Thứ sáu, 19/04/2024 03:10 (GMT+7)

Chưa cắm mốc vẫn ngang nhiên xây dựng hàng chục resort ở Cù Lao Chàm

Quang Huy -  Thứ năm, 01/03/2018 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án vẫn chưa được cắm mốc ranh giới, doanh nghiệp vẫn thô bạo ủi đường, xây dựng hàng chục resort, chính quyền nhiều lần mời lên làm việc, doanh nghiệp vẫn không hợp tác...

Cù Lao Chàm là khu dự trữ sinh quyển thế giới, một giá trị vô cùng lớn, nhưng đang bị can thiệp thô bạo ủi đường, xây dựng hàng chục resort… Điều đáng nói ở đây là dự án vẫn chưa được cắm mốc ranh giới còn doanh nghiệp thì “né” chính quyền.

Với diện tích trên 15 km2, Đảo Cù Lao Chàm ở TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam có 8 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, Cù Lao Chàm được ví như “Hòn ngọc giữa biển Đông” bởi vừa có núi rừng, có biển cùng với nhiều hệ động thực vật đa dạng.

Chính vì sự đặc biệt trên nên ngày 26/5/2009, Cù Lao Chàm đã được UNESCO (Tổ chức Khoa học Văn hoá và Giáo dục thế giới) công nhận Cù Lao Chàm – Hội An là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Nhưng điều đáng nói ở đây là hiện tại “Hòn ngọc giữa biển Đông” đang bị can thiệp thô bạo bằng bê tông hóa do xây dựng hàng chục resort, phá rừng ủi đường… trong khu dự trữ sinh quyển thế giới đã được UNESCO công nhận trước đó đã khiến dư luận bất bình.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, được biết năm 2004, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái biển Cù Lao Chàm cho Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm trên đảo Cù Lao Chàm, giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án với diện tích 259,2 ha.

Mãi đến năm 2016 Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm mới đầu tư khai thác mạnh, khi Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới được 7 năm.

Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam đã giảm diện tích 259,2 ha xuống còn khoảng từ 20ha cho Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm thực hiện dự án trên Đảo Cù lao Chàm.

Điều khiến dư luận bất bình là sau khi giảm diện tích từ 259,2ha xuống còn 20ha, Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm phải điều chỉnh quy hoạch lại và cắm cột mốc, nhưng doanh nghiệp đã phớt lờ điều này và ngang nhiên cho san ủi một tuyến từ hướng Bãi Chồng đến đoạn giữa Bãi Bìm, có chiều dài hơn 150 mét, rộng 5 mét; một tuyến giáp với Bãi Hương dài gần 200 mét, rộng chừng 4, tổng diện tích đã bị san ủi là 4.000m2.

Chính điều này khiến dư luận bất bình là “Hòn ngọc giữa biển Đông” đang bị can thiệp thô bạo và danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới, được UNESCO công nhận vào năm 2009 sẽ không còn trong tương lai không xa.

Để tìm hiểu rõ thực hư vụ việc là sau khi giảm diện tích từ 259,2ha xuống còn 20ha, Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm đã “phớt lờ” UBND TP. Hội An vẫn tiến hành san ủi và xây dựng khi chưa điều chỉnh quy hoạch lại và cắm cột mốc.

PV đã trao đổi với ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, ông Hùng cho biết: “Đã nhiều lần gửi giấy mời doanh nghiệp nhưng Công ty CP thương mại - đầu tư - du lịch Cù Lao Chàm không hợp tác và hiện tại dự án vẫn chưa được cắm cột mốc?”.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (Quảng Nam).

Câu hỏi đặt ra ở đây là chính quyền sở tại không nắm được doanh nghiệp xây dựng dự án ranh giới từ đâu đến đâu trên chính địa phương mình quản lý, còn doanh nghiệp thì cứ vô tư “việc ta ta cứ làm” thì liệu danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới liệu có còn khi đang bị can thiệp thô bạo.Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng liên quan của UBND tỉnh Quảng Nam

Một số hình ảnh mà PVMôi trường & Đô thị Việt Nam điện tửghi nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới đang bị can thiệp thô bạo:

Hàng chục resort đang mọc lên ở Cù Lao Chàm mặc dù chưa điều chỉnh quy hoạch lại và cắm cột mốc.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang bị can thiệp thô bạo bằng bê tông hóa

Bê tông hóa từ dưới nước lên rừng.

Hàng ngàn khối bê tông được đổ kiên cố dưới biển.

Những “khối” bê tông kiên cố được dựng lên trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới

Những con đường bê tông hóa cũng đang dần được hình thành ở Cù Lao Chàm.

Dự án đánh đổi môi trường với du lịch liệu có đánh mất Khu dự trữ sinh quyển thế giới trong tương lai?

Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang bị can thiệp thô bạo bằng bê tông hóa

Cuộc sống bình yên của những ngư dân ở đây sẽ thay đổi theo hướng nào khi bê tông hóa từ dưới nước lên rừng

Ngay những ngày sau Tết công nhân vẫn đang tất bật với công việc

Bạn đang đọc bài viết Chưa cắm mốc vẫn ngang nhiên xây dựng hàng chục resort ở Cù Lao Chàm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.