Thứ sáu, 29/03/2024 14:41 (GMT+7)

Công trình đồ sộ trên đèo Mã Pì Lèng có khả năng bị xử phạt thế nào?

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 05/10/2019 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu vực đèo Mã Pí Leng là di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng, do đó, các hành vi xây dựng trái phép hoặc sai quy hoạch trong khu vực này đều phải được ngăn chặn, xử lý kịp thời và triệt để.

Mới đây, báo chí đưa thông tin phản ánh việc khách sạn 7 tầng (Mã Pì Lèng Panorama) trên đèo Mã Pì Lèng (thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) xây dựng trên đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dự án đầu tư chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng.

Bên cạnh đó, khách sạn Mã Pì Lèng Panorama bị phản ánh xâm phạm danh thắng Quốc gia Mã Pí Lèng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Thông tin mới nhất, ngày 4/10, Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Hà Giang cho biết, tỉnh này đang lập đoàn kiểm tra các trình tự, thủ tục liên quan. 

Khách sạn Mã Pì Lèng Panorama được xây dựng đồ sộ trên đèo Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang). 

Trao đổi về sự việc này, Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, khu vực đèo Mã Pí Lèng là di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia, thuộc khu vực Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (được UNESCO công nhận).

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 2057/QĐ-TTg ngày 21/12/2017 về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du Khu du lịch Quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Do đó, việc xây dựng các công trình tại khu vực đèo Mã Pí Lèng phải tuân thủ đúng quy hoạch đã được phê duyệt, các quy định của Luật Di sản văn hóa và UNESCO, cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan, trên nguyên tắc bảo tồn và phát triển những giá trị về cảnh quan tự nhiên, vật chất và văn hóa của di tích danh lam thắng cảnh này.

Theo thông tin trên báo chí, công trình xây dựng tại đèo Mã Pí Lèng là khá đồ sộ và được xây dựng trên đất nông nghiệp khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dự án đầu tư chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng và chưa có văn bản thỏa thuận đồng ý của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Nếu các thông tin này là chính xác thì chủ đầu tư công trình đã vi phạm rất nghiêm trọng nhiều quy định tại các Điều 12 và Điều 57 Luật đất đai năm 2013, Điều 89 Luật xây dựng, Điều 13 và Điều 36 Luật Di sản văn hóa.v.v..”, ThS. LS. Nguyễn Đức Hùng nói.

Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội. 

Cụ thể, theo Luật sư Nguyễn Đức Hùng, trong trường hợp này, chủ đầu tư có thể bị xử phạt về các hành vi vi phạm như sau: “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng” theo Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP, với hình thức phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Và vi phạm “chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp”, với hình thức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm (Khoản 11 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP), khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm (Khoản 3 Điều 8 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP).

Nội dung và bản chất của vụ việc ra sao? Các sai phạm (nếu có) là như thế nào thì còn phải đợi kết quả thanh kiểm tra, xác minh của các cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, khu vực đèo Mã Pí Leng là di tích danh lam thắng cảnh nổi tiếng, có nhiều giá trị rất quý giá về cảnh quan thiên nhiên, vật chất và văn hóa của đất nước ta. Do đó, các hành vi xây dựng trái phép hoặc sai quy hoạch trong khu vực này đều phải được ngăn chặn, xử lý kịp thời và triệt để.  

Đồng thời, qua vụ việc này, các cơ quan chức năng cũng phải xem xét và xử lý trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân có liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý, không để xảy ra các vụ việc tương tự”, Luật sư Hùng trao đổi thêm.

Bạn đang đọc bài viết Công trình đồ sộ trên đèo Mã Pì Lèng có khả năng bị xử phạt thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.