Thứ sáu, 29/03/2024 16:13 (GMT+7)

Nan giải phương án xử lý hàng cây cổ thụ ở Kim Mã

Vũ Khoa -  Thứ ba, 02/06/2020 10:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BRB cho biết, không có điều khoản nào đề cập đến việc công ty Beepro thuê đất của bên thứ 3 để làm vườn ươm cây.

95% cây xanh phục hồi tốt tại thời điểm di dời

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội được UBND TP.Hà Nội giao cho BQL đường sắt đô thị là chủ đầu tư thực hiện dự án. Liên quan đến công tác dịch chuyển cây xanh tại dốc hạ ngầm (phố Kim Mã) do nhà thầu Beepro thực hiện, BQL đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, năm 2016, theo kế hoạch thực hiện dự án, để có mặt bằng thi công gói thầu CP01 khu dốc hạ ngầm cần phải chặt hạ cây xanh. Tuy nhiên phương án này đã nhận nhiều ý kiến phản đối của người dân.

Do đó, UBND TP.Hà Nội và MRB thực hiện phương án thay thế là di chuyển cây xanh mà không phải chặt hạ. Thời điểm này, phương án trên chưa từng được thực hiện tại các dự án của Hà Nội, việc di chuyển cây cổ thụ có đường kính lớn tốn chi phí lớn, khó khăn và vô cùng phức tạp.

Từ thực tế đó, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với MRB triển khai lựa chọn nhà thầu thí điểm thực hiện công việc di chuyển để chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi cây xanh theo quy định của pháp luật.

Sau đó, sở Xây dựng cấp phép dịch chuyển, chặt hạ cây xanh, MRB đã tiến hành các bước trình tự theo quy định để ký kết hợp đồng với Beepro về thí điểm đánh chuyển cây xanh, chỉ đạo Beepro tổ chức chặc hạ, đánh chuyển ngay để kịp thời bàn giao cho nhà thầu thi công vào cuối năm 2016.

MRB cho biết, quá trình thực hiện được chuyên viên sở Xây dựng giám sát, nghiệm thu. Sau đó 5 tháng, liên ngành gồm sở Xây dựng, Cảnh sát môi trường tiếp tục kiểm tra vườn ươm và xác nhận 95% các cây sau di chuyển có dấu hiệu hồi sinh và phát triển tốt.

Chưa có phương án dịch chuyển sau khi hết hợp đồng

Sau khi báo chí phản ánh, MRB phối hợp với sở Xây dựng khảo sát tại vườn ương, kết quả cho thấy có 81 cây phát triển tốt, 2 cây có dấu hiệu phát triển khém và 21 cây không phát triển, tỷ lệ sống ước tính khoảng 80%.

Trong hợp đồng ký kết giữa MRB với Beepro, không có điều khoản nào đề cập đến việc công ty Beepro thuê đất của bên thứ 3 để làm vườn ươm cây. Sau khi hết hạn hợp đồng, MRB đã có văn bản báo cáo sở Xây dựng đề nghị hướng dẫn MRB và Beepro thực hiện di chuyển, trồng lại và chăm sóc cây từ vườn ươm.

Cây xà cừ có đường kính hơn 1m chết khô tại vườn ươm.

Tại các cuộc họp với Beepro, MRB vẫn đề nghị và nhiều lần có văn bản đôn đốc, yêu cầu công ty tiếp tục chăm sóc cây xanh, đảm bảo tỷ lệ sống của cây là cao nhất cho đến khi Thành phố có hướng dẫn cụ thể về địa điểm trồng cây.

MRB cho biết thêm, Beepro được lựa chọn làm nhà thầu thí điểm dịch chuyển cây xanh căn cứ trên tiêu chí có nhiều kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thi công, thiết kế và di dời cây xanh môi trường. Sau khi hết hạn hợp đồng, việc dịch chuyển cây từ vườn ươm đến các địa điểm trồng tiếp theo thuộc thẩm quyền của Thành phố.

Tuy nhiên, MRB vẫn chỉ ra một số vướng mắc chưa có hướng giải quyết. Cụ thể, do các loại cây tại vườn ươm đều không thuộc chủng loại cây xanh đô thị, do đó các cơ quan chuyên ngành vẫn đang cân nhắc về địa điểm dịch chuyển trông cây cố định sau khi hết hợp đồng tại chăm sóc tại vườn ươm.

Thứ hau, do là công tác thí điểm, lần đầu thực hiện nên không có mức, đơn giá dẫn đến việc hoàn thiện thủ tục thanh toán theo quy định gặp nhiều khó khăn. Theo đó, MRB và Beepro vẫn đang phối hợp để lập và hoàn thiện hồ sơ-dự toán theo hướng dẫn của sở Xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Nan giải phương án xử lý hàng cây cổ thụ ở Kim Mã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.