Thứ sáu, 29/03/2024 18:59 (GMT+7)

BQL đường sắt đô thị: Vị trí đặt nhà ga C9 hiện nay là khả thi nhất

MTĐT -  Thứ tư, 22/08/2018 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

BQL đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định, vị trí nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt ở khu vực hồ Gươm không vi phạm luật và cũng không còn phương án nào khả thi hơn để đặt vị trí nhà ga C9.

Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng cho rằng, việc xây hầm nhà ga ngầm C9 thuộc đường sắt đô thị số 2 Hà Nội đã vi phạm nghiêm trọng hành lang bảo vệ di tích đặc biệt hồ Hoàn Kiếm. Thế nhưng ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng BQL đường sắt đô thị Hà Nội lại khẳng định, vị trí nhà ga C9 và đường ngầm tuyến đường sắt ở khu vực hồ Gươm không vi phạm luật và cũng không ảnh hường đến di tích quanh hồ Gươm.

Công trình không phạm luật

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Lê Trung Hiếu cho biết, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án trong đó có vi trí nhà ga C9 (ga hồ Gươm) đã được phê duyệt. Đến năm 2013, Thủ tướng mới ký quyết định xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử danh thắng Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn.

“Quá trình trình cấp giấy chứng nhận di tích lịch sử quốc gia đặc biệt ở khu vực hồ Gươm lại không cập nhật vị trí đặt ga C9 (đã được quyết định trước từ năm 2008)”, ông Hiếu nói.

Dưới góc độ là người làm kỹ thuật, ông Hiếu nêu quan điểm: “Công trình này không vi phạm Luật Di sản văn hóa, vì nhà ga C9 đưa hành khách đến tham quan di tích, đây cũng là công trình mang tính chất phục vụ khu vực hồ Gươm”.

Ông Hiếu cho biết, quá trình nghiên cứu vị trí đặt nhà ga C9 hiện nay là khả thi nhất. Hiện nay cũng không còn phương án nào đặt vị trí nhà ga C9 và đường ống tàu điện ngầm khu vực này. Bởi vị trí đặt ga C9 còn liên trực tiếp đến hướng tuyến và hai ga kế tiếp (ga C8 – đặt tại vườn hoa Hàng Đậu và ga C10 – đặt tại đường Hàng Bài).

Vị trí đặt ga C9 tuyến đường sắt đô thị số 2 vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Dân Trí.

Để tạo sự đồng thuận cho dự án, ông Hiếu cho biết, TP Hà Nội sẽ tiếp tục giải trình thêm, báo cáo thêm các ý kiến Ủy ban Văn hóa. Hiện tại, UBND TP đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xin ý kiến về vấn đề này theo đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề cho rằng, những di tích quanh hồ Gươm tồn tại hàng trăm năm nay, kết cấu rất yếu, nên quá trình thi công và vận hành đường sắt đô thị sẽ có tác động tiêu cực đến di tích, trả lời VietnamNet về vấn đề này, ông Hiếu cho rằng, theo tính toán, độ lún tối đa ở khu vực này chỉ từ 4-8,8mm. Đây là độ lún rất nhỏ, không ảnh hưởng đến di tích.

Còn quá trình vận hành, các chuyên gia tính toán, khi ống hầm nằm sâu 15m thì các xung động không thể truyền lên mặt đất.

Trước đó, ngày 20/8, Ủy ban Văn hóa Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho rằng việc xây dựng đường sắt đô thị số 2 (Hà Nội) đã vi phạm hành lang bảo vệ di tích đặc biệt hồ Hoàn Kiếm.

Theo báo cáo của Ủy ban Văn hóa dẫn ý kiến các nhà khoa học cho biết, với phương án đặt hầm nhà ga ngầm C9 cách chân Tháp Bút 8,2 m, cách gò đá chân Tháp một mét. Thân ga (dài 150 m, rộng 21,4 m, sâu 17,45 m, 3 tầng) nằm chính dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa hồ Hoàn Kiếm thì dự án sẽ vi phạm Luật Di sản văn hoá, tiềm ẩn nguy cơ gây tác động xấu đối với di tích và không gian văn hoá trung tâm thủ đô nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động.

Các nhà khoa học cảnh báo, các di tích ở khu vực này đều được xây dựng hàng trăm năm trước, kết cấu trụ, móng không vững chắc, nên quá trình thi công và vận hành tuyến ngầm tạo độ rung gây nguy cơ huỷ hoại di tích.

Đại diện Viện Địa chất (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết các công trình đường ngầm và ga ngầm luôn đối mặt với sự cố nguy hiểm là sụt lún, thay đổi cấu trúc địa chất, thủy hệ... Khu vực hồ Hoàn Kiếm được đánh giá có nền móng địa chất yếu, nhưng Hà Nội chưa tham vấn cơ quan chuyên ngành về địa chất để có đánh giác tác động. Do vậy nguy cơ xảy ra sự cố rất khó lường.

Các nhà khoa học cũng cho rằng, hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu là di sản văn hoá quốc gia nằm trong khu vực trọng yếu, cần được bảo vệ tuyệt đối.

Ủy ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cảnh báo phương án được Hà Nội chọn không chỉ vi phạm Luật Di sản văn hoá mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục đối với di sản, không gian văn hoá của trung tâm thủ đô.

Trưng bày ý kiến chưa đủ thuyết phục

Đây không phải là lần đầu tiên vị trí đặt hầm nhà ga ngầm C9 gây ra nhiều tranh cãi như vậy. Từng trao đổi với Môi trường và Đô thị về vấn đề này, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội Kiến trúc sư Hà Nội) cho rằng, khu vực Hồ Gươm lại là một vị trí nhạy cảm, cần sự bảo tồn cao, nên nếu nói rằng không có ảnh hưởng gì thì đó là lập luận chủ quan, thiếu khoa học.

Trước đó vào tháng 5 vừa qua, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cùng nhiều nhà khoa học khác tại tọa đàm lấy ý kiến về nhà ga C9 đều cho rằng, ngoài vi phạm Luật Di sản văn hóa, phương án được chọn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không thể khắc phục như: sụt lún, thay đổi cấu trúc địa chất, thậm chí là cạn nước hồ Gươm. Ở góc độ khoa học giao thông vận tải, các chuyên gia cũng cho rằng vị trí này có nguy cơ tác động không tốt về mặt xã hội.

Về việc dự án nhận được sự chấp thuận của các bộ, ngành và sự đồng thuận của 90% người dân được lấy ý kiến, ông Ánh cho rằng, chúng ta phải xét tới tính khách quan dân chủ trong quy trình lấy ý kiến.

Nhưng ở đây, chính MRB là đơn vị thực hiện thu thập ý kiến chứ không phải đơn vị thứ 3. Vì vậy mà tính khách quan của con số hơn 90% là chưa đủ thuyết phục.

Nhiều chuyên gia cho rằng, vị trí đặt nhà ga sẽ làm ảnh hưởng đến các di tích xung quanh hồ Gươm. Ảnh: Internet. 

Đội vốn “khủng” và xin lùi tiến độ

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Hà Nội cũng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về điều chỉnh tổng mức đầu tư và tiến độ dự án đường sắt đô thị tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Theo thông tin trên Vneconomy, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án được Hà Nội phê duyệt vào tháng 11/2008 là 19.555 tỷ đồng và nay điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, trong đó vay ODA của JICA khoảng 30.500 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố hơn 5.100 tỷ đồng.

Lý giải về việc vì sao công trình lại đội vốn thêm 16.000 tỷ đồng, Hà Nội cho rằng, là do biến động về giá nhiên liệu, vật tư, thiết bị, nhân công (tăng hơn 8.560 tỷ, tương đương 43,6%).

Ngoài ra, các nguyên nhân khác bao gồm, thay đổi về quy mô đầu tư (tăng gần 1.803 tỷ, tương đương khoảng 9%); thay đổi chế độ chính sách của nhà nước trong quản lý chi phí đầu tư (tăng hơn 3.525 tỷ, tương đương khoảng 18,4%); thay đổi tỷ giá (tăng hơn 2.235 tỷ, tương đương khoảng 11%).

Hà Nội cũng đề nghị điều chỉnh tiến độ dự án đến 2023 thay vì 2015 như dự kiến ban đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết BQL đường sắt đô thị: Vị trí đặt nhà ga C9 hiện nay là khả thi nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới