Thứ sáu, 19/04/2024 03:42 (GMT+7)

Công trình không phép lấp đất, đá lấn vịnh Nha Trang, lỗi tại ai?

MTĐT -  Thứ hai, 16/03/2020 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép (BTCT) tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng.

Ngày 11/3, đoàn kiểm tra liên ngành của Thanh tra Sở TN&MT Khánh Hòa đã kiểm tra những vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng... của dự án khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm do Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang làm chủ đầu tư.

Sau cuộc kiểm tra, đại diện Sở TN&MT Khánh Hòa cho hay: “Thời gian qua, chủ đầu tư dự án KDL đảo Hòn Tằm tiến hành xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN&MT tiến hành kiểm tra để xác định vị trí xây dựng các công trình không phép đó đã được giao đất chưa, việc chấp hành pháp luật về môi trường như thế nào…".

Toàn cảnh công trình xây dựng trái phép trên đảo Hòn Tằm.

Liên quan đến những vi phạm tại dự án KDL Đảo Hòn Tằm, theo Sở Xây dựng Khánh Hoà, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đã tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép (BTCT) tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch điều chỉnh tại Quyết định 219 ngày 19/1/2018 của UBND tỉnh Khánh Hoà về việc phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) KDL đảo Hòn Tằm.

Việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi dự án) khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng.

Sở xây dựng Khánh Hoà đề nghị UBND TP Nha Trang áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm trên dự án KDL đảo Hòn Tằm.

Đáng chú ý, ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, để đánh giá tác động môi trường, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã tổ chức lặn kiểm tra đáy biển. Quá trình kiểm tra, ban quản lý phát hiện vùng mặt nước phía Tây Nam đảo (thuộc phân khu phục hồi sinh thái Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang) công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang đang triển khai hoạt động san lấp lấn biển cải tạo mặt bằng để xây dựng.

Báo cáo gửi UBND TP Nha Trang, ông Huỳnh Bình Thái – Trưởng Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”.

Trao đổi với báo Đất Việt, ông Nguyễn Đức Trọng - Chủ tịch UBND P. Vĩnh Nguyên, sai phạm của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang trên địa bàn quá rõ ràng nhưng doanh nghiệp luôn tìm cách chây ỳ, tìm mọi lý do để không khắc phục những sai phạm.

"Trong quá trình xây dựng dự án, chúng tôi luôn cử cán bộ kiểm tra, theo dõi sát việc phát triển dự án. Ngay từ năm 2019, chúng tôi đã phát hiện thấy nhiều sai phạm trong việc xây sai thiết kế, thi công không đúng giấy phép được phê duyệt, chưa đủ thủ tục pháp lý đã thi công... và yêu cầu doanh nghiệp phải dừng lại và khắc phục vi phạm.

Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn lấy lý do là "đang xin giấy phép, hoàn thành thủ tục" để bao biện. Nhưng đã quá thời hạn 60 ngày kể từ khi lập biên bản vi phạm mà doanh nghiệp không đưa ra được giấy phép. Trường hợp này chúng tôi kiên quyết xử lý theo quy định" - ông Trọng nói.

Doanh nghiệp luôn lấy lý do là "đang xin giấy phép, hoàn thành thủ tục" để bao biện. Ảnh: VietnamNet.

Trao đổi với báo chí về những sai phạm trên, ông Phạm Minh Nhựt - Tổng giám đốc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang, thừa nhận việc đơn vị xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm.

“Theo kế hoạch tháng 5/2020, Công ty Bay và dịch vụ du lịch biển Tân Cảng tổ chức đưa đoàn khách các nước ASEAN có chuyến thăm KDL đảo Hòn Tằm.

Để chuẩn bị cho chuyến thăm này, công ty đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên toàn khu vực để đón tiếp các đoàn khách quốc tế.

Tuy nhiên, chúng tôi đã cho triển khai sửa chữa và cải tạo cảnh quan môi trường không đúng với bố trí các công trình được duyệt.

Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của Ban quản lý Vịnh Nha Trang kiểm tra ngày 28/12/2019, công ty chúng tôi đã cho dừng hẳn các công việc cải tạo tại đảo Hòn Tằm”, ông Nhựt trình bày.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Công trình không phép lấp đất, đá lấn vịnh Nha Trang, lỗi tại ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.