Thứ bảy, 20/04/2024 13:35 (GMT+7)

Công ty CP cấp nước Mê Linh: Chưa có giấy phép đã xây dựng nhà máy?

K.An -  Thứ sáu, 29/05/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng như đường ống dẫn nước, nhà máy xử lý nước... nhưng Công ty CP cấp nước Mê Linh vẫn ngang nhiên thi công, vi phạm hành lang đê.

Xây nhà máy khi chưa có giấy phép xây dựng

Hiện nay, trên địa bàn huyện Mê Linh đang triển khai Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch liên xã: Văn Khê, Hoàng Kim, Thạch Đà, Chu Phan, Tiến Thịnh, Van Yên, Liên Mạc, Tự Lập, Tiến Thắng, Thanh Lâm, Tam Đồng, Kim Hoa theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 6451/QĐ-UBND (UBND TP. Hà Nội ban hành ngày 26/11/2018). Dự án được giao cho Công ty cổ phần cấp nước Mê Linh làm chủ đầu tư.

Công ty này được thành lập trên cơ sở là các cổ đông thuộc Công ty cổ phần nước sạch nông thôn Thái Bình, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Năng Lượng và cá nhân là bà Phạm Thị Ngọc Minh.

Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh chưa được cấp phép nhưng đã xây dựng xong nhà máy xử lý nước.

Ngày 14/02/2020, UBND thành phố Hà Nội có ban hành Quyết định số 748/QĐ-UBND về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án này với điều chỉnh chính là giảm diện tích xây dựng nhà máy tại xã Tiến Thịnh và tăng diện tích xây dựng trạm bơm tăng áp tại xã Tam Đồng.

Cho đến hiện tại, Dự án này vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng một số hạng mục như đường ống dẫn nước, nhà máy xử lý nước…Thế nhưng, theo ghi nhận của PV thì chủ đầu tư của dự án này là Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh đã ngang nhiên thi công từ lắp đường ống dẫn nước sạch tới các xã, đến xây dựng nhà máy xử lý nước, và các hạng mục này cơ bản đã hoàn thành xong.

Đại diện Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh cũng thừa nhận, mặc dù chưa có giấy phép xây dựng dự án một số hạng mục, thế nhưng việc công ty thi công khi chưa có phép là căn cứ vào Văn bản số 1076/TB-UBND ngày 29/10/2018 của UBND thành phố thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án cấp nước sạch trên địa bàn thành phố.

UBND TP Hà Nội cho phép Công ty CP cấp nước Mê Linh vừa thi công vừa hoàn thành thủ tục, giấy phép, nhưng chưa có giấy phép Dự án đã thi công xong.

Theo Thông báo, tại mục 8, khoản II (các nội dung chỉ đạo, yêu cầu cụ thể với các nhà đầu tư) có ghi rõ: “Đối với Liên danh Công ty cổ phần nước sạch nông thôn Thái Bình và Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật Năng lượng khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch 12 xã huyện Mê Linh; cho phép nhà đầu tư vừa hoàn thiện các thủ tục, vừa thi công”.

Công ty cổ phần cấp nước Mê Linh đào lấp hành lang bảo vệ đê tả Hồng để thi công đường ống truyền nước sạch đoạn từ K32+210 đê tả Hồng đến K41+ 650 đê tả Hồng là chưa có phép.

Đào chân đê khi chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý

Trao đổi nhanh với PV, ông Phạm Thế Nam - Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều huyện Mê Linh cho biết, việc Công ty cổ phần cấp nước Mê Linh đào lấp hành lang bảo vệ đê tả Hồng để thi công đường ống truyền nước sạch đoạn từ K32+210 đê tả Hồng đến K41+ 650 đê tả Hồng là chưa có phép.

Một công nhân thi công dự án của Công ty CP cấp nước Mê Linh cho biết, hiện tại dự án đã thi công lắp đạt đường ống nước hoàn thiện ở một số địa bàn xã như Tiến Thịnh, Thạch Đà,... và hiện tại đang tiến hành lắp đặt đường ống dẫn nước để lắp công tơ nước tại xã Văn Khê.

Nhà máy xử lý nước của Công ty CP cấp nước Mê Linh đã gần hoàn thiện.

Một số xã trên địa bàn huyện Mê Linh nằm dọc hai bên đường đê tả sông Hồng, chính vì vậy để lắp đặt đường ống dẫn nước đến các thôn thì đơn vị thi công thuộc Công ty CP cấp nước Mê Linh phải cho máy múc đào hai bên đường đê để đặt ống dẫn nước xuống. Ngoài ra tại một số nơi trên mặt đường đê còn bị cắt và đào cả lớp bê tông để lắp đường ống dẫn nước.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Công ty CP cấp nước Mê Linh lý giải rằng, căn cứ theo Văn bản số 249/CCĐĐ-QL mà Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội ban hành ngày 01/3/2019 về việc thỏa thuận về vị trí, phương án xây dựng công trình thu, trạm bơm nước sông và tuyến ống truyền dẫn thuộc dự án trên.

Công ty CP cấp nước Mê Linh đang đào đê để lắp đường ống dẫn nước.

Tuy nhiên, Đê tả sông Hồng là đê cấp 1, mọi hoạt động xây dựng trong hành lang bảo vệ đê điều phải có sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (theo Luật Đê điều 2006).

Thế nhưng tại sao dù chưa có sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản 249/CCĐĐ-QL như nêu ở trên để chủ đầu tư tiến hành thi công!?

Mặt khác, UBND TP Hà Nội đang yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm vi phạm hành lang đê điều. Nhưng Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh lại ngang nhiên thi công trong hành lang bảo vệ đê điều khi chưa được cấp phép, bất chấp mùa mưa bão đang đến gần, liệu có đi ngược lại chủ trương của TP?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP cấp nước Mê Linh: Chưa có giấy phép đã xây dựng nhà máy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ