Thứ sáu, 29/03/2024 01:29 (GMT+7)

Bí thư TP.HCM nói về tắc đường, ngập úng và đô thị thông minh

MTĐT -  Thứ năm, 13/09/2018 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, cách đây 100 người Pháp tới TP.HCM và đã thiết kế đô thị tối đa 3 triệu dân. Cách đây 20 năm, 100 người thì chỉ 25 người có xe máy.

"Còn giờ 100 người có xe máy và cả ô tô. Như vậy, tổng số phương tiện trên đầu người đang cao hơn 1,5 lần, không còn chỗ cho giao thông nữa".

Cứ 5 năm, thành phố tăng thêm 1 triệu dân

Tại phiên thảo luận về thiết kế thành phố 4.0, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện xây dựng đô thị thông minh tại đây.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Khi ông Yasu Ota, người điều phối phiên thảo luận, chia sẻ về những góc nhìn hấp dẫn và sự mới mẻ ông được chứng kiến mỗi lần tới TP.HCM, Bí thư Nhân ngay lập tức phản hồi: “Sự hấp dẫn chỉ là một khía cạnh thôi, một khía cạnh khác chúng ta cần đề cập là về mặt lịch sử, TP.HCM có một vị trí thu hút người dân từ những địa phương khác. Đầu tiên là người Trung Quốc, sau đó là người Pháp, rồi cộng đồng Cơ Đốc giáo cũng tới với nơi này. Có thể nói, TP.HCM là một địa bàn có tính chất mở và tính chất dung nạp cao.

Chúng tôi chấp nhận sự khác biệt, dung nạp sự khác biệt và nó đã trở thành một phần trong số những đặc điểm tạo nên sự khác biệt của TP.HCM so với các địa phương khác”.

Nhìn nhận sự phát triển của TP.HCM từ một khía cạnh khác, Bí thư Nhân cho biết, người Pháp tới TP.HCM cách đây hơn 100 năm và đã thiết kế đô thị tại đây chỉ cho tối đa 3 triệu dân, con số lớn gấp 3 lần so với dân số của TP.HCM ở thời điểm đó. Còn bây giờ, mọi thứ ngược lại, tất cả đều quá tải. Đô thị rất lớn và vấn đề ngày càng lớn theo.

“Năng suất lao động tại TP.HCM cao gấp 3 lần so với cả nước, thu nhập cũng cao gấp 2,5 lần so với cả nước nên mọi người tới TP.HCM để có thể phát huy những điều đó. Cứ 5 năm, thành phố lại tăng thêm 1 triệu dân. Vậy làm thế nào để ứng phó với tình hình này? Hiện chúng tôi đang học hỏi từ mô hình của Singapore.

Chúng tôi hướng tới tương lai với cách tiếp cận về quy hoạch tốt hơn nhằm trách lặp lại những vấn đề chúng tôi đang gặp phải hiện nay hoặc từng đối mặt trước đó”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Nước dâng lên, đất nền lại sụt xuống qua từng năm

Tại buổi thảo luận, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP.HCM đang xây dựng 4 chỉ tiêu nhằm đạt được mục tiêu đô thị thông minh.

Trong đó, phải bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh trế cao và bền vững. Để đạt được mục tiêu đó, chính quyền thành phố tiến hành thu thập số liệu, rồi chạy mô hình để mô phỏng thông tin. Từ đó, đưa ra những dự báo.

Chia sẻ về vấn đề tắc đường đang là vấn nạn diễn ra hàng ngày.

Bí thư Nhân cho biết, cách đây 20 năm, cứ 100 người thì chỉ 25 người có xe máy. Còn giờ 100 người gần như sở hữu 100 chiếc xe máy và cả ô tô.

“Tính tổng số phương tiện trên đầu người, số lượng phương tiện đang cao hơn 1,5 lần, không còn chỗ cho giao thông nữa. Từ đó, chúng tôi phải đưa ra khái niệm đô thị thông tin, quản lý Nhà nước thông minh. Đó là hoạt động quản lý dựa trên phân tích, dự báo. Nếu thực trạng quá tải do số người và phương tiện quá lớn, không thể mở rộng thêm được thì buộc phải tìm ra những giải pháp thông minh hơn”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, mưa lớn, ngập úng cũng xảy ra thường xuyên hơn. Trong khi đó, mực nước biển mỗi năm dâng thêm 1mm, còn đất nền sụt lún 1cm sau mỗi năm là nguyên nhân dẫn tới ngập úng.

Bí thư Nhân giải thích: “Sở dĩ xảy ra hiện tượng này là vì hoạt động khai thác nước ngầm quá lớn. Hiện chúng tôi đang tìm kiếm giải pháp để ngăn chặn tình trạng khai thác quá mức nước ngầm. Đồng thời, bổ sung nước ngầm để ngăn chặn sụt lún, ngập mặn.

Với vấn nạn tắc đường và vấn đề giao thông đô thị, Bí thư Nhân cho biết, ông và các cộng sự đang tính toán giải pháp xây dựng các đô thị vệ tinh ở khu vực ngoại ô nhằm tránh hiện tượng tập trung quá mức ở khu vực trung tâm”.

Mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội

Một yếu tố khác được ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc tới là tăng cường trí tuệ tập thể. Trong đó, mỗi người dân là một “cảm biến” tronng xã hội.

“Người dân chứng kiến những gì xảy ra trong xã hội, họ chụp ảnh và gửi tới cho chúng tôi. Sau đó, họ đưa ra những gợi ý để chúng tôi tập hợp, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề của xã hội từ góc nhìn của công dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Kết thúc câu chuyện của mình, Bí thư Nhân chia sẻ, TP.HCM mới đưa ra khái niệm “đô thị thông minh” cách đây 1 năm và còn 1 năm nữa để triển khai khái niệm này.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Bí thư TP.HCM nói về tắc đường, ngập úng và đô thị thông minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.