Thứ sáu, 19/04/2024 17:12 (GMT+7)

'Ô nhiễm xuất phát từ giao thông chiếm con số tương đối lớn'

Hương Thơm -  Thứ ba, 27/08/2019 21:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mục tiêu chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng chất lượng không khí Hà Nội năm 2018, buổi hội thảo thảo luận về các chính sách, giải pháp nhằm kiểm soát và quản lý chất lượng không khí.

Ngày 27/8, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội: Thực trạng và Định hướng giải pháp.

Hội thảo do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cùng trường Đại học Xây dựng phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của đại diện Mặt trận Tổ quốc thành phố, các Sở/Ban ngành, các chuyên gia về chất lượng không khí, đại diện tổ chức chính trị - xã hội, các Đối tác phát triển, Viện nghiên cứu và mạng lưới Không khí sạch – Thành phố xanh.

Hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội: Thực trạng và Định hướng giải pháp”.

Với mục tiêu chia sẻ kết quả nghiên cứu về thực trạng chất lượng không khí Hà Nội năm 2018, buổi hội thảo thảo luận về các chính sách, giải pháp nhằm kiểm soát và quản lý chất lượng không khí; thảo luận về vai trò, sự phối hợp giữa các bên liên quan trong kiểm soát và quản lý chất lượng không khí.

Hội thảo nhằm mục tiêu bước đầu tìm ra những nguyên nhân, xác định hậu quả và quan trọng nhất là định hướng được các giải pháp (cơ chế chính sách và khoa học công nghệ) để tham mưu với lãnh đạo Thành phố Hà Nội, Chính phủ xây dựng kế hoạch từng bước khắc phục ô nhiễm không khí, để từ đó, mọi người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung được sống trong mội trường trong lành như Điều 43 của Hiến pháp năm 2013 đã quy định.

Trao đổi tại hội thảo, PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, chuyên gia Nghiên cứu về không khí cho biết phát thải ô nhiễm từ giao thông chiếm một con số tương đối lớn. Nói kĩ hơn về vấn đề này, ông chia sẻ: "Để quản lý tốt chất lượng không khí, phải đề cập 3 yếu tố. Thứ nhất là chính phủ, 2 là thị trường, 3 là cộng đồng. Thiếu 1 trong 3 yếu tố đó thì việc quản lý chất lượng không khí khó có thể thành công. Hiện nay chính phủ đang thực hiện, nhưng phần của thị trường, của cộng đồng hơi ít".

PGS.TS Nghiêm Trung Dũng, chuyên gia nghiên cứu về không khí.

Theo vị này, có thể rất nhiều lý do, người dân có thể họ không biết, hoặc biết nhưng chưa quan tâm nhiều, ta phải làm sao cho họ thấy được quyền lợi rằng nếu làm tốt việc bảo vệ môi trường sẽ thuận lợi về mặt kinh tế và sức khỏe. Ví dụ đơn giản như khi tham gia giao thông tốt, đẩy mạnh được tốc độ lưu thông lên và qua đó giảm phát thải ô nhiễm.

Nói rõ hơn về vấn đề đó, ông Dũng chia sẻ thêm về vấn đề chuyển đổi nguyên liệu hợp lý có thể giảm mức phát thải cuả rất nhiều chất ô nhiễm: “Về quy hoạch giao thông, có nhiều cái chúng ta có thể làm được ngay. Ví dụ như vấn đề chuyển đổi nguyên liệu cho xe bus chẳng hạn. Hiện nay xe bus ở Hà Nội, xe Bảo Yến của tư nhân dùng nguyên liệu sạch, không có lý do gì chúng ta không làm được. Còn những chuyện khác liên quan đến ý thức, ví dụ như có rất nhiều việc mà không cần thiết phải sử dụng phương tiện như xa máy, ô tô thì chúng ta đừng làm.

Đừng đi vào luồng của người khác, xe máy không đi vào luồng của ô tô và ngược lại, đỡ ách tác, tăng được tốc độ di chuyển, giảm phát thải. Như vậy, giảm phát thải có thể làm được ở cấp độ nhà nước và ở cả con nguời chúng ta", ông Dũng cho biết thêm.

Các chuyên gia nhận định việc nghiên cứu về các vấn đề không khí để có giải pháp hữu hiệu trong việc ngăn ngừa và xử lý ô nhiễm không thể là ngày một ngày hai. Vì vậy, Hội thảo “Chất lượng không khí Hà Nội: Thực trạng và Định hướng giải pháp” này được coi là sự mở đầu cho hình thành liên kết giữa các cơ quan ban ngành, các tổ chức cộng đồng và các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu này.  

Bạn đang đọc bài viết 'Ô nhiễm xuất phát từ giao thông chiếm con số tương đối lớn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước