Thứ năm, 28/03/2024 16:56 (GMT+7)

Năm 2019, nhiều tín hiệu lạc quan cho TP.HCM

MTĐT -  Thứ bảy, 05/01/2019 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP.HCM sẽ siết trách nhiệm người đứng đầu, ai vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị xử nghiêm, điều chuyển.

Sáng 4/1, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Nhiều vướng mắc sẽ được tháo gỡ

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định một số vướng mắc của TP sẽ được tháo gỡ trong đầu năm 2019.

Cụ thể, dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng sẽ được tái khởi động vào tháng 1-2019, sau hơn nửa năm bị đình trệ. Một dự án điểm khác là khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng có tín hiệu tích cực. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết đến nay, Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã có hơn 10 cuộc họp về vấn đề này, có kết luận và đang triển khai 3 vệt chính sách.

Một góc khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, TP.HCM.

"Đến nay, TP đã xác định có 321 hộ dân trong khu 4,3 ha. Vừa qua, Thường vụ Thành ủy chỉ đạo UBND TP giám sát, quận 2 đã gặp hơn 85% hộ dân trong khu 4,3 ha và khoảng 85% số hộ đồng tình với giải pháp của TP" - ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM, công tác rà soát hồ sơ pháp lý của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm đang được thực hiện. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, việc giải quyết khiếu nại ở Thủ Thiêm đạt được sự đồng thuận cao hơn, hướng giải quyết rõ ràng hơn.

Dưới góc độ chính quyền, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhìn nhận kinh tế TP năm 2018 tiếp tục tăng trưởng ổn định. "TP đạt 18/20 chỉ tiêu. Đặc biệt, chỉ tiêu thu ngân sách dự kiến ban đầu không đạt thì trong những ngày cuối năm đã hoàn thành với 378.543 tỉ đồng, đạt 100,47% dự toán được giao. Có thể nói, đây là những kết quả khá toàn diện, rấtđáng ghi nhận, góp phần củng cố niềm tin, tạo không phí phấn khởi trong nhân dân TP" - ông Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Thực hiện nhiều giải pháp mạnh tay

Bên cạnh những kết quả tích cực, ông Nguyễn Thành Phong cũng thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế, bất cập của TP. Đó là tăng trưởng dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức về chất lượng; 7 chương trình đột phá còn chậm tiến độ; giải ngân đầu tư công chậm; vẫn còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp…

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, năm 2019 là thời điểm quan trọng để thi đua nước rút hoàn thành kế hoạch 5 năm 2016-2020. Do đó, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh 8 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019.

Nhiệm vụ đầu tiên là các cấp, ngành phải khẩn trương thực hiện xây dựng kế hoạch cụ thể và TP sẽ tổ chức duyệt kế hoạch này tại các đơn vị trong tháng 2-2019. "Trên cơ sở đó, sẽ xử nghiêm, điều chuyển người đứng đầu đơn vị có vi phạm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao" - ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tiếp đến là tạo chuyển biến thật sự rõ nét trong cải cách hành chính; quyết tâm đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính theo tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, giảm dần các biện pháp mệnh lệnh hành chính; khuyến khích tinh thần năng động, sáng tạo trong công việc của CB-CNVC.

Song song đó, người đứng đầu UBND TP.HCM yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội, phấn đấu hoàn thành chi tiêu tăng trưởng từ 8,3%-8,5% trong năm 2019; đẩy nhanh việc thực hiện Đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn năm 2025. Nâng cao hiệu quả đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công ngay từ đầu năm 2019; hoàn tất các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm…

Bên cạnh đó, các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, rà soát, giải quyết căn bản 10 vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp và kéo dài trên địa bàn TP.HCM. 

Theo Báo NLĐ

Bạn đang đọc bài viết Năm 2019, nhiều tín hiệu lạc quan cho TP.HCM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.