Thứ sáu, 19/04/2024 05:28 (GMT+7)

Cần lưu ý điều gì khi nuôi dưỡng cây xanh trong nhà?

MTĐT -  Thứ năm, 23/07/2020 16:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trồng cây xanh trong nhà giúp không gian sống thoáng đãng và xanh mát hơn. Tuy nhiên, việc chăm sóc các loại cây cảnh lại không hề đơn giản như nhiều người nghĩ.

Hầu hết các gia đình sống trong căn hộ chung cư ngày nay đều muốn tận dụng mọi khoảng không gian trống để trang trí vào đó những chậu cây xanh nhỏ, những khóm hoa. Tuy nhiên, khi trồng cây cảnh trong nhà lâu ngày sẽ xuất hiện các loại côn trùng gây bệnh như muỗi, gián, mối, dế,… khiến nhiều người lo ngại về vấn đề an toàn sức khỏe của cả gia đình. 

Để đảm bảo cây xanh trong nhà phát triển bình thường nhưng vẫn hạn chế được sự xuất hiện của các mầm gây bệnh, nhiều người chọn cách xử lý đất trồng trước khi đặt chậu cây trong nhà. Bên cạnh đó, việc nắm rõ chế độ hấp thụ nước và ánh sáng của từng loại cây cũng vô cùng quan trọng để cây có sức đề kháng tốt hơn.

Gia đình anh Quang Hòa sống trong căn hộ chung cư rộng 72m2 tại Hà Nội đã và đang xây dựng không gian sống xanh của mình rất tốt nhờ biết cách lựa chọn các loại cây cảnh trong nhà. Những chia sẻ lựa chọn cây xanh của anh đã nhận được nhiều lượt quan tâm từ những người yêu thích việc trang trí nhà ở bằng cây xanh.

Không gian phòng khách của gia đình được bao bọc bởi màu xanh tươi mát của các loại cây cảnh, trầu bà, thường xuân, dương xỉ. 

Đam mê với không gian xanh, anh Hòa đã dành nhiều thời gian tìm hiểu các loại cây phù hợp với không gian sống của gia đình. Bố cục, chất liệu trang trí được anh tham khảo từ không gian xanh của Nhật Bản. Ý tưởng trang trí nhà cửa được hai vợ chồng trao đổi với nhau để có môi trường sống tốt cho sức khỏe và tạo nhiều khoảng trống để con trẻ vui chơi. 

Anh Hòa ưu tiên lựa chọn các loại cây như cỏ cảnh, trầu bà, thường xuân,… cho phòng khách vì đây là những loại ưa bóng râm, bán sáng, có thể phát triển được nhờ ánh sáng của bóng đèn điện trong nhà. 

Bên cạnh đó, các loại cây này còn có khả năng thanh lọc không khí, mang tới sự trong lành, dễ chịu, hạn chế khí độc hại từ môi trường trên cao cho không gian phòng khách.

Các loại cây có kích thước nhỏ, ưa nước như hồng môn, lan ý,... được trồng trong chậu nước đặt trên bàn hoặc treo trên tường để tăng tính thẩm mỹ cho không gian

Mỗi loại cây đều được bố trí cẩn thận và tỉ mỉ dựa trên chế độ nước và ánh sáng, vừa tiết kiệm được diện tích sử dụng vừa tiện lợi chăm sóc cây mỗi ngày.

Hướng nhà Đông Nam, các căn phòng trong nhà đều có cửa sổ đón nắng chính là điều kiện thích hợp để anh Hòa có thể tiện lợi chăm sóc các loại cây cảnh của mình. 

Ở mỗi chậu cây, anh đều cẩn thận đặt khay nước ở phía dưới để trong thời gian vắng nhà dài ngày cây cảnh vẫn có đủ độ ẩm để không bị héo. Đặc biệt trong không gian kín như phòng ngủ, nhà vệ sinh anh cũng tìm hiểu rất kỹ về đặc điểm của từng loại cây.

Dương xỉ, lưỡi hổ được lựa chọn đặt trong phòng ngủ, phòng vệ sinh. Các loại cây này có đặc điểm hấp thụ ít oxy vào ban đêm và khi đóng kín cửa phòng vẫn không gây thiếu oxy

Ban công là khu vực chính được nhiều người đầu tư cây xanh để trang trí nhà ở, đồng thời có thể tận dụng ánh sáng, hướng gió để cây cảnh được phát triển tốt hơn. Tinh tế trong việc lựa chọn các loại hoa, cây xanh sẽ giúp nhiều người tiết kiệm được thời gian chăm sóc cây.

Để trang trí ban công, chủ nhà lựa chọn phong lan, trúc quân tử, hương thảo. Các loại cây này ưa sáng, cần nhiều nước để phát triển bình thường và tỏa mùi thơm trong phạm vi rộng.

Anh Hòa chia sẻ thêm: “Để cây xanh phát triển bình thường trong nhà tôi đặc biệt quan tâm đến đất trồng và ưu tiên lựa chọn các loại cây có tác dụng đuổi côn trùng. Tôi cũng thường xuyên đặt lọ tinh dầu ở dưới các gốc cây và tìm kiếm thông tin kỹ để hiểu được đặc điểm từng loại cây trước khi quyết định mua về trang trí trong nhà".

Theo Nguyễn Liên/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết Cần lưu ý điều gì khi nuôi dưỡng cây xanh trong nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.