Thứ sáu, 29/03/2024 00:46 (GMT+7)

Quế Võ, Bắc Ninh: Liệu có khuất tất đấu giá DA khu nhà ở Đào Viên?

Nhóm PV -  Thứ tư, 27/11/2019 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân thôn Thanh Dền, xã Đào Viên, Quế Võ, Bắc Ninh về quyết định trúng đấu giá sử dụng đất khu nhà ở xã Đào Viên có nhiều khuất tất.

Có đi ngược lợi ích nhân dân?

Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân tại thôn Thanh Dền về dự án khu nhà ở xã Đào Viên vào năm 2012, được phép của UBND tỉnh Bắc Ninh quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng tại thôn Thanh Dền lấy từ quỹ đất 5%, đất núi của thôn để tổ chức đấu giá cho nhân dân trong thôn có nhu cầu kiến thiết xây dựng nhà cửa.

Đơn của hàng trăm hộ dân thôn Thanh Dền (Đào Viên).

Trên cơ sở đó chính quyền thôn đã lập dự án báo cáo lên cơ quan cấp trên với tổng diện tích 12.445m2, trong đó đất xây dựng nhà 41 lô diện tích 4.882m2;  đất xây dựng giao thông 4.522m2, đất xây dựng nhà văn hóa thôn, công viên, cây xanh , sân chơi 2.763m2; đất xây dựng hệ thống thoát nước là 247m2.

Thế nhưng không hiểu sao ngày 20/3/2019, UBND huyện Quế Võ mới có tờ trình số 287/TTr-UBND lên UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Tài nguyên và Môi trường tại tờ trình số 123/TTr-STNMT ngày 21/3/2019 nhưng ngày 14/3/2019 đã có biên bản đấu giá tài sản.

Đến ngày 25/3/2019 UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 126/QĐ-UBND do ông Trịnh Hữu Thành, Phó Chủ tịch ký kết quả trúng đấu giá cho Công ty TNHH đầu tư thương mại Phú Sơn có địa chỉ tại số 26, Hoàng Ngọc Phách, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng cho 36 lô đất.

Cơ quan chức năng né tránh

Tuy nhiên, cũng tại Quyết định 665/QĐ-UBND  ngày 13/11/2018 của UBND tỉnh còn giao đất trước ngày văn bản đề nghị của huyện Quế Võ, tờ trình của Sở Tài nguyên và môi trường (tháng 3/2019). Người dân địa phương cho biết việc làm này có quan liêu, để mất lòng tin trong nhân dân?

Bên cạnh đó, chỉ trong thời gian ngắn 12 ngày từ ngày 14/3-25/3 UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra hàng loạt quyết định. Tuy nhiên, người dân và chính quyền thôn Thanh Dền không hề hay biết.

Theo người dân địa phương dự án không được công khai, minh bạch.

Trong khi đó dự án được toàn dân nhất trí được Chủ tịch UBND xã là ông Nguyễn Văn Sáu phê duyệt từ năm 2012 lại không được thực hiện.

Dư luận địa phương cho rằng việc làm này của UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng thiếu dân chủ, công khai, minh bạch và có nhiều khuất tất khiến người dân địa phương bức xúc. Câu hỏi đặt ra liệu có lợi ích nhóm trong dự án này hay không?

Người dân thôn Thanh Dền đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc điều tra, làm rõ quy trình, thủ tục đấu giá đất tại xã Đào Viên nhằm lấy lại niềm tin cho người dân. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan nếu có vi phạm xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Khi triển khai dự án đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng thôn Thanh Dền cho biết: Về việc đấu giá khu đất này chính quyền và người dân trong thôn không hề hay biết. Đề nghị của bà con nhân dân địa phương là hoàn toàn chính đáng về việc công khai, minh bạch thông tin trước khi triển khai thì mới mong nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Để làm rõ thông tin trên Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với UBND huyện Quế Võ, Công ty TNHH đầu tư thương mại Phú Sơn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời từ 2 đơn vị này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Quế Võ, Bắc Ninh: Liệu có khuất tất đấu giá DA khu nhà ở Đào Viên?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.