Thứ ba, 19/03/2024 17:06 (GMT+7)

Quảng Ninh: Doanh nghiệp “đè luật” để thi công dự án?

Thái Quảng - Đặng Phục -  Thứ hai, 10/05/2021 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quá trình thi công dự án san lấp KCN Việt Hưng (phường Việt Hưng, TP Hạ Long), Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ đã ‘dính’ nhiều vi phạm về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.

Theo tìm hiểu, để thi công san lấp dự án KCN Việt Hưng (phường Việt Hưng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) phải cần một khối lượng đất rất lớn, lên đến 8 triệu m3. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện, Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ (sau đây viết tắt là Công ty) là đơn vị thi công đã phải chịu rất nhiều áp lực về tiến độ hoàn thành. Điểm mỏ duy nhất mà Công ty được phép khai thác đất san lấp nằm trên địa bàn phường Hoành Bồ và một phần của phường Việt Hưng, TP Hạ Long. Tổng diện tích đất được quy hoạch là 46,65 ha, nhưng diện tích được khai thác chỉ chiếm chưa đến một nửa khu vực mỏ.

Theo phản ánh của người dân, hằng ngày trên Quốc lộ 279 những đoàn xe tải của Công ty có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất vượt quá trọng tải cho phép và không được che phủ bạt đúng quy định cứ thế nối đuôi nhau chạy rầm rầm, với mật độ dày đặc khiến cho đất đá vương vãi khắp mặt đường, kèm theo đó là khói bụi mù mịt gây ô nhiễm nghiêm trọng. Không chỉ vậy, quá trình di chuyển đoàn xe trên đã gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực, còn tuyến đường quốc lộ này cũng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Đoàn xe tải của Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở đất quá tải trọng cho phép nối đuôi nhau chạy cày nát Quốc lộ 279. 

Để ghi nhận sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại tuyến đường từ mỏ đất đến khu vực ra vào KCN Việt Hưng. Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, có đến hàng chục lượt xe tải trọng lớn chở đất cao qúa thành thùng nườm nượp ra vào KCN, khiến cả khu vực náo loạn bởi tiếng ồn, bụi bẩn. Đặc biệt, khi di chuyển qua ngã tư những chiếc xe này không có dấu hiệu giảm tốc độ mà vẫn chạy với tốc độ cao khiến cho người tham gia giao thông nhiều phen hoảng sợ, nhiều người phải nép sát dừng hẳn vào lề đường để tránh những tai nạn nguy hiểm đang rình rập.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị T, người dân sống gần khu vực dự án cho biết: Từ khi dự án san lấp KCN Việt Hưng được triển khai vào khoảng giữa năm 2020 đến nay đã làm cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn. Hàng ngày, những đoàn xe chở đất, đá quá tải không được che đậy cứ thế nối đuôi nhau ra vào KCN Việt Hưng đã gây ô nhiễm cả một vùng. Dân chúng tôi nhiều lần phản ánh đến cơ quan chức năng địa phương nhưng không có tác dụng, nên đành phải ‘sống chung với lũ”.

Toàn cảnh Dự án KCN Việt Hưng ở phường Việt Hưng, TP Hạ Long

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ. Tại buổi làm việc, một vị cán bộ giới thiệu tên Quý, là người Quản lý vận tải của Dự án đã thừa nhận việc quản lý phương tiện vận chuyển đất thi công dự án vẫn còn nhiều thiếu sót.

Lý giải về sự thiếu sót, ông Quy cho biết: Với 83 xe hoạt động hết công suất để kịp tiến độ thì việc quản lý gặp rất nhiều khó khăn, sai sót. Các đơn vị chức năng như Đội CSGT Số 2, Thanh tra giao thông, Quản lý đô thị  cũng đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản và tiến hành xử phạt nhưng đến giờ vẫn còn nhiều vi phạm trong quá trình vận chuyển (?!). 

Cũng theo ông Quý, để khắc phục tình trạng trên về phía Công ty cũng đã cố gắng che bạt cẩn thận để tránh gây rơi vãi làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân,  nhưng vẫn không thể thực hiện chuẩn chỉnh hoàn toàn được.

Trước câu trả lời từ ông Quý, dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ đang thiếu năng lực quản lý, điều hành hoạt động vận chuyển đất của đoàn xe tải trên hay vì bị ‘ép’ tiến độ hoàn thành dự án mà đơn bị này phải ‘đè luật’, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, môi trường sống của người dân để cho đoàn xe trên hoành hành suốt thời gian qua?

Khu vực mỏ đất của Công ty TNHH Thành Công Hoàng Bồ nhìn từ trên cao đã lộ nhiều 'vấn đề' về khai thác

Và, để sự việc trên xảy ra thì cần phải xem xét vai trò quản lý, giám sát của chính quyền Thành phố Hạ Long cũng như lực lượng chức năng có liên quan như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông được phân công nhiệm vụ quản lý địa bàn. Ngoài ra, cần cương quyết loại bỏ dấu hiệu áp dụng biện pháp ‘phạt cho tồn tại’ đang diễn ra đối với đoàn xe của Công ty TNHH Thành Công Hoành Bồ.

Trong một diễn biến khác, ngoài những vi phạm về giao thông, ô nhiễm môi trường thì Công ty này còn bị phản ánh nhiều ‘vấn đề’ về hoạt động khai thác tại mỏ đất trên. Tất cả nội dung này sẽ được Môi trường và Đô thị Việt Nam thông tin trong bài báo tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Doanh nghiệp “đè luật” để thi công dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...