Thứ ba, 23/04/2024 21:26 (GMT+7)

Bộ GTVT ủng hộ Hà Nội đầu tư 2.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2

MTĐT -  Thứ năm, 31/10/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT cho rằng Hà Nội cần xem xét, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn cho dự án dự kiến là 2.500 tỷ đồng; đồng thời, lưu ý cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi.

Mặc dù đóng vai trò rất quan trọng, kết nối giữa nội thành với phía Đông và Đông Bắc thành phố Hà Nội, việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 trong nhiều năm qua liên tiếp được đề cập, tính toán nhưng vẫn bị trì hoãn do vướng nhiều cơ chế, cũng như khó khăn nhất là nguồn kinh phí.

Tham gia ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 do UBND TP. Hà Nội đề xuất. Theo Vietnam+, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã được thành phố Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2011, tuy nhiên do chưa bố trí được nguồn vốn nên phải giãn hoãn tiến độ.

“Việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện mặt cắt ngang theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện đường vành đai 2, tăng cường khả năng lưu thông hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc, Đông Bắc Thủ đô Hà Nội là cần thiết,” Thứ trưởng Đông nhìn nhận.

Cầu Vĩnh Tuy được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2010 góp phần giảm áp lực lên cầu Chương Dương.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá chủ đầu tư đề xuất cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có quy mô 4 làn xe gồm 2 làn cơ giới, một làn xe buýt, một làn xe hỗn hợp tương tự như phần cầu đã xây dựng trong giai đoạn 1 là phù hợp với quy hoạch, phù hợp với quy mô đường dẫn đã được xây dựng chờ sẵn của giai đoạn 1 và kết quả dự báo lưu lượng xe.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý kết quả dự báo lưu lượng xe được tính toán từ kết quả đếm xe vào năm 2011, đề nghị thực hiện khảo sát cụ thể lưu lượng tại thời điểm lập dự án làm cơ sở xác định quy mô, bố trí tổ chức giao thông trên mặt cắt ngang của cầu Vĩnh Tuy. Ngoài ra, cần rà soát chi tiết các vấn đề liên quan đến kết nối tổng thể cầu giai đoạn 1 với giai đoạn 2, toàn bộ cầu Vĩnh Tuy với các tuyến giao thông hai đầu cầu và các tuyến đường trục theo quy hoạch, bảo đảm mỹ quan đô thị...

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý thành phố Hà Nội cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi. Ngoài ra. Thành phố cần xem xét, đánh giá khả năng bố trí nguồn vốn cho dự án dự kiến là 2.500 tỷ đồng; đồng thời, lưu ý cần rà soát lại tiến độ thực hiện dự án cho phù hợp, đảm bảo tính khả thi.

Trước đó, ngày 4/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư thẩm định Báo cáo nghiên cứu xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Theo báo cáo nghiên cứu của Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có thiết kế tương tự cầu hiện tại với chiều rộng hơn 19 m, 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ. Cầu mới sẽ cách cầu cũ 2 m.

Việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy mở rộng dự kiến khởi công từ cuối năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022, với số vốn đầu tư hơn 2.500 tỷ từ ngân sách.

Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 1) được khởi công ngày 2/3/2005, khánh thành ngày 25/9/2009 với kinh phí gần 3.600 tỷ đồng. Đây là cây cầu nối trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh phía Bắc.

Ở thời điểm hiện tại, cầu thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm do lưu lượng xe đi lại tăng cao. Bởi vậy, việc xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là cần thiết, đồng thời hoàn thiện cầu Vĩnh Tuy theo đúng thiết kế quy hoạch trước đó.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT ủng hộ Hà Nội đầu tư 2.500 tỷ đồng xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới