Thứ sáu, 29/03/2024 05:14 (GMT+7)

“Làng văn hóa” - cốt lõi của khu đô thị hiện đại Ân Phú

Ngọc Quyên -  Thứ năm, 18/02/2021 15:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mong xây dựng một không gian văn hóa cộng đồng, vừa hiện đại vừa gìn giữ những bản sắc truyền thống, để cư dân an cư.

Tâm nguyện nhà đầu tư Khu đô thị Ân Phú (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), là mong xây dựng một không gian văn hóa cộng đồng, vừa hiện đại vừa gìn giữ những bản sắc truyền thống, để cư dân an cư.

Theo quy hoạch chung đến năm 2030 của tỉnh Đắk Lắk, TP. Buôn Ma Thuột đã định vị xây dựng 4 cụm đô thị mới, lan ra vành đai ngoại vi, để giãn rộng địa bàn. Cụm đô thị phía bắc Buôn Ma Thuột, nằm ở cửa ngõ thành phố và huyện Cư M’ga là khu vực đầu tư mở đường cho các cụm đô thị kia. Trong đó, quy hoạch đã duyệt của cụm đô thị này xác định, khu vực phường Tân An (Buôn Ma Thuột) là “lõi” đầu tư trung tâm hành chính, công sở mới của địa phương, tập trung các hạng mục bến xe, bệnh viện, viện nghiên cứu… Khu đô thị Ân Phú là dự án đầu tiên của “lõi” đầu tư quy hoạch này.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, thế mạnh của khu đô thị không chỉ nằm ở vị trí đắc địa, liên kết với các giá trị ngoại quan, mà ở ngay nội tại thiết kế, còn chú ý khai thác các giá trị văn hóa cộng đồng, xây dựng “làng văn hóa” giữa lòng đô thị này. Ông Phan Tá Sinh, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư – Phát triển đô thị Ân Phú chia sẻ: “Chúng tôi muốn mở ở đây một mô hình làng Tây Nguyên, với đời sống hiện đại, đầy đủ các tiện nghi, mà không tách rời những giá trị truyền thống sẵn có của người dân bản địa. Khu đô thị chúng tôi sẽ là điểm lựa chọn của những nhu cầu nhà ở thực tế, những người dân có nhu cầu an cư thật sự, qua đó họ cùng xây đắp quan hệ hàng xóm láng giềng, tạo tình làng nghĩa xóm bền vững, không phải là kiểu đô thị đơn điệu, nhà ai nấy ở không có các hoạt động chung”.

Phối cảnh Khu đô thị Ân Phú

Theo đó, xoay quanh các công viên, là tổng thể những biểu trưng văn hóa Tây Nguyên được chọn lọc về, để cư dân khu đô thị có một cách nhìn thấu đáo về vùng đất cao nguyên đại ngàn đầy tính sử thi. Giữa khu đô thị, là vị trí một nhà văn hóa với thiết kế nhiều chức năng như bảo tàng Tây Nguyên thu gọn, nhà sách, cơ sở học tập kỹ năng cho thanh thiếu niên… giúp cư dân tăng thêm tri thức văn hóa vùng. Những công viên sẽ ưu tiên tổ chức hoạt động sinh hoạt cộng đồng định kỳ về sau, tạo quan hệ giao tiếp giữa các nhóm cư dân với nhau, và liên kết với các đô thị, điểm cư dân văn hóa khác.

Cách tổ chức khu đô thị cũng được chủ đầu tư quan tâm theo hướng ưu tiên tạo ra cơ hội kết nối thương mại, dịch vụ, tiện ích cho cư dân. Hạ tầng kỹ thuật khu đô thị được xây dựng hoàn chỉnh, với lưới điện, cáp quang viễn thông ngầm hóa toàn bộ, hệ thống cấp thoát nước an toàn thông thoát, cho phép các căn hộ, nhà ở tại đây tận dụng được những tiện ích sinh hoạt đời sống. Đặc biệt về liên lạc, mạng lưới cáp quang trong khu đô thị được đầu tư chất lượng cao, nhắm đến khả năng phục vụ tốt nhất nhu cầu kết nối băng thông rộng Internet, số hóa trong các gia đình. Qua đó, mỗi căn nhà ở đây có thể trở thành cơ sở kinh doanh trực tuyến cho người dân, toàn quyền sử dụng các tiện ích mạng xã hội, ứng dụng công nghệ số, thanh toán điện tử, giao nhận tốt nhất.

Cổng Khu đô thị Ân Phú

Đã qua đi thời mỗi nhà là những gian phòng bê tông khép kín. Phải hiểu rằng người dân sẽ biến chỗ ngủ, phòng làm việc thành văn phòng giao dịch, tổ hợp kinh doanh sáng tạo. Hàng hóa các nơi, nông sản ở Tây Nguyên, sẽ được họ khai thác, vận hành qua cánh cửa căn hộ, và chúng tôi mong khu đô thị chính là điểm lựa chọn như vậy, thực sự phục vụ cư dân kinh doanh và sinh hoạt tốt nhất. Qua đó, cư dân có thu nhập, có điều kiện sống tốt hơn, sẽ càng gắn kết với nhau, tạo nên sức mạnh cộng đồng lớn ở khu đô thị này. Đó mới chính là nếp sống văn minh châu Âu, hội nhập toàn cầu, nhưng không tách khỏi hình ảnh làng xóm truyền thống mà chúng tôi sẽ tạo nên ở khu đô thị Ân Phú”, ông Phan Tá Sinh khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết “Làng văn hóa” - cốt lõi của khu đô thị hiện đại Ân Phú. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.