Thứ tư, 24/04/2024 22:20 (GMT+7)

Có hay không việc Tổng công ty vận tải Hà Nội cho thuê đất kiếm lời?

Nguyễn Hường -  Chủ nhật, 13/05/2018 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được giao 11 nghìn m2 đất dự án làm bãi đỗ xe nhưng Tổng công ty vận tải Hà Nội lại “xẻ thịt” đất công xây dựng hàng loạt dự án trái phép, sai mục đích kinh doanh kiếm lời “bất chính”...

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên đường Trần Vỹ, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) về việc Tổng công ty vận tải Hà Nội tự ý “xẻ thịt” cho thuê đất dự án,“ biến hóa”cho cá nhân, đơn vị sử dụng đất sai mục đích kiếm lời “bất chính”. 

Bãi đỗ xe được xí nghiệp xe bus 10/10 "xẻ thịt" đất công cho các loại xe vào đỗ

Theo đó, nhiều người dân cho biết, hàng chục nghìn m2 đất dự án thuộc bến đậu xe Bus của Tổng công ty vận tải Hà Nội, được thành phố Hà Nội quy hoạch và giao đất lập đề án xây bến đỗ, khu bảo dưỡng, bảo chì xe Bus cho đơn vị Xí nghiệp xe Bus 10/10 để giải quyết yêu cầu quá tải bến đỗ, sửa chữa xe Bus của xí nghiệp trong nhiều năm qua.

Nhưng không hiểu sao, hiện nay hơn nửa diện tích đất dự án được giao cho Tổng công ty vận tải Hà Nội quy hoạch bến bãi xe Bus lại có thể “biến hóa” thành bãi trông giữ xe “ngầm” ngày và đêm “riêng”cho các cá nhân, kết hợp với các dịch vụ nhà hàng, sân bóng, quán bia, dịch vụ rửa xe, kho bãi, xây cây xăng ... một cách “vô phép”.

Hàng loạt các loại xe tải, xe chở vật liệu xây dựng được trông giữ trái phép trên mảnh đất công của TP Hà Nội

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, phóng viên xuống ghi nhận thực tế, vào vai người có nhu cầu thuê bãi gửi xe. Tại đây, chỉ vài câu trao đổi qua loa với nhân viên bảo vệ chúng tôi đã nhận được một lời khẳng định: “Chỗ anh nhận trông xe mọi lúc, chú (PV) rất may mắn, hiện tại bãi gửi chỉ còn vài ô trống, nếu chú không quyết ngay là một, hai ngày nữa có thể hết chỗ, mức giá trông xe ô tô cũng khá mềm chỉ từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/xe /tháng, tùy từng loại xe, xe lớn hay nhỏ, xe sang hay tầm thường”.

Rất nhiều các loại xe được gửi tại đây, mỗi tháng xí nghiệp sẽ thu một khoản lợi nhuận  "khủng" bất chính?.

Khi phóng viên hỏi tiếp về tính pháp lý, giấy tờ ràng buộc thuê bãi nếu khi có tranh chấp…nhân viên này cho biết: “Nếu em thuê luôn anh sẽ làm cho đầy đù giấy tờ, hiện tại bãi có hơn trăm xe ngoài vào đậu theo tháng nên em yên tâm là sẽ có đủ giấy tờ”.

Theo lời khẳng định của nhân viên bãi xe, phóng viên tính toán sơ qua, mỗi tháng Xí nghiệp xe Bus 10/10 có thể “bỏ túi” lợi nhuận “bất chính” vài trăm triệu đồng (!?).

Cũng theo thông tin tìm hiểu phóng viên có được, tổng thể dự án bái đậu xe Bus 10/10 mới được UBND TP Hà Nội kí quyết định giao đất cho Tổng công ty vận tải Hà Nội thực hiện dự án. Trong đó dự án chỉ được xây nhà điều hành, bãi đỗ xe bus (nội khối xí nghiệp) nhằm phục vụ cho việc vận tải hành khách công cộng thuận tiện hơn.

Không hiểu sao, sau quá trình nhận giao đất và sử dụng đất, Tổng công ty vận tải Hà Nội lại ngang nhiên “xẻ thịt” đất công, cho hàng loạt cá nhân, tổ chức khác thuê lại mặt bằng làm nơi kinh doanh, bán bia, xây gara sửa chữa ô tô, sân bóng nhân tạo, mở bãi gửi xe…khi chưa được phép.  

Không chỉ cho trông xe trái phép xí nghiệp này còn cho các doanh nghiệp vào kinh doanh nhà hàng, quán bia kiếm lời.

Việc Tổng công ty vận tải Hà Nội tận thu tốt diện tích đất mặt đường, tự ý cho các đơn vị thuê “trái phép” đất công, vậy số tiền “bất chính” đó vào túi ai?.

Nhằm làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Phạm Vũ Hòa, Chủ tịch UBND phường Mai Dịch.

Ông Hòa cho biết: "Khu đất trên được UBND thành phố cấp cho Tổng công ty vận tải Hà Nội vài năm nay để làm nhà điều hành kết hợp khu bảo chì, bảo dưỡng, bãi tập kết xe Bus nội bộ xí nghiệp.

Hiện nay, công trình đang trong thời gian chờ các cơ quan chức năng thẩm tra, tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi một phần diện tích đất dự án lại được Tổng công ty vận tải Hà Nội “biến hóa” chia nhỏ thành các  bãi  xây thành các khu trông xe cho cá nhân, xây nhà hàng, làm sân bóng, quán bia. Đặc biệt, còn có dấu hiệu xây thêm loạt cây xăng thực hiện buôn bán, kiếm lời “bất chính”.

Sự việc được ông Hòa thừa nhận, nhưng khi phóng viên đề nghị cung cấp các biên bản kiểm tra hiện trạng công trình, xử lý vi phạm … ông Hòa từ chối cung cấp thông tin hẹn cung cấp sau.

Để làm rõ sự việc, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp xe Bus 10/10 (Tổng công ty vận tải Hà Nội) để làm rõ một phần thắc mắc trong việc sử dụng đất sai mục đích, tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ phóng viên cũng chỉ nhận được phản hồi “thờ ơ” của ông Quyền Tiến Mạnh, trưởng phòng hành chính: “Hiện chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh trên, chúng tôi sẽ chuyển đến các bộ phận chuyên môn để tập hợp hồ sơ, rà soát sự việc rồi phản hồi nhanh nhất cho báo chí”.

Đến nay, đã một tháng trôi qua nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể từ đơn vị.

Một câu hỏi đặt ra, tại sao Tổng công ty vận tải Hà Nội có thể bịt kín thông tin 11 nghìn m2 đất dự án thành phố giao sử dụng sai mục “kiếm lời” không bị xử lý?.

Đằng sau đó có uẩn khúc gì?. Nếu vậy, nguồn thu ngoài từ việc cho thuê đất trái thẩm quyền lại là một “ẩn số” lớn cần được làm sáng tỏ?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Có hay không việc Tổng công ty vận tải Hà Nội cho thuê đất kiếm lời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.