Thứ năm, 25/04/2024 22:17 (GMT+7)

Người dân sắp được mua ô tô giá rẻ: Nhưng đường đâu mà đi?

MTĐT -  Thứ tư, 13/09/2017 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạ tầng giao thông của nước ta, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đang rất yếu kém, chưa bán ô tô giá thấp thì giao thông hai thành phố này đã quá tải trầm trọng rồi, mua được ô tô thì đường đâu mà đi?

Hy vọng nhà nhà đều có ô tô có thể trở thành hiện thực khi Vingroup vừa khởi công dự án nhà máy ô tô VINFAST; đồng thời, Hiệp định Thương mại nội khối ASEAN (AFTA) sẽ đưa thuế nhập khẩu ô tô tại khối ASEAN về 0% vào năm 2018.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lo ngại: Hạ tầng giao thông của nước ta hiện đang không đủ đáp ứng nhu cầu đi lại, nhất là Hà Nội và TP.HCM. Vậy, người dân mua ô tô thì đường đâu mà đi?

PV báo điện tử VTC News đã phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Văn Thụ (nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT) về vấn đề này.

Giao thông Việt Nam đã đi sau lại còn 'tập tễnh'

- Thưa ông, việc Vingroup đầu tư sản xuất ô tô, và đến năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước Asean về 0%, giá xe ô tô trong nước liệu có rẻ hơn và về mức ngang bằng với các nước trong khu vực và thế giới?

Việc Vingroup khởi công dự án nhà máy sản xuất ô tô là điều đáng mừng.

Bởi có thêm nhà máy sản xuất ô tô ở Việt Nam và với việc VINFAST hướng đến thị trường trong nước, mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa 60%, cộng với thuế nhập khẩu ô tô từ Asean về 0% vào năm 2018, thì đương nhiên giá xe bán ra thị trường trong nước sẽ rẻ hơn hiện tại.

Còn rẻ hơn nhiều hay ít thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

- Ông đánh giá thế nào về thực trạng hạ tầng giao thông Hà Nội, TP.HCM và cả nước? Hạ tầng hiện nay có đủ đáp ứng nhu cầu giao thông?

Tôi khẳng định, hiện trạng hạ tầng giao thông của Hà Nội và TP.HCM nói riêng và hạ tầng giao còn nhiều yếu kém, bất cập.

Bởi lẽ, sự phát triển hạ tầng giao thông nói riêng và giao thông vận tải nói chung không theo kịp, không đáp ứng và tương xứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay.

So với sự phát triển kinh tế - xã hội, giao thông vận tải đã phát triển chậm, bước đi chậm, đi sau lại còn đi “tập tễnh”.  

Tình trạng ùn tắc giao thông liên tục xảy ra ở 2 thành phố lớn

Áp lực giao thông thêm trầm trọng

- Nhiều người lo ngại, giá ô tô giảm, nhiều người có cơ hội mua xe, nhưng hạ tầng như hiện nay, liệu có đủ đường để đáp ứng? Có xảy ra tình trạng khủng hoảng giao thông ở các thành phố lớn? Ông dự đoán thế nào về khả năng này?

Hiện nay, giá ô tô trong nước đang nằm trong “top” cao nhất thế giới mà ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, hệ thống giao thông đã và đang khủng hoảng rồi.

Chắc chắn nếu giá ô tô rẻ, việc sở hữu ô tô nằm trong tầm tay của nhiều người dân tại hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước này. Vì vậy, áp lực giao thông sẽ tăng lên, hiện nay Hà Nội và TP.HCM đã khủng hoảng thì việc tăng phương tiện chắc chắn sẽ càng thêm trầm trọng.

Còn về khả năng khủng hoảng giao thông ở mức độ cả nước thì chưa thể xảy ra.

Nó chỉ có thể xảy ra ở các thành phố lớn, nếu chúng ta không kịp phát triển đồng bộ giữa hệ thống giao thông và sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Để giải bài toán thiếu đường, nước ta đã sử dụng hình thức đầu tư BOT, và nó cũng được đánh giá là khả thi với tình hình của đất nước.

Tuy nhiên, khi đưa vào áp dụng, BOT lại mang đến nhiều tiêu cực, hệ lụy gây bức xúc cho người dân. Vậy theo ông, để giải quyết được vấn đề hạ tầng giao thông hiện nay, chúng ta phải có những biện pháp gì?

Phải nói rằng, hình thức đầu tư BOT là khả thi nhất với tình hình của nước ta hiện nay. Phương thức BOT đã giải quyết hiệu quả bài toán thiếu ngân sách nhưng cần phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước.

Tuy nhiên, phương thức này khi đưa vào áp dụng tại nước ta thì nảy sinh nhiều tiêu cực. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm, bất cập tại nhiều dự án BOT.

Nhưng, không vì các bất cập, tiêu cực đã xảy ra, gây bức xúc trong xã hội mà ta loại bỏ hình thức đầu tư BOT này. Theo tôi, cần phải: Công khai, minh bạch toàn bộ các dự án và nâng cao chất lượng đấu thầu; Sau khi hoàn thành dự án và có phương án thu phí được nhà đầu tư đồng thuận. Việc thu phí do một cơ quan độc lập của nhà nước đứng ra thu phí để trả cho nhà đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News

Bạn đang đọc bài viết Người dân sắp được mua ô tô giá rẻ: Nhưng đường đâu mà đi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.