Thứ năm, 25/04/2024 17:15 (GMT+7)

Quảng Nam: Doanh nghiệp đấu nối đường nhánh trái phép

Bình Dương -  Thứ bảy, 13/07/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù, chưa được cơ quan chức năng cấp phép việc đấu nối đường nhánh vào quốc lộ 14B, nhưng Công ty QNK đã tự ý cắt đi 1 phần hộ lan mềm, đấu nối đường nhánh trái phép để phục vụ việc vận chuyển đất.

Ngang nhiên đấu nối đường nhánh trái phép!

Hiện nay, Quốc lộ 14B đoạn đi quan địa phận (xa Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) có mật độ xe lưu thông rất cao, trong đó đa phần là xe khách tuyến Bắc – Nam. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì thời gian gần đây tại KM34+960 doanh nghiệp ngang nhiên phá bỏ hộ lan mềm, đấu nối đường nhánh trái phép để phục vụ vận chuyển đất, chính việc làm này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng cơ quan chức năng lại không hề hay biết.

Được biết, tại Quyết định số 1116/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 12/4/2019 cho phép Công ty Cổ phần đầu tư QNK (viết tắt Công ty QNK) được phép khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp (đất tầng phủ), trong quá trình khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ đá thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép doanh nghiệp vẫn ngang nhiên mở đường nhánh trái phép.

Theo đó, Công ty QNK được phép bóc lớp tầng phủ tại mỏ đá thôn Phú Quý, xã Đại Hiệp với trữ lượng đất làm vật liệu san lấp công trình được phép khai thác là 105.000m3. Trong đó, công xuất khai thác là 26.250m3 nguyên khối/năm, thời gian khai thác 4 năm.

Theo nghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, sáng 12/7 tại Km34+960 một phần hộ lan mềm đã bị cắt bỏ, thay vào đó là con đường công vụ nối từ Quốc lộ 14B đi vào mỏ đá của Công ty QNK.

Đoạn KM34+960 bị che khuất tầm nhìn việc xe vận chuyển đất từ mỏ đá của Công ty QNK ra Quốc lộ 14B tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo quan sát của chúng tôi, tại vị trí nêu trên việc doanh nghiệp tự ý đấu nối đường nhánh vào Quốc Lộ 14B mỗi lần xe vận chuyển đất từ mỏ đá QNK bị che khuất tầm nhìn, trong khi đó tuyến Quốc lộ 14B có mật độ xe lưu thông rất cao có thể xảy ra tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Chính quyền không biết!

Mặc dù, việc Công ty QNK đấu nối đường nhánh trái phép diễn ra giữa ban ngày trong thời gian khá dài thế nhưng các cơ quan chức năng liên quan lại không hề hay biết.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Hải – Đội trưởng Thanh tra Giao thông tỉnh Quảng Nam, cho hay: “Về nguyên tác việc mở đường đấu nối là phải xin phép hết, còn bên mình (Thanh tra Giao thông – PV) có kế hoạch đi kiểm tra một tháng 3 lần, còn chỗ KM 34+960 này thì tôi cũng chưa biết, có gì sang tuần tôi sẽ đi kiểm tra và phản hồi lại”.

Theo tìm hiểu của PV, vào ngày 29/5/2018, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 1671/QĐ-UBND, về việc ban hành quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, do ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký.

Nội dung đề cập đến vai trò của chính quyền địa phương trong công tác phát hiện, phối hợp xử lý hành vi, vi phạm hành lang đường bộ của UBND cấp xã, UBND cấp huyện. Thế nhưng, việc doanh nghiệp ngang nhiên mở đường đấu nối trái phép vào Quốc lộ 14B chỉ để phục vụ việc vận chuyển đất chính quyền lại không hề hay biết.

Khu vực khai thác đất tại mỏ đá Công ty QNK.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Thúy – Trưởng Phòng (phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đại Lộc), cho hay: “Đối với Quốc lộ 14B theo phân cấp là do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam quản lý, còn trường hợp Công ty QNK đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 14B thì chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, hiện nay chỉ mới có tờ trình gửi UBND tỉnh, về việc này chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra”.

Mặc dù, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chỉ đạo rõ ràng đối với từng cấp chính quyền trong việc quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thế nhưng hiện nay trên địa bàn huyện Đại Lộc vấn đề này đang diễn ra rất phức tạp.

Từ đó nhiều câu hỏi được đặt ra. Liệu các cơ quan của UBND huyện Đại Lộc đã làm tròn trách nhiệm nhằm giải quyết những vướng mắc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong khi đó việc tự ý mở đường đấu nối trái phép vào Quốc lộ 14B luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào…?!

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam: Doanh nghiệp đấu nối đường nhánh trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.