Thứ sáu, 19/04/2024 17:21 (GMT+7)

Chủ tịch Hà Nội: Sẽ kiên quyết thu hồi 47 dự án treo, chậm tiến độ

MTĐT -  Thứ hai, 13/08/2018 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại phiên giải trình diễn ra vào sáng nay (13/8), Chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ xử lý, kiên quyết thu hồi 47 dự án chậm triển khai trong thời gian sớm nhất.

 Hàng loạt các ông lớn bị bêu tên

Phát biểu tại phiên giải trình về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố do HĐND thành phố tổ chức vào sáng 13/8, Chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ xử lý, kiên quyết thu hồi 47 dự án chậm triển khai trong thời gian sớm nhất.

Theo thông tin trên tờ Đời sống và Pháp lý, báo cáo của Sở TN&MT Hà Nội, có 161 dự án chậm triển khai, có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai (chiếm 23,1%), với hình thức và mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, theo tổng hợp của HĐND TP. Hà Nội từ 30 quận, huyện, con số này là 383 dự án, tập trung ở huyện Hoài Đức (51 dự án), huyện Mê Linh (50 dự án), quận Nam Từ Liêm (48 dự án)…; chênh lệch lớn so với số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Chỉ ra những dự án bị nêu tên, có dự án chậm triển khai đến hàng chục năm, nhiều đại biểu HĐND thành phố đề nghị các sở, ngành thành phố làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, trách nhiệm cũng như phương án xử lý, khắc phục trong thời gian tới.

Đáng nói, trong số những dự án được HĐND TP. Hà Nội bêu tên vì chậm triển khai thì có không ít dự án chậm tới hơn 10 năm.

Cụ thể, Khu đô thị mới Thịnh Liệt của Tổng công ty xây dựng Licogi rộng 35 ha, chậm tới 14 năm.

Khu đô thị mới Thịnh Liệt của Tổng công ty xây dựng Licogi được bêu tên. Ảnh: Internet. 

Dự án khu đô thị Cổ Nhuế rộng 17,6 ha tại phường Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm) cũng đã bỏ hoang 12 năm.

Khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì) của Công ty cổ phần kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) rộng 20 ha, và Khu đô thị Văn La (quận Hà Đông) của Sông Đà Sudico rộng 10,6 ha chậm tiến độ 11 năm.

Một loạt dự án chậm 10 năm như Dự án Làng Việt cổ Hoài Đức ở La Phù (huyện Hoài Đức) rộng 23,4 ha, Khu đô thị Mai Linh tại xã Song Phương và Tiên Yên, diện tích 139 ha...

Theo HĐND TP. Hà Nội, nhiều dự án trên đã giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chỉ là bãi chăn thả bò, để hoang hóa nhiều năm nay.

Có những dự án chậm triển khai 16 – 17 năm

Còn theo Tiền Phong, phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, từ ngày 1/8/2008 đến 10/8/2018, các cấp thành phố đã phê duyệt 1.023 dự án với tổng số vốn 846.244 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách. Có 161 dự án chậm triển khai, chiếm 15,7%.

Nói về nguyên nhân khiến các dự án chậm tiến độ, người đứng đầu TP. Hà Nội cho biết, có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm triển khai, vi phạm luật đất đai của các dự án này, như do giải phóng mặt bằng; điều chỉnh quy hoạch; nhà đầu tư không có năng lực; sự quản lý, hậu kiểm chưa được chặt chẽ; chính sách đất đai thay đổi.

Theo ông Chung, có những dự án đã chậm 16 – 17 năm. Thời gian qua đã thu hồi 32 dự án. Sau phiên họp này, thành phố sẽ công bố 47 dự án đã rà soát kỹ, đủ điều kiện để thu hồi, công bố với báo chí.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Đức Chung. Ảnh: VOV.

Nói về công tác rà soát để thu hồi, ông Chung cho biết, đều mời các chủ đầu tư đến đối thoại thấu tình đạt lý, làm rõ nguyên nhân, vướng mắc, khó khăn.

“Đối với các dự án có những vướng mắc khó khăn có thể tháo gỡ được, thành phố sẽ tháo gỡ để cho họ đầu tư. Những dự án không thể tháo gỡ được, thực sự phải thu hồi thì kiên quyết thu hồi”, ông Chung nói.

Ông Chung ví dụ, liên quan đến 22 dự án đầu tư xây dựng khu văn phòng nhà ở tại Khu đô thị Cầu Giấy, thành phố đã mời 8 lần để đối thoại xem còn vốn để xây dựng không. “Chúng tôi cho hạn đến 30/8 nếu không còn vốn thì dứt khoát 22 dự án này phải thu hồi. Vì theo quy hoạch phải xây dựng trụ sở, văn phòng chứ không thể nào điều chỉnh sang làm nhà ở được”, ông Chung nói.

Cũng tại phiên giải trình, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội cho biết, sau khi Hà Nội thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, quy hoạch chung Thủ đô và các quy hoạch phân khu được lập, khiến 240 dự án phải điều chỉnh quy hoạch.

Đến năm 2013, Luật Đất đai được thông qua, nhiều chính sách thay đổi tác động lên các dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ thời điểm trước đó, dẫn đến việc chậm giải phóng mặt bằng các dự án.

Giai đoạn 2012-2015, thị trường bất động sản trầm lắng. Trong khi đó, một số chủ đầu tư không quyết liệt với những thay đổi, không chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, dẫn đến tình trạng nhiều dự án chậm triển khai.

Ngoài ra, công tác hậu kiểm của các cấp, ngành thành phố chưa có sự phối hợp chặt chẽ, chưa quyết liệt xử lý khiến tình trạng vi phạm kéo dài trong nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên.

Đất “vàng” bỏ hoang, gây lãng phí lớn

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hoàn Kiếm sau Kỳ họp thứ 6, HĐND khóa XV diễn ra vào ngày 11/7, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, nói về các dự án công trình quá thời hạn triển khai, kiên quyết thu hồi những dự án chủ đầu tư không đủ năng lực, Chủ tịch Chung cũng cho biết, ngay từ quý I/2016, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đã xác định có 537 dự án chậm, thậm chí có những dự án từ năm 1997.

Từ đó đến nay, thành phố đã tập trung chỉ đạo để tháo gỡ những vướng mắc của dự án còn tồn đọng. Trong đó, đã gia hạn với các dự án mà chủ đầu tư có đủ điều kiện, cam kết tiếp tục đầu tư; tháo gỡ khó khăn trong thủ tục, giải phóng mặt bằng; kết nối với các ngân hàng trong vấn đề vốn…

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh vẫn còn những dự án mà chủ đầu tư để thời gian kéo dài.

Liên quan đến vấn đề các dự án chậm triển khai suốt nhiều năm qua, gây lãng phí xã hội, từng trao đổi với Zing, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, cho rằng, để một mảnh đất vàng bỏ hoang là một sự lãng phí không chỉ với nhà đầu tư mà còn với xã hội. Khi thu hồi dự án và giao cho người khác triển khai, mảnh đất vàng sẽ tạo ra giá trị, tạo thêm công ăn việc làm, tạo nên các dự án đầu tư phát triển mới.

Ông Hiểu cũng cho rằng việc thu hồi đất vàng sẽ tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, tránh việc đầu cơ đất, gây bức xúc trong dân. Đặc biệt là những vụ việc sau khi đền bù, giải phóng mặt bằng rồi quá chậm đưa vào sử dụng, gây nên bức xúc, người dân cũng hoài nghi chính quyền.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch Hà Nội: Sẽ kiên quyết thu hồi 47 dự án treo, chậm tiến độ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước