Thứ ba, 19/03/2024 16:57 (GMT+7)

Phú Đô: Sai phạm 'bám' dự án 'treo', gara mọc lên thay trường, trạm

Đức Vũ -  Thứ tư, 06/03/2019 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng trên đất nông nghiệp là sai hoàn toàn, chủ các lô đất ở số 15 Lê Quang Đạo cũng đã thừa nhận sai phạm. Tuy nhiên, UBND phường chỉ không cho phép xây mới thêm, còn các nhà đã cũ thì được giữ.

Liên quan đến vụ việc UBND phường Phú Đô cưỡng chế một khung thép mới dựng ở số 15 Lê Quang Đạo, bỏ lửng nhiều nhà xưởng bên cạnh được xây trên đất nông nghiệp đã lâu, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải nhiều thông tin bài viết như:  “Cưỡng chế khung thép, 'bỏ lửng' công trình vi phạm nhiều năm” và “Phú Đô: Phát lộ 'chồng chất' vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp” và “Quận Nam Từ Liêm không nắm được vi phạm xây dựng trên phường Phú Đô?”. Tuy nhiên, với nhiều lý do những công trình này đã được dựng lên từ lâu mà đến thời điểm hiện tại, UBND phường vẫn chưa có động thái giải quyết dứt điểm sai phạm, gây ra nhiều nghi vấn trong dư luận cũng như bạn đọc.

Nhiều hàng quán kinh doanh dựng trên đất nông nghiệp ở đường Lê Quang Đạo.

Theo đó, sau khi đăng tải các bài viết, qua email và đường dây nóng của Môi trường và Đô thị nhận được rất nhiều ý kiến đánh giá và sự quan tâm đến diễn biến tiếp theo của sự việc.

Sai phạm đã rõ nhưng UBND phường không giải quyết

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có phản ánh, trên khu đất CV2.2 của dự án xây dựng Cụm công trình thiết chế công phường Phú Đô gồm các công trình Trụ sở UBND phường Phú Đô, trường mầm non Phú Đô, Trạm y tế phường Phú Đô, chậm triển khai do chưa được phê duyệt. Tại đây mọc lên hàng chục xưởng gara ô tô và các hộ kinh doanh buôn bán không phép, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai, mang nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ.

Nhiều gara ô tô mọc trên đất dự án chậm triển khai.

Nhiều xưởng gara ô tô, quán bia, quán cà phê và các điểm trông giữ xe ngày đêm mọc lên trên đất dự án chậm triển khai. Có thể kể đến là gara ô tô Đồng Đội ở số 15 Lê Quang Đạo, Glaxy café số 9 Lê Quang Đạo hay nhà hàng Thành Sơn với tấm biển bia hơi Hà Nội...

Điểm chung của những điểm kinh doanh buôn bán này đều là được dựng lên bởi những khung thép quây tôn sơ sài. Tại đây tiềm ẩn nguy mất an toàn cháy nổ là rất lớn, đặc biệt là sai phạm khi xây dựng trên đất nông nghiệp.

Phường Phú Đô chỉ phá những công trình sau năm 2014, còn lại đều được giữ nguyên.

Mang thắc mắc này trao đổi với ông Nguyễn Phùng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô, ông Hưng cho biết, phường đều nắm được các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này.

Đồng thời khẳng định: “Tất cả những hộ kinh doanh trên khu đất này đều được hình thành trước năm 2014, cho nên theo quy định sử dụng đất đai thì các hộ này vẫn được phép hoạt động cho đến khi có quyết định thu hồi để thực hiện dự án”.

Quán bia Thanh Sơn ngay tại vòng xuyến Lê Quang Đạo cũng nằm trên đất dự án đã lâu.

Cứ như vậy, UBND phường Phú Đô dựa theo Khoản 3 điều 22 nghị định 43 quy định từ 1/7/2014 về quy định sử dụng đất đai để không xử lý các sai phạm đã rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của PV, các điểm kinh doanh này vẫn hoạt động bình thường.

Chủ kinh doanh thừa nhận sai phạm

Được Phó chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết, đa số các xưởng gara ô tô ở dãy số 15 Lê Quang Đạo đều là của một người tên Phạm Văn Quyền có địa chỉ ở tổ 6, phường Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội. PV đã được cung cấp số điện thoại của ông Quyền chủ đất của xưởng gara ô tô Đồng Đội (một trong rất nhiều xưởng ở số 15 Lê Quang Đạo) để biết thêm thông tin.

Ngày 15/2/2019 trao đổi với ông Quyền, chủ các xưởng gara ô tô này thừa nhận sai phạm khi xây dựng trên đất nông nghiệp, cụ thể là ở dự án chậm triển khai. Nhưng ông Quyền cho biết: “Từ năm 2002 đất này là đất của gia đã được phân chia, có sổ đỏ đầy đủ. Anh em trong gia đình có đất gom lại và mua thêm một ít để mở kinh doanh buôn bán”.

Đa số các xưởng gara ô tô ở số 15 Lê Quang Đạo đều đứng tên ông Phạm Văn Quyền.

“Luật thì không ai cho xây, chính quyền không ai cho xây, ngày xưa cấy hái được thì làm ruộng, còn sau đấy thay đổi đô thị hóa lên không cấy hái được thì xin xã (xã Mễ Trì – PV) làm tạm làm bợ quán nhỏ, sau mới làm to lên. Bây giờ cứ làm lên là bị phá, bị phá không biết bao nhiêu lần, sau năm 2015 các cái cũ thì ko phá còn các cái mới phá hết” – ông Quyền chia sẻ.

Dự án đã xây xong Trạm y tế và trụ sở Công an phường Phú Đô các mục khác vẫn chưa được triển khai.

Theo đó, tất cả tiền thuế sử dụng đất của xưởng sửa chữa đều được đóng cho Nhà nước hàng tháng, do nhân viên kế toán đảm nhận. Còn về công tác PCCC các xưởng đều được trang bị đầy đủ theo hướng dẫn của các anh đội PCCC…

Trước kia còn là xã (xã Mễ Trì, đô thị hóa phân chia thành phường Mễ Trì và phường Phú Đô) thì xin dễ, bây giờ lên phường thì không xin được nên các công trình dù mới dựng được bộ khung cũng phải tháo dỡ.

Điểm trông giữ xe ngày đêm tạm bợ ở mặt đường Châu Văn Liêm (dự án có 2 mặt tiền ở đường Lê Quang Đạo và Châu Văn Liêm).

Qua đó có thể thấy được cách quản lý lỏng lẻo của phường Mễ Trì thời bấy giờ dẫn đến hậu quả khó giải quyết đến ngày hôm nay.Tuy nhiên, sai phạm vẫn là sai phạm, không thể làm ngơ như không có chuyện gì!

Để biết thêm nguồn gốc và mục đích của khu đất đang bị chiếm dụng này, PV đã đặt lịch với phường Mễ Trì để có thêm thông tin cụ thể (hồ sơ đất theo ông Hưng thì có thể bên phường Mễ Trì còn lưu giữ).

Liệu phường Phú Đô có đang làm đúng với quy định của pháp luật hay cố tình làm ngơ cho sai phạm?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Đô: Sai phạm 'bám' dự án 'treo', gara mọc lên thay trường, trạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.