Thứ sáu, 29/03/2024 20:24 (GMT+7)

Bê tông Hà Thanh 'phù phép' để giảm vật liệu dự án thế nào? (bài 2)

Na Vũ -  Thứ năm, 11/04/2019 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đại diện Quân chủng PK-KQ cho biết phải cho đến khi dự án bị thanh tra, đưa ra con số tính toán thì mới phát hiện tình trạng thiếu vật liệu tại dự án. Bởi Hà Thanh giảm vật liệu là khá 'kín đáo'.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết " Chất lượng công trình 'bất ổn' do bê tông Hà Thanh triển khai" để phản ánh về những sai phạm thuộc dự án xây dựng Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) do những đơn vị có trách nhiệm bao gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư; Quân chủng PK-KQ; nhà thầu thi công xây dựng (Công ty CP Bê tông Hà Thanh).

Theo đó, kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ Giao thông - Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm (do Công ty CP Bê thông Hà Thanh là nhà thầu thi công) cho thấy nhiều điểm thiếu hàm lượng nhựa, khối lượng cấp phối đá dăm có vấn đề và độ dày lớp bê tông nhựa là thiếu so với thiết kế.

Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28cm; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,39%; hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29%; chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn hơn so với với yêu cầu thiết kế 2,6cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu; tại vị trí Km 1+359,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so thiếu với thiết kế là 11,8cm/12cm, trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 5,16/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,74/7cm. Tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến: độ dày lớp bên tông nhựa 19,4cm/12cm; trong đó độ dày bê tông nhựa lớp trên là 4,55/5cm, lớp bê tông nhựa lớp dưới là 6,78/7cm.

Nhằm rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tiếp tục có cuộc trao đổi với đại diện Quân chủng PK-KQ là Thiếu tá Nguyễn Huy Phan - Phó trưởng phòng doanh trại - Cục Hậu cần - Quân chủng PK-KQ. Thiếu tá Phan cho hay, do đây là một dự án có tính đặc thù nên UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản thống nhất với Bộ Quốc phòng, sau đó Bộ Quốc phòng giao Quân chủng PK-KQ tham gia với tư cách giám sát.

Theo đó, do đoạn dự án có qua đất Quốc phòng nên Quân chủng PK-KQ làm việc song song, với vai trò như chủ đầu tư, dù không đầy đủ. Theo vị Phó trưởng phòng doanh trại, do Quân chủng chỉ giữ vai trò giám sát cộng đồng nên việc vì sao Hà Thanh trúng thầu hay chỉ thị thầu thì phải do Ban quản lý dự án Công trình giao thông (Ban QLDA CTGT) mới có thể trả lời.

Tuyến đường Lê Trọng Tấn đoạn qua Quân chủng PK-KQ.

“Công ty Hà Thanh trúng thầu gói thầu này của Ban QLDA CTGT. Người ta được chỉ thị thầu hoặc tham gia đấu thầu, trúng thầu đúng hay không đúng thì tôi không thể trả lời được. Qua thanh tra, kiểm tra, sai phạm cũng có thể gặp, có thể về hành chính, có thể về hình sự..”, ông Phan nói. Được biết, toàn bộ hồ sơ dự án được Ban QLDA CTGT kiểm soát, xác nhận, các phương án tài chính được kiểm soát bởi Sở Tài chính Hà Nội.

Trả lời về một số nội dung nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thiếu tá Phan cho hay, hàm lượng nhựa thiếu được nêu trong Kết luận đã được nhà thầu và chủ đầu tư công nhận. Các kết quả thanh tra, kiểm định là đúng. Qua kiểm tra xác suất 1m2 trên tổng số 2, 25.478m2, phần thiếu đã được trừ cho bên quyết toán, ông Phan khẳng định không ai được hưởng quyền lợi từ phần vật liệu thiếu. “Tức là công nhận thiếu và không ý kiến gì cả, cho trừ hết cả tuyến (hàm lượng thiếu nhân với tổng số diện tích dự án – PV), đã trừ trong quyết toán, và có xác nhận từ Quân chủng PK-KQ”, vị Thiếu tá nói.

Được biết, công tác nghiệm thu trải qua các bước nghiệm thu nội bộ giữa chủ đầu tư với nhà thầu. Sau khi nghiên cứu, phiếu đề nghị nghiệm thu được chuyển lên Ban QLDA CTGT, tiếp đó Ban QLDA CTGT sẽ nghiệm thu. Còn nghiệm thu hạng mục, nghiệm thu hoàn thành thì sẽ diễn ra giữa 3 bên: Chủ đầu tư, nhà tư vấn giám sát, nhà thầu.

Để hiểu rõ hơn về nội dung mà Kết luận thanh tra đã nêu, PV đặt vấn đề liệu các đơn vị nghiệm thu có biết về việc một số hàm lượng vật liệu đã được giảm trừ hay không, việc giảm trừ này có được bê tông Hà Thanh báo cáo, đề nghị được triển khai hay không?

Thiếu tá Nguyễn Huy Phan ngay lập tức khẳng định: “Không ai biết điều đó cả! Chỉ khi thanh tra vào cuộc thì mới biết. Việc vật liệu thừa, thiếu đã không được Hà Thanh báo cáo”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Huy Phan, không ai chấp nhận cho nhà thầu tính toán thừa hay thiếu, tất cả buộc phải đưa một cách đúng nhất, đủ nhất. Do đó phải cho đến khi thanh tra, đưa ra con số tính toán thì mới phát hiện tình trạng thiếu vật liệu tại dự án. Lý giải về nguyên nhân để lọt sai sót, Thiếu tá Phan cho rằng do tỉ lệ nó rất thấp, nên sai phạm này của Hà Thanh mới được tồn tại, nếu phát hiện ngay từ đầu thì chắc chắn dự án sẽ không được nghiệm thu, không hoàn thành, không thanh toán.

Nêu quan điểm về những nội dung được Thanh tra Chính phủ nêu, Thiếu tá Phan khẳng định Quân chủng PK-KQ sẽ nghiêm túc thực hiện kết luận của thanh tra, không chống chế, không bảo vệ những sai phạm. Đồng thời phối hợp với Ban QLDA CTGT khắc phục toàn bộ những nội dung mà thanh tra đã chỉ ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bê tông Hà Thanh 'phù phép' để giảm vật liệu dự án thế nào? (bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới