Thứ bảy, 20/04/2024 01:03 (GMT+7)

Chính phủ chọn hình thức xây dựng nào cho ga Đà Nẵng?

MTĐT -  Thứ năm, 05/12/2019 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ý kiến của Bộ GTVT thống nhất nguồn vốn thực hiện theo hình thức đối tác công tư.

Theo báo Giao Thông đưa tin, ngày 5/12, Văn phòng đoàn ĐBQH - HĐND - UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND TP vừa có báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2019 và năm 2020.

Cũng theo báo cáo, Dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị từng được Trung ương, Bộ Chính trị có ý kiến chỉ đạo triển khai theo các Nghị quyết 43 và 33. Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án vẫn không được triển khai do khó khăn về nguồn vốn, gây nhiều bức xúc trong dư luận và phát sinh các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường, trật tự đô thị.

Ngoài ra, dự án này đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo và ý kiến của Bộ GTVT thống nhất nguồn vốn theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Đà Nẵng có phương án mới về di dời ga đường sắt Đà Nẵng

"Hiện nay, UBND thành phố đã đề xuất, báo cáo, xin ý kiến Thành ủy thống nhất chủ trương triển khai dự án di dời ga đường sắt theo hình thức BT và thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư sau khi hoàn thành dự án theo quy định để kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng thành phố đề xuất thực hiện dự án", báo cáo nêu.

Đối với dự án cảng Liên Chiểu, báo cáo của UBND TP Đà Nẵng cho biết, đang được lập quy hoạch và báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Trung ương cũng đang xem xét thẩm định chủ trương đầu tư, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án dự kiến bố trí từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016 - 2020 và tiếp tục bố trí trong quá trình lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo đề nghị của UBND thành phố.

"Gần đây nhất, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ KH&ĐT về việc bố trí 300 tỷ đồng từ nguồn dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn của cả nước giai đoạn 2016 - 2020 để triển khai thực hiện dự án nhằm đảm bảo mục tiêu khai thác tiềm năng kinh tế biển, cảng biển, dịch vụ logistics đáp ứng theo yêu cầu, mục tiêu phát triển KT-XH của thành phố trong tương quan với khu vực miền Trung và cả nước", báo cáo nêu.

Được biết, dự án di dời ga đường sắt sẽ gồm 2 tiểu dự án. Tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, đầu tư theo hình thức BT gồm 3 hợp phần.

Tại hợp phần 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt hiện có ra khỏi trung tâm thành phố về phía tây gồm: xây tuyến đường sắt dài khoảng 29km, xây các công trình phụ trợ, xây dựng nhà ga hành khách và ga hàng hóa với kinh phí khoảng 5.350 tỷ đồng.

Hợp phần 2 sẽ thực hiện theo hướng tích hợp, tăng cường các tiện ích đô thị cho khu vực trung tâm thành phố tại khu vực nhà ga hiện trạng sau khi di dời ga cũ ra khỏi trung tâm với kinh phí khoảng 830 tỷ đồng.

UBND TP Đà Nẵng cho rằng, tuyến đường sắt hiện tại chạy qua thành phố có chiều dài khoảng 40,3km. Dọc tuyến đường này là các khu dân cư thu nhập thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh không đảm bảo nên sau khi di dời cần tận dụng phát triển thành các trục giao thông chính.

Cùng với đó UBND TP Đà Nẵng xây dựng trục giao thông chính gồm 6 làn xe, tái phát triển đô thị 2 bên hành lang, xây dựng các khu tái định cư phục vụ như cầu tái định cư cho toàn bộ dự án… với tổng kinh phí dự kiến hợp phần ba là 2.350 tỷ đồng.

Tổng thể tiểu dự án 1 nói trên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực nhà ga mới, hành lang tuyến đường sắt cũ và khai thác quỹ đất khác của thành phố theo quy định tại Nghị định 69/NĐ-CP ngày 15-8-2019. Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của thành phố. Kinh phí tiểu án 1 là 10.236 tỷ đồng.

Tại tiểu dự án 2 – đền bù giải tỏa phục vụ dự án và tái phát triển đô thị sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư tạm tính của dự án di dời ga đường sắt là 12.636 tỷ đồng (đã bao gồm phí dự phòng 20%).

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ chọn hình thức xây dựng nào cho ga Đà Nẵng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...