Thứ ba, 19/03/2024 12:01 (GMT+7)

Pleiku: Hội nghị tổng kết thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp

HIỀN CHUNG -  Thứ bảy, 28/11/2020 21:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều 27/11, UBND TP.Pleiku (Gia Lai) tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng “Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp” 2020 của các đô thị Cụm Tây Nguyên tại Khách sạn Tre Xanh (18 Lê Lai, TP.Pleiku).

Phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, hệ thống đô thị trên toàn quốc có bước phát triển mạnh mẽ về số lượng đô thị; quy mô đô thị, chất lượng đô thị ngày càng được nâng cao. Hệ thống đô thị Quốc gia đã đóng góp trên 80% cho sự tăng trưởng kinh tế của cả nước. Đô thị ngày càng khẳng định là hạt nhân của sự thúc đẩy, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã hội của mỗi địa phương, mỗi vùng, mỗi khu vực trên cả nước.

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế của khu vực và thế giới trong tình hình diễn biến phức tạp của Đại dịch Covid 19. Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã đóng vai trò to lớn và là cầu nối trao đổi giữa các đô thị thành viên với cơ quan chức năng, đồng thời thúc đẩy sự phù hợp quốc tế trên các lĩnh vực quản lý và phát triển đô thị của từng vùng miền.

Năm 2020, Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện môi trường” để tạo mục tiêu cho các đô thị phát triển với sự kết hợp hài hòa, chặt chẽ của ba mặt: Phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường.

Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp năm 2020.

Mỗi đô thị có chiến lược, chính sách phát triển khác nhau, nhưng nhìn chung các đô thị Cụm Tây Nguyên rất chủ động trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đô thị. Điều này là nền tảng để tạo nên đô thị hiện đại, văn minh và một cộng đồng đô thị có cuộc sống ngày càng hoàn thiện và bền vững hơn. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì các đô thị Cụm Tây Nguyên vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Sự phát triển mạnh và nhanh của các đô thị đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái; ngân sách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật đô thị còn hạn chế…

Pleiku hướng tới mục tiêu là thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”

Hội nghị tổng kết là sự kiện để các đô thị Cụm Tây Nguyên cùng nhìn lại những thành tích đã đạt được cũng như hạn chế còn tồn tại sau thời gian thực hiện phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp. Đồng thời đề xuất các kiến nghị để khắc phục khó khăn còn tồn đọng và vạch ra kế hoạch hành động trong thời gian tới.

TP. Pleiku vinh dự được chọn làm đơn vị tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua Cụm Tây Nguyên năm 2020. Nhân dịp này, Thành phố hướng đến tăng cường giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch góp phần thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng đô thị Pleiku ngày một hoàn thiện hơn, hướng tới mục tiêu thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, xứng tầm đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.

TP. Pleiku - đô thị đăng cai tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp năm 2020 (Ảnh: Phan Nguyên).

Với tư cách là đơn vị chủ nhà, Pleiku hướng đến tổ chức một Hội nghị thật trang trọng, tiết kiệm vừa thể hiện được sự mến khách đối với đơn vị bạn, vừa góp phần quảng bá hình ảnh, con người thành phố Pleiku đến với các đô thị thành viên Cụm Tây Nguyên nói riêng và đô thị trên cả nước nói chung.

Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp, thân thiện với môi trường

Tham dự Hội nghị, có bà Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam; ông K’Pa Thuyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh; đại biểu đại diện các đô thị Cụm Tây Nguyên (các thành phố: Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Bảo Lộc, Kon Tum, Gia Nghĩa).

Về phía thành phố Pleiku có ông Trịnh Duy Thuân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP. Pleiku; ông Nguyễn Hữu Quế - Tỉnh ủy viên - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku; các đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành của thành phố…

Mở màn Hội nghị là phóng sự về quá trình xây dựng và phát triển của TP. Pleiku - đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai. Đồng thời, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao Thành phố cũng mang đến các tiết mục biểu diễn nghệ thuật và hòa tấu nhạc cụ dân tộc đặc sắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Quế - Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết: Phát triển đô thị thông minh cần lấy người dân làm trung tâm và bám sát thực tế, dựa trên đặc điểm riêng của đô thị mình để đáp ứng đúng nhu cầu. Qua một năm tích cực triển khai phong trào thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp của Cụm các đô thị Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, đến nay đã đạt được những thành tích đáng kể. Hội nghị lần này được tổ chức nhằm đánh giá cả quá trình tích cực xây dựng và phát triển của các đô thị Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam - Chủ tịch UBND TP Pleiku phát biểu khai mạc Hội nghị.

Cá nhân tôi hết sức đồng tình về việc gắn liền phong trào xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp với phát triển đô thị thông minh, bền vững. Đó là một hướng đi tất yếu, phù hợp với xu hướng quốc tế, tận dụng được cơ hội, thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư cũng như phù hợp với thực tiễn phát triển của đất nước”, Phó Chủ tịch Hiệp hội các đô thị Việt Nam - Chủ tịch UBND TP. Pleiku, ông Nguyễn Hữu Quế chia sẻ.

Ban Chủ trì điều hành các nội dung trong Hội nghị.

Tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, nhận xét: “Tôi đã thấy được sự phấn đấu vượt qua thách thức của các chính quyền địa phương đô thị Cụm Tây Nguyên trong lĩnh vực xây dựng và phát triển đô thị. Tôi mong rằng Cụm đô thị sẽ tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển theo hướng bền vững của đô thị Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Kim Sơn - Phó Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị đã được đại diện Cục phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực về hình thức đô thị thông minh. Từ đó định ra hướng phát triển trong thời gian tới cho các đô thị tại Việt Nam.

Đại diện Cục phát triển đô thị - Bộ Xây dựng cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực về hình thức đô thị thông minh.

Cũng trong Hội nghị, các đại biểu đã thông qua Báo cáo Tổng kết phong trào thi đua Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp gắn với xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường năm 2020 của Cụm các đô thị Tây Nguyên.

Ông Phạm Thế Tâm (Trưởng phòng QLĐT TP. Pleiku) báo cáo Tổng kết phong trào thi đua Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp năm 2020 của Cụm các đô thị Tây Nguyên.  

Trong thời gian thực hiện phong trào, các đô thị Cụm Tây Nguyên phát triển rất năng động, biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo ra sự liên kết giữa các đô thị có vùng địa lý, chung lợi ích nhằm tạo nên đô thị hiện đại, văn minh. Tuy nhiên, các đô thị vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn: Quy mô, mật độ dân số đô thị thấp; thách thức về bảo tồn văn hóa, bản sắc Tây Nguyên…

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cũng như các sáng kiến, kinh nghiệm của các Đại biểu trong công tác xây dựng và quản lý đô thị nhằm tạo cầu nối trao đổi giữa các đô thị thành viên Cụm Tây Nguyên. Hội đồng thi đua khen thưởng các đô thị Cụm Tây Nguyên đã nhất trí đề nghị Hiệp hội các đô thị Việt Nam xét khen thưởng đối với các đô thị thành viên tiêu biểu thực hiện tích cực, hiệu quả phong trào vừa qua như: TP. Đà Lạt, TP. Buôn Mê Thuột, Thị xã Buôn Hồ,... Đồng thời, Hội nghị cũng thống nhất chọn đô thị đăng cai tổ chức hội nghị năm 2021 là TP. Bảo Lộc.

Đại biểu đại diện UBND TP. Bảo Lộc chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện phong trào thi đua xây dựng đô thị Xanh - Sạch - Đẹp.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đô thị Pleiku cùng các đô thị thành viên hứa hẹn sẽ tiếp nối thành tích đã đạt được và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thi đua xây dựng “Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp” tạo tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh của các đô thị Cụm Tây Nguyên nói riêng và đô thị Việt Nam nói chung.

Bạn đang đọc bài viết Pleiku: Hội nghị tổng kết thi đua xây dựng Đô thị Xanh - Sạch - Đẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới