Thứ sáu, 29/03/2024 13:08 (GMT+7)

Phạt Intracom ở thủy điện Pờ Hồ: Đừng để cứ vi phạm lại cho tồn tại!

Xuân - Lâm -  Thứ ba, 11/12/2018 16:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông - Intracom nói gì về những vi phạm đất đai khi thực hiện dự án thủy điện Pờ Hồ (Lào Cai)?

Việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) bị UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (khoảng 10ha) tại Dự án thủy điện Pờ Hồ (thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) do Intracom làm chủ đầu tư khiến người dân không khỏi lo lắng vì nguy cơ sạt lở đất, ảnh hưởng đến đời sống cũng như ổn định sản xuất dưới hạ nguồn. Đồng thời việc này gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động quản lý Nhà nước nói chung, quản lý đất đai nói riêng của tỉnh Lào Cai.

Lý giải về những vi phạm trong quá trình xây dựng dự án này, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Công ty Intracom là công ty con thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội - Handico) cho hay, thủy điện Pờ Hồ nằm trên địa bàn xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, là một xã vùng sâu vùng xa đặc biệt khó khăn và địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, nơi có lác đác 1 số đồng bào dân tộc sinh sống. Khi Intracom xây dựng dự án này, nơi đây còn chưa có điện, chưa có đường, chưa có sóng điện thoại…

Trong khi đó, việc thi công xây dựng dự án cũng gặp vô vàn những khó khăn. Một trong những khó khăn lớn nhất là trong quá trình mở đường, thi công các hạng mục luôn gặp những trở ngại từ địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt. Những cơn mưa dữ dội làm đồi núi, đất đai bị sạt, trượt.

Trong quá trình thi công, có những lúc Intracom buộc phải đưa ra các phương án chỉnh sửa, nắn tuyến, chọn lựa các vị trí an toàn hơn cho việc thi công cũng như cho mọi người không nằm trong diện tích đã được cấp giấy phép xây dựng, giao đất.

Cùng với công tác thay đổi điều chỉnh trên công trường, Intracom cũng tiến hành các công tác điều chỉnh thủ tục hồ sơ trình các cơ quan ban ngành xin điều chỉnh các nội dung về đất đai, về rất nhiều các loại giấy phép khác kèm theo. Tuy nhiên, vì đặc điểm của công trình thủy điện Pờ Hồ là xây dựng theo tuyến năng lượng trải dài hơn chục km, nếu chờ thay đổi hồ sơ từng phần một rồi mới tiếp tục thi công thì không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành công trình.

Vì vậy Intracom đã tiến hành vừa xây dựng vừa làm hồ sơ xin phép. Tất cả các hồ sơ xin cấp phép xây dựng các khối lượng công trình còn lại, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các diện tích đất bổ sung đã được nộp cho các cơ quan ban ngành xem xét phê duyệt. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra các thủ tục này chưa hoàn thành.

Dự án Thủy điện Pờ Hồ, xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát (Ảnh: Intracom).

Cũng theo đại diện Intracom, sau khi có quyết định xử phạt của UBND tỉnh Lào Cai, Intracom đã chấp hành đúng theo quyết định xử phạt, nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đồng thời gấp rút hoàn thành các hồ sơ theo quy định.

Theo các lý do giải thích của Intracom đưa ra ở trên có thể hiểu rằng, mặc dù không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng cho phần diện tích bổ sung của dự án này, nhưng vì “chạy đua” với tiến độ để thủy điện Pờ Hồ đưa vào hoạt động (dự kiến quý II/2019 - PV) nên Intracom mới… cố tình vi phạm (!?). Thêm nữa, cũng theo Intracon, nếu chờ hoàn tất thủ tục “thì không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thành công trình” quả thực là sự bất chấp coi thường pháp luật của doanh nghiệp này?

Phải chăng, nếu không bị phát hiện các sai phạm này, Intracom đã nghiễm nhiên hoàn thành dự án, bất chấp những hệ lụy phía sau có thể xảy ra nơi hạ nguồn? Hay Intracom có suy nghĩ chấp nhận để UBND tỉnh Lào Cai xử phạt vi phạm 10ha đất chưa được cấp phép và sẽ được cho tồn tại, khắc phục những vi phạm đó? Như vậy thì đơn giản quá (!?).

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Lào Cai cũng cần mạnh tay, nghiêm minh với những sai phạm tương tự như Intracom, tránh tình trạng cứ vi phạm, rồi phạt và lại cho tồn tại sẽ là tiền lệ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh này.

Về việc xử lý các vi phạm của Intracom khi thực hiện dự án Thủy điện Pờ Hồ, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đang chờ ý kiến phản hồi tiếp theo của UBND tỉnh Lào Cai.

Được biết, Dự án Thủy điện Pờ Hồ được đầu tư xây dựng tại xã Trung Lèng Hồ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai có công suất lắp máy 13,2MW với 2 tổ máy hiện đại.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là trên 500 tỷ đồng bằng vốn vay từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank). Dự án được khởi công quý 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào quý 1/2018.

Tuy nhiên, mới đây, tại Quyết định số 3578 ngày 2/11/2018 của UBND tỉnh Lào Cai cũng có quyết định về điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với Dự án thủy điện Pờ Hồ.

Theo đó, UBND tỉnh Lào Cai đã đồng ý cho dự án được lùi thời gian hoàn thiện công tác xây dựng công trình sang quý II/2019 và yêu cầu Công ty Intracom khi triển khai tích nước hồ chứa, vận hành công trình chỉ được thực hiện khi nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất theo quy định để thực hiện dự án.

Bạn đang đọc bài viết Phạt Intracom ở thủy điện Pờ Hồ: Đừng để cứ vi phạm lại cho tồn tại!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới