Thứ sáu, 29/03/2024 16:51 (GMT+7)

Phường Mộ Lao-Hà Đông: Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm đê sông Nhuệ

Trúc Mai - Trần Hường -  Thứ hai, 24/09/2018 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Tại địa bàn phường không để xảy ra bất kỳ trường hợp nào vi phạm TTXD, trường hợp xây dựng sai phép, vượt tầng là không có". Nhưng trên thực tế thì...

Theo phản ánh của bạn đọc tới Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, hiện nay trên địa bàn phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội đang diễn ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng lấn chiếm hành lang sông Nhuệ một cách công khai nhưng chưa được chính quyền xử lý triệt để khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Một số hộ vốn có nhà, đất bám theo bờ sông đổ trạc, phế thải, đất… tiếp đó đóng cọc quây phía sau rồi lấn ra phía lòng sông. Đối với một số công trình nhà cấp 4 cũ thì “biến hóa” cơi nới diện tích và chiều cao thành nhà kiên cố dưới hình thức “xin cải tạo” xâm hại nghiêm trọng đến hành lang sông Nhuệ.

Những công trình san sát nhau, lấn chiếm hành lang sông Nhuệ tại đường Thanh Bình, P. Mộ Lao

Phế thải VLXD đổ xuống sông làm hẹp dòng chảy đê sông Nhuệ.

Theo ghi nhận của PV, dọc hành lang bờ sông Nhuệ cho thấy, phản ánh của người dân là có cơ sở, phía bờ Sông Nhuệ, nằm trên địa phận đường Thanh Bình, phường Mộ Lao, trông như một dãy phố sầm uất. Trên mặt phố Thanh Bình, hiện vẫn có một vài công trình đang xây dựng đang trong quá trình hoàn thiện, cũng với hình thức “xin cải tạo”. Phía mặt tiền bịt tôn kín mít, bên trong là công trình từng tốp thợ vẫn thi công bình thường. Bên phía sông, dù nằm trong khu vực hành lang bảo vệ đê, nhưng hàng chục ngôi nhà cũ lẫn nhà mới nằm san sát, đua ra cả lòng sông.

Tiếp xúc với PV bà Hằng, chủ căn hộ số 145 Thanh Bình chia sẻ: “Công trình nhà chị có diện tích khoảng 150m2 vừa được đập đi toàn bộ và xây mới lại hoàn toàn và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nốt công đoạn cuối cùng để cho thuê, hiện nay đã có khách thuê với giá 16 triệu đồng/ tháng”.

Công trình số 145 đường Thanh Bình được cải tạo xây dựng lại, với diện tích 150m2, xây dựng lấn chiếm hàng lang sông Nhuệ

Công trình số 23 đường Thanh Bình, vẫn đang trong quá trình đập đi xây dựng lại, cơi nới diện tích và chiều cao.

Cách đó không xa là công trình xây đựng của nhà bà Nguyệt có địa chỉ tại số 307 đường Thanh BÌnh, theo quan sát của PV, đây là một công trình nhà cấp 4 được xây mới hoàn toàn nằm sát đê sông Nhuệ.

Bà Nguyệt chia sẻ, nhà tôi vừa hoàn thiện công trình này xong, còn chưa kịp khô để lăn sơn. Hiện tại đang xây dựng nốt diện tích phía bên ngoài để cho thuê bán hàng với diện tích là 33m2.

Công trình số 307 đường Thanh Bình, của hộ nhà bà Nguyệt vừa xây dựng xong căn nhà cấp 4.

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Tuấn – Phó chủ tịch UBND phường Mỗ Lao. Ông Tuấn cho biết: “Tại địa bàn phường không để xảy ra bất kỳ trường hợp nào vi phạm TTXD, trường hợp xây dựng sai phép, vượt tầng là không có".

Nhưng khi PV hỏi về một số công trình xây dựng trên đường Thanh Bình, ông Tuấn nói, đây là một số trường hợp nhà đã xuống cấp, người dân xin cải tạo sửa chữa lại nhưng đều có phép, nên chúng tôi cũng tạo điều kiện cho người dân.

Khi PV yêu cầu được cung cấp giấy phép xây dựng thì ông Tuấn nói: "Chúng tôi không được quyền cung cấp các văn bản, chỉ cơ quan nào phát hành ra văn bản thì mới được quyền cung cấp".

Với cách trả lời của cơ quan quản lý như vây, có thể khiến dư luận băn khoăn với câu hỏi. Tại sao công trình xây dựng trên hành lang đê sông Nhuệ với hình thức “xin cải tạo” vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định? Chính quyền nơi đây đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý xây dựng? Hay chăng nghiệp vụ chuyên môn của cấp chính quyền nơi đây quá yếu kém không biết có sai phạm tồn tại? 

Để xảy ra các sự cố sạt lở đê điều, ngoài nguyên nhân khách quan là do yêu tố thiên nhiên, còn một phần là do những nguyên nhân chủ quan. Dễ thấy nhất là tình trạng xây dựng công trình, tập kết vật liệu, đổ đất thải, phế thải san lấp mặt bằng, tôn nền ở bãi sông trong hành lang thoát lũ…

Đây là những vi phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn đê điều, làm cản trở dòng chảy, tiêu thoát lũ cho khu vực, tiềm ẩn nguy cơ gây sạt lở bờ, bãi sông, làm mất an toàn công trình đê điều.

Phải quy rõ trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền các xã, phường để xảy ra nhiều vi phạm

Hiện nay tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn ra khá phổ biến tại Hà Đông, báo chí cũng có nhiều phản ánh nhưng tình trạng vẫn không có chiều hướng giảm mà ngược lại. Mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội nhưng việc thực hiện tại các cấp chính quyền quận, huyện, phường xã chưa được nghiêm minh, còn tồn tại nhiều bất cập. Chính bởi lẽ đó mà nhiều khu đô thị được quy hoạch rất đẹp nhưng đã bị băm nát bởi những vi phạm TTXD làm xấu đi bộ mặt đô thị.

Vậy trách nhiệm người đứng đầu địa phương đã được quy định rõ nhưng hiện tượng buông lỏng quản lý vẫn còn tồn tại. Thiết nghĩ các cơ quan hữu quan cần có những chế tài mạnh mẽ, xử lý nghiêm thì mới hạn chế được tình trạng trên tránh xu hướng lan rộng.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm trên sông Nhuệ, theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Thanh Nhã, các địa phương cần cương quyết xử lý, giải tỏa những trường hợp vi phạm mới trên hành lang sông Nhuệ.

Đối với những công trình xây dựng vi phạm đã tồn tại từ trước, cần có kế hoạch và lộ trình xử lý cụ thể.

Cũng theo ông Trần Thanh Nhã, đã đến lúc quy rõ trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền các xã, phường để xảy ra nhiều vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Phường Mộ Lao-Hà Đông: Ngang nhiên xây dựng lấn chiếm đê sông Nhuệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.