Thứ sáu, 19/04/2024 19:08 (GMT+7)

Bộ Văn hóa “cảnh báo” về vị trí đặt nhà ga C9 cạnh hồ Gươm

MTĐT -  Thứ bảy, 25/08/2018 18:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc xây dựng dự án đường sắt đô thị số 2 và vị trí đặt ga ngầm C9 gần di tích hồ Gươm, mới đây Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã có văn bản trả lời báo chí.

Cụ thể, trong văn bản trả lời báo chí, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, trong đó có ga ngầm C9 nhằm đáp ứng yêu cầu về giao thông đô thị, phục vụ phát triển thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại.

Thời gian qua, Bộ đã có một số văn bản ủng hộ chủ trương của UBND TP Hà Nội về việc quy hoạch ga ngầm C9.

Tuy nhiên, Bộ này đánh giá: Khu vực dự kiến xây dựng nhà ga là khu vực trọng yếu, gắn với truyền thuyết, lịch sử và văn hiến của Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, còn là không gian có giá trị thẩm mỹ và cảnh quan cần được bảo tồn và có giải pháp xử lý hài hòa mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển.

Qua đó, bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu thêm các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng (cách xa bờ phía Đông của Hồ Hoàn Kiếm và nằm ngoài khu vực khoanh vùng bảo vệ II của Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã được xếp hạng từ 2013).

Bộ Văn hóa yêu cầu Hà Nội nghiên cứu các phương án bố trí nhà ga, tịnh tiến thân ga về phía Đông đường Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Internet. 

Theo Bộ VHTT&DL, ngày 8/5/2017, UBND TP Hà Nội có công văn giải trình về việc bố trí nhà ga và cho rằng, về mặt kỹ thuật cũng như an toàn vận hành thì không thể dịch chuyển vị trí nhà ga theo yêu cầu của Bộ.

“Bộ đã có công văn đề nghị UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định vị trí của ga ngầm C9 theo quy định của pháp luật hiện hành về di sản văn hóa”, Bộ VHTT&DL cho biết.

Mới đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có văn bản gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ kiến nghị xem xét việc xây dựng đường sắt đô thị số 2.

Ủy ban này cho rằng ga ngầm C9 được đặt gần đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hóa mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hóa của trung tâm thủ đô.

Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đề nghị Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đánh giá đầy đủ, thuyết minh kỹ hơn tác động của dự án đối với di sản, cảnh quan, môi trường, xã hội và các phương án thi công, phòng ngừa sụt lún, thay đổi cấu trúc địa lý, thủy hệ... trước khi trình Thủ tướng cho ý kiến thực hiện.

Tuy nhiên, trả lời báo chí về quan điểm trên, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định dự án này không vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đã ký văn bản số 3313/UBND-ĐT gửi tới Bộ trưởng bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về việc thống nhất quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 (ga hồ Gươm) thuộc dụ án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội.

Theo đó, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội khẳng định: “Phương án tổng mặt bằng ga C9 và hướng tuyến ngầm đường sắt đô thị đi qua khu vực hồ Gươm đề xuất xem xét phê duyệt có phần lớn là công trình ngầm nằm trong khu vực bảo vệ II nhưng hoàn toàn nằm ngoài và không xâm phạm khu vực bảo vệ I là vùng có các yếu tố gốc cấu thành di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh hồ Gươm và đền Ngọc Sơn, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về di sản văn hoá, bảo tồn văn hiến của Thủ đô...

Ga C9 và hệ thống đô thị làm người dân, khách du lịch tiếp cận dễ dàng, thuận tiện, cải thiện môi trường, cảnh quan... góp phần khai thác và phát huy tối đa giá trị của di tích lịch sử”.

Theo phương án phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị số 2 dài 11,5 km (đoạn trên cao khoảng 2,6 km, đoạn ngầm gần 9 km). Khu depot rộng 17,5 ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Toàn tuyến có 10 nhà ga, gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm. Tổng đầu tư của dự án điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Văn hóa “cảnh báo” về vị trí đặt nhà ga C9 cạnh hồ Gươm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...