Thứ bảy, 20/04/2024 13:26 (GMT+7)

Những con phố mang tên Ngõ ở Hà thành

MTĐT -  Thứ ba, 23/10/2018 09:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mỗi khi nhắc đến ngõ, ta thường nghĩ tới những con ngõ nhỏ heo hút, ngoằn ngoèo, hai người đi phải tránh nhau.

Thời gian trôi đi, những bức tường trong ngõ phủ lớp rêu xanh, những gốc cây với vết sần thô kệnh hay mái tóc người già đang ngồi trầm ngâm như những đám mây trắng bồng bềnh. Ở Hà Nội, có những con phố đặc biệt được đặt tên thành ngõ, ngõ mà lại là phố, phố mà lại có tên là ngõ...

1. Ngõ Trạm

Với khoảng 30 căn nhà trong ngõ, đầu ngõ là Hội thánh Tin Lành Hà Nội. Đứng ở đầu ngõ có thể nhìn thông đến hết cuối ngõ, sang tận phố bên kia. Tuy là con ngõ ngắn (khoảng 228m), nhưng nó mang đầy đủ những nét đặc trưng của những con phố Hà Nội, có nhiều quán ăn, quán cà phê và nhiều khách sạn cho khác du lịch ở.

"Ngõ ấy có một cái nhà trạm, nhận các công văn ở trong tỉnh chuyển đệ đi các nơi. Cái nhà ấy ở vào giữa phố. Chừng bốn mươi năm trước, từ phía Hàng Da đi xuống, ai qua phố ấy, thường vẫn thấy về bên tay phải, một cái nhà một tầng, chật hẹp và lụp xụp, bên ngoài che mành mành. Đó tức là nhà trạm, tới nay vì người ở đông, người ta đã thay đổi mất hẳn cái di chỉ của nhà ấy rồi," theo Doãn Kế Thiện trong Hà Nội cũ (1943). 

Theo lời kể của bác Dung đã ở đây hơn 50 năm “Trước đây khu này có nhiều nhà cổ lắm, nhưng giờ chỉ còn lại 3 căn nhà (nhà số 5, 23 và 12), dân gốc ở khu này không còn nhiều, chủ yếu là dân ở nơi khác đến mua nhà và mở nhà hàng kinh doanh”.

Đây là khu biệt thự của quan Tổng Đốc từ thời Pháp.

Trong ngõ này có một ngôi trường nổi tiếng, trường Tiểu học Thăng Long (số nhà 20- cuối ngõ) tiền thân là trường tư thục Thăng Long, nơi những lớp giáo viên đầu tiên với những cái tên còn được lịch sử lưu lại như: Đặng Thai Mai, Ngô Xuân Diệu, Phạm Huy Thông, Hoàng Minh Giám, Võ Nguyên Giáp, Vũ Đình Liên…

2. Ngõ Hội Vũ

Ngõ Hội Vũ có 3 nhánh tỏa ra 3 phố: Hàng Bông, Tràng Thi và Quán Sứ, ngõ dài 256m. 

Ngõ Hội Vũ nổi tiếng với nhiều căn biệt thự cổ được xây từ thời Pháp. Cùng thời, năm 1945 ngõ Hội Vũ được đổi thành phố Hội Vũ, nhưng đến năm 1949 lại đổi thành ngõ như ngày nay.

Nói đến phố Hội Vũ trước đến nhiều người còn nhắc đến cô Tư Hồng hay "Me Tư Hồng” nhận vật trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nguyễn Ngọc Tiến - Là người phụ nữ lập công ty đầu tiên xứ Bắc. Công ty ấy có tên là “Tư Hồng An Nam” và hợp đồng lớn nhất trong đời Tư Hồng là phá thành Hà Nội.

Khu vườn trước cửa khu biệt thự, sau bức tường rào sắt, vẫn thấy thấp thoáng một làng quê yên bình với hình ảnh cây mít.

Thấp thoáng bóng những căn nhà cổ rất đẹp, gần như còn giữ được vẻ nguyên sơ của mình.

3. Ngõ Huyện

Ngõ cũng là phố với san sát các công ty lữ hành, khách sạn, lúc nào cũng tấp nập khách du lịch đủ các màu da, ngôn ngữ. Xưa, từ thời Pháp đã gọi là ngõ Huyện vì con ngõ này từng là một trong những con đường dẫn đến phủ Huyện đường Thọ Xương, một trong những đơn vị hành chính chủ yếu của kinh thành Thăng Long xưa kia.

Ngõ Huyện có chiều dài 234m, giao với phố Phủ Doãn và Lý Quốc Sư sầm uất.

Một bác ngồi sửa xe đạp ngay trước cửa nhà mình.

Trong ngõ có những vị khách nước ngoài ngồi trên vỉa hè, nhâm nhi cốc cafe, thư giãn ngắm dòng người xuôi ngược.

4. Ngõ Gạch

Trước đây ngõ Gạch là một phần của con sông Tô Lịch bị lấp vào năm 1897, giờ con phố vẫn có những đoạn hình cong uốn lượn như những dòng chảy, vết tích của con sông xưa.

Phố Ngõ Gạch nối phố Nguyễn Siêu với phố Hàng Đường, phố dài 128m. 

Ngay nhà số 10, có một ngôi đình cổ, “Đó là đình của thôn Thanh Hà, vốn xưa ở vào chỗ đầu phố Hàng Chiếu gần cửa ô Quan Chưởng. Tới năm 1817 do sửa chữa cửa ô, mở rộng thêm đường sá nên dân làng Thanh Hà phải dỡ đình rời vào đây. Một tấm bia hiện còn ở trong đình, do Bùi Tú Lĩnh soạn năm 1855 đã kể lại như vậy” - theo từ điển đường phố Hà Nội, NXB Hà Nội năm 2010. Đình Thanh Hà thờ ông Trần Lựu, người có công lớn trong việc đánh tan giặc Minh và ông là một trong những thủ lĩnh của nghĩa quân Lam Sơn.

Ngõ Hà Nội mặc dù là những con phố ngắn, mặc dù ẩn sau nét mới mẻ, hiện đại của những ngôi nhà khang trang cao tầng, hotel nườm nượp khách nước ngoài ngày đêm thì Ngõ Hà Nội vẫn giữ cho riêng mình những nét riêng, nhẹ nhàng, hào hoa, tinh tế như chính con người của đất Thăng Long xưa vậy.

Bạn đang đọc bài viết Những con phố mang tên Ngõ ở Hà thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thế Lợi

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ