đã có con đường khác để đi rồi, đa số bây giờ xe chạy chủ yếu là ở con đường đang làm.

Cũng theo lãnh đạo Tập đoàn Trường Thịnh mặc dù là đơn vị thi công, nhưng tập đoàn vẫn có trách nhiệm hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu cho địa phương khi công trình hoàn thiên, vì đây cũng là một phần trong dự toán của công trình.

Hiện sự việc vẫn khiến người dân rất bức xúc khi con đường độc đạo này đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là khi mùa mưa lũ ở Huế đang đến gần. Dư luận tại xã Hương Lộc vẫn đang lo lắng về việc sẽ hoàn trả lại mặt bằng khi hoàn thiện công trình mà các đơn vị liên quan đã cam kết.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Đường dân sinh “biến” thành đường công vụ, BQL dự án nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.