Thứ sáu, 29/03/2024 16:25 (GMT+7)

Huyện Sóc Sơn 'lại nóng' trong giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội

Tiêu Diệp -  Thứ ba, 07/01/2020 20:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“231 trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng đã xử lý 137/231 trường hợp, đạt 59,3%, lập hồ sơ vi phạm, chưa xử lý, cưỡng chế dứt điểm 90/231 trường hợp, bằng 40,7%...”, ông Lê Hữu Mạnh nói.

Huyện Sóc Sơn đã làm hết sức?

Chiều ngày 7/1, tại Thành ủy Hà Nội trả lời phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về sự việc trên, ông Lê Hữu Mạnh – Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Sóc Sơn cho hay: “Huyện đã làm hết sức!”.

Toàn cảnh buổi giao ban báo chí tại Thành ủy Hà Nội. 

Về việc xử lý các vi phạm đất rừng, theo kết luận thanh tra những vụ vi phạm xảy ra năm 2017 – 2018 đã có hồ sơ, UBND huyện đã tổ chức xử lý trên 59,3% còn lại các hộ có đơn thư khiếu nại.

Lãnh đạo UBND huyện giải thích, tiếp sau đó gửi đơn thư khiếu nại lên Cổng Thanh tra Chính phủ cũng có yêu cầu UBND huyện giải quyết theo quy trình, huyện cũng tạm dừng cưỡng chế. Vào ngày 30/12/2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã ký quyết định một trong những nội dung trong đơn khiếu nại này. Sau khi có kết quả khiếu nại huyện Sóc Sơn sẽ rà soát lại, lập hồ sơ, tổ chức cưỡng chế các vi phạm còn lại.

Việc liên quan đến xử lý cá bộ vi phạm đất rừng, huyện sóc sơn xử lý 9 tổ chức Đảng, 80 trường hợp là công chức, viên chức, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Sóc Sơn cho hay: “Ở nội dung này chúng tôi đã hoàn tất việc xử lý cán bộ vào tháng 7/2019, thành phố cũng đã chỉ đạo và đánh giá xem xét xử lý cán bộ của Sóc Sơn là nghiêm túc và đúng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn liên quan đến việc xác nhận các hồ sơ mua bán, chuyển nhượng đất đai. Thanh tra thành phố đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố”.

Về bãi rác Nam Sơn, năm 2019 trên địa bàn xã Nam Sơn và Hồng Kỳ đã diễn ra 3 lần người dân chặn rác vào Khu xử lý chất thải vào tháng 1, tháng 6 và tháng 12. Liên quan trực tiếp đến 2 dự án đang triển khai trên địa bàn 3 xã. Nguyên nhân chủ yếu do người dân chưa đồng tình với chính sách liên quan đến tiền đền bù.

Tiếp theo, huyện thực hiện chỉ đạo xây dựng thêm dự án điện rác, với quy mô là 4000 tấn/ ngày đêm. Dự án đang được các công ty liên danh triển khai. Theo chỉ đạo của thành phố dự kiến tháng 10/2020 sẽ hoàn tất số lượng rác được xử lý. Về cơ bản xử lý chủ yếu số rác đang tồn đọng tại Khu xử lý rác Sóc Sơn. Nhà máy điện rác được triển khai thì vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ được hạn chế, người dân không còn kiến nghị.

Đối với dự án mở rộng giai đoạn II, huyện Sóc Sơn đang triển khai toàn bộ trên đất nông nghiệp, đất thổ cư là 14,26ha/14,4ha đã phê duyệt các phương án. Cố gắng trước Tết sang năm chúng tôi sẽ di dân toàn bộ. Còn dự án di dân với quy mô 380ha liên quan đến 1200 hộ dân đang cố đẩy nhanh tiến độ. Một mặt GPMB, sau là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Lời hứa của ông Lê Hữu Mạnh -Phó chủ tịch huyện hứa sẽ chỉ đạo phòng ban phối hợp để làm rõ và thông tin tới báo chí sẽ có được thực hiện?

Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ...

Vụ việc khai thác cát trên sông Cà Lồ giáp ranh với nhiều địa bàn, tuy nhiên trên địa bàn các xã đã phát hiện, nhưng các tài thuyền thì khó xử lý hơn, tàu đứng bên sông của địa phận bên kia, đưa vòi hút cát sang phía bên này. Khi bị phát hiện kéo thuyền chạy, xử lý rất phức tạp. Nhiều lần huyện đã bắt các đối tượng này nhưng việc này còn rất nhiều.

“Về chôn lấp chất thải tại núi Sú, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, trong cuộc họp giao ban mới nhất huyện cũng đã xử lý, đặc biệt trách nhiệm xử lý trong việc tiếp nhận thông tin của Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn và các phòng ban xử lý chậm, lúng túng!”, ông Mạnh nói thêm.

Số chất thải này được huyện giao cho xã Bắc Sơn ký hợp đồng với khu xử lý chất thải. Đã tổ chức giám định khẳng định chất thải này không phải chất thải độc hại.

Trước đó Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết theo sát vụ việc này và được bạn đọc cả nước đặc biệt quan tâm, lên án thái độ hời hợt, thiếu trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn đề nghị yêu cầu xử lý làm gương.

Trong năm 2019 Sóc Sơn trở thành “điểm nóng” của không ít vụ việc khiến dư luận cả nước quan tâm. Cơn giận dữ về đất rừng phòng hộ Sóc Sơn bị băm nát còn chưa kịp nguội, người dân lại tiếp tục chặn đầu xe vào khu xử lý chất thải Sóc Sơn.

Ngay sau đó tháng 7/2019 người dân thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn lại lao đao vụ chôn lấp 7 tấn chất thải. Và đến tháng 1/2020 vừa qua, Sóc Sơn một lần nữa được báo chí gọi tên vụ khai thác cát trái phép trên sông Cà Lồ...

Tại sao số liệu liên quan đến kết quả giám định chất thải được đổ vẫn chưa công khai, vấn đề xử lý triệt để nạn khai thác cát tặc vẫn còn đang bỏ ngỏ. Phó chủ tịch huyện hứa sẽ chỉ đạo phòng ban phối hợp để làm rõ và thông tin tới báo chí. Tuy nhiên, chỉ đạo ra sao, kết quả, báo cáo được công khai như thế nào lại là một câu chuyện khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Sóc Sơn 'lại nóng' trong giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.