Thứ sáu, 29/03/2024 12:59 (GMT+7)

Ai đã “vượt mặt” chính quyền để cho thuê xây trường học trên đất dự án?

Khuất Tuyến- Nguyễn Thúy -  Thứ ba, 27/03/2018 10:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hà Nội cấp phép xây bãi xe ngầm kết hợp cây xanh, các dịch vụ công cộng khác nhưng chủ đầu tư lô đất ký hiệu D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy lại tự ý “vượt mặt” chính quyền cho thuê xây trường học

Theo thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thu thập được, để được UBND TP. Hà Nội cấp 3.400m2 đất tại lô đất ký hiệu D20 Khu đô thị mới Cầu Giấy (số 8, phố Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2), Công ty Detech là chủ đầu tư đã phải tự mình thực hiện nghiên cứu và lập dự án chi tiết sử dụng quỹ đất 3.400m2 vào việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm, trồng cây xanh kết hợp một số dịch vụ công cộng. Theo đề xuất đó, ngày 30/8/2016, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 5084/UND- KH-ĐT chấp thuận chủ chương dự án Công ty Detech đề xuất.

Để công trình nhanh đi vào thực tiễn, ngày 3/3/2017, Sở QH-KT có văn bản số 1163/GPQH về việc cấp phép quy hoạch cho Công ty Detech  thực hiện lập dự án với tổng diện tích 3.400m2.

Trong đó, các hạng mục đất đấu nối hạ tầng kỹ thuật khoảng 752m2, đất dành cho xây dựng công trình 2640m2, mật độ xây dựng  5% với 4 tầng hầm và một tầng nổi.

Công ty Detech tự ý “vượt mặt” chính quyền cho thuê, chuyển nhượng hàng 1000 m2 đất trái thẩm quyền nhằm xây trường, mở lớp kiếm lời bất chính.

Trong đó, yêu cầu Công ty Detech đảm bảo đầy đủ các yêu cầu thiết kế không gian, bố cục công trình theo đúng đề án đề xuất ban đầu như trồng cây xanh kết hợp trải thảm cỏ, xây tiểu cảnh vườn, sân chơi và các dịch vụ tiện ích khác giúp cư dân có thể vui chơi, nghỉ ngơi...

Ngoài ra, để đảm bảo hài hòa kiến trúc, công trình chỉ được xây một tầng với quy mô nhỏ, có lối kiến trúc mái vát được thiết kế đường đi lên xuống, hình thức mát mắt…

Đặc biệt công trình phải đảm bảo yếu tố PCCC theo quy định của nhà nước và lập dự án công trình có thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp phép.

Mặt tiền được thiết kế rộng hàng chục mét, chạy sâu hàng trăm mét, được phân phòng, chia lớp với đầy đủ phòng ban để triển khai dạy học khiến người dân bức xúc.

Quyết định là vậy, không hiểu sao Công ty Detech lại có thể “tự ý” phê duyệt, chuyển đổi hàng nghìn m2 đất trái thẩm quyền cho Trường Tiểu học và THCS FPT thực hiện xây nhà, làm mái, chia phòng làm trường dạy học kiên cố mà chính quyền không hề xử lý?

Thực tế cho thấy, mặt tiền được thiết kế rộng hàng chục mét, chạy sâu hàng trăm mét, được phân phòng, chia lớp với đầy đủ phòng ban để triển khai dạy học khiến người dân bức xúc bởi các tiện ích vui chơi, nghỉ dưỡng phục vụ cộng đồng được thành phố phê duyệt ngươi dân không được hưởng lợi.

Để làm rõ những thông tin phản ánh trên, PV đã nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo Trường Tiểu học và  THCS FPT nhằm làm rõ thông tin: Liệu lãnh đạo Trường Tiểu học và THCS FPT có tiếp tay để thuê đất trái thẩm quyền của công ty Detech?. Nếu trường FPT xây sai phép bị phá dỡ để trả lại nguyên trạng ban đầu thì hàng trăm học sinh sẽ ra sao?. Hướng xử lý của nhà trường như thế nào?.

Rất nhiều câu hỏi cần được ban lãnh đạo nhà trường trả lời, tuy nhiên, sau gần 20 ngày đặt lịch làm việc PV cũng chỉ nhận được phản hồi ngắn gọn “hiện tại nhà trường đã gửi nội dung cho Công ty Detech, kiêm chủ lô đất, nếu PV có nội dung gì thì cứ liên hệ với công ty, nhà trường không có trách nhiệm trả lời”.

Khu vực trường học được dựng bằng tôn kéo dài từ mặt đường Tôn Thất Thuyết vào sâu phía trong.

Với cách phản hồi thiếu trách nhiệm, “trốn tránh” trả lời báo chí của lãnh đạo nhà trường FPT, PV tiếp tục liên hệ với Công ty Detech nhằm làm rõ hơn nữa việc công ty Detech có tự ý phê duyệt biên bản thuê đất dự án cho Trường Tiểu học và THCS FPT xây trường trái phép?. Nếu thông tin xác thực thì thẩm quyền của công ty Detech có đủ không? Văn bản nào cho phép?...

Tuy nhiên, sau gần nửa tháng, đến nay chúng tôi cũng chỉ nhận được phản hồi từ công ty Detech “chúng tôi chưa sắp được lịch cụ thể tiếp PV xin hẹn lúc khác”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sau.

Bạn đang đọc bài viết Ai đã “vượt mặt” chính quyền để cho thuê xây trường học trên đất dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới