Thứ sáu, 29/03/2024 00:00 (GMT+7)

Bộ GTVT sẽ rà soát lại việc thu phí ra vào sân bay

MTĐT -  Chủ nhật, 04/02/2018 10:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc thu phí vào sân bay, Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ chủ động phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các khoản thu giá ra vào sân bay, kết quả báo cáo Chính phủ trước ngày 30/3 tới.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào sân bay xuất phát từ quá trình lịch sử rất dài, đây không phải nội dung mới thu mà loại dịch vụ này được thu từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cổ phần.

Theo Thứ trưởng Đông, tất cả các cảng hàng không của Việt Nam đều xuất phát từ đầu tư của Nhà nước, Nhà nước quản lý, khai thác và thu phí. Ông Đông cũng cho biết, ACV đã hoạt động theo mô hình cổ phần hóa 2 năm nay, có nhiều chuyển đổi trong thời gian qua về tài sản sau cổ phần hóa.

“Để trả lời câu hỏi có hợp pháp không, trước hết phải thấy rằng đó là một quá trình “lịch sử” dài. Tiếp đó, đây là vấn đề có nhiều luật chi phối. Luật Hàng không có quy định giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không, ở đây phí sân, đường là phi hàng không. Ngoài ra còn có các quy định của Luật Giá chi phối”, ông Đông nói.

“Bộ GTVT đã chủ động phối hợp với Bộ tài chính, rà soát các khoản thu này để có báo cáo Chính phủ trước tháng 3/2018. Theo đó sẽ rà soát rõ cái nào thu chưa đúng, cái nào do lịch sử để lại thì phải báo cáo để có quyết định cuối cùng”, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Trước đó, ngày 5/1 Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo kết luận số 27/TB-TTCP đối với việc các chi nhánh cảng hàng không thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều vi phạm của ACV trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất cũng như thu dịch vụ phi hàng không.

Việc thu giá dịch vụ đường dẫn vào sân bay xuất phát từ quá trình lịch sử.

Thanh tra Chính phủ, ACV và 22 chi nhánh cảng hàng không, sân bay trên cả nước đang quản lý và sử dụng hơn 3.100 ha đất.

Trong đó, trong khu vực cảng và sân bay là gần 3.100 ha (gồm đất giao không thu tiền sử dụng 2.888 ha; đất thuê trả tiền hàng năm hơn 197 ha) và đất ngoài khu vực cảng và sân bay là 14,64 ha. Trong đó, nhiều khu “đất vàng” nhưng việc quản lý, sử dụng đất và tài sản trên đất không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ phát hiện tại lô đất có diện tích gần 6.100 m2 tại số 1A Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM) và 10 trung tâm giao dịch hàng không (23.126 m2) thuộc trường hợp nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm nhưng được ACV và các chi nhánh Cảng hàng không cho thuê tài sản trên đất, cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào các mục đích như: showroom ôtô, chi nhánh giao dịch ngân hàng, trung tâm dạy ngoại ngữ, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng bán quần áo…

Thanh tra Chính phủ cho rằng những việc làm trên là sử dụng đất không đúng mục đích khi nhà nước cho thuê, vi phạm Điều 175 Luật Đất đai năm 2013.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT sẽ rà soát lại việc thu phí ra vào sân bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.