Thứ sáu, 29/03/2024 18:06 (GMT+7)

Khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả-quốc lộ 1A

MTĐT -  Thứ ba, 20/11/2012 11:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 18/11, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A đã được khởi công xây dựng.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên, với chiều dài tuyến là 13,4km, trong đó chiều dài hầm đèo Cả là 3,9km; hầm Cổ Mã 500m; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9 km. Hầm được thiết kế theo tiêu chuẩn đường thiết kế với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Thời gian khai thác để hoàn vốn là 28 năm (2016-2044).

Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm Đèo Cả (đầu tư theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng; kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (đầu tư theo hình thức BT) là 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng. Với sự chuyên nghiệp, khả năng thu xếp tài chính và cung cấp dịch vụ cho những dự án lớn, trọng điểm quốc gia, VietinBank là ngân hàng Việt Nam duy nhất cùng với các tổ chức tài chính nước ngoài tài trợ vốn cho dự án.

Dự kiến hầm sẽ được hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2016. Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ này sẽ giúp các phương tiện qua lại trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả rút ngắn một nửa quãng đường đi, thời gian qua đèo chỉ bằng 1/4 trước đây.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của Quốc lộ 1A, đồng thời góp phần quan trọng trong việc phát triển các trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch lớn của khu vực miền Trung, nối Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà. Bên cạnh đó, dự án còn có ý nghĩa rất lớn về mặt kinh tế xã hội, chính trị và bảo đảm an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Được biết, hiện trên tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả có địa hình hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc dọc lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông ở mức độ cao cho các phương tiện và được.
Bạn đang đọc bài viết Khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả-quốc lộ 1A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới