Thứ sáu, 29/03/2024 17:09 (GMT+7)

Đà Nẵng: Dự án hạ tầng và kênh thoát lũ Hòa Liên có nhiều sai phạm

Bình Dương -  Chủ nhật, 20/05/2018 11:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án các khu Hạ tầng kỹ thuật tái định cư và Tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên (Đà Nẵng) qua thanh tra tất cả các khâu đều có sai phạm, dự án gây nhiều bức xúc cho người dân.

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa ban hành Thông báo số 359/TB-TTTP, về kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư và tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên.

Cụ thể, đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và Hòa Liên 4 giai đoạn 2, kết luận thanh tra chỉ ra các vi phạm hầu như trong tất cả các khâu từ lập dự án, giám sát đầu tư, khảo sát, thiết kế, đấu thầu, quản lý chất lượng, giám sát, đến thi công xây dựng.

Theo Thông báo thì trách nhiệm những sai phạm trên thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và các đơn vị liên quan là công ty trong lĩnh vực cùng ký kết thực hiện dự án.

Kênh thoát nước tổng thể khu vực Hòa Liên. Ảnh: internet

Công tác khảo sát địa chất tại 2 dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 giai đoạn 2 trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị tư vấn giám sát nhà thầu thi công đã không thực hiện đúng các quy định của Luật Xây dựng năm 2003, Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ về công tác kiểm tra.

Các sai phạm tại dự án Hòa Liên 4 giai đoạn 1 như không đảm bảo theo tiêu chuẩn xây dựng, không thực hiện côngVừa qua, ngày 18/5, Thanh tra TP Đà Nẵng vừa ban hành Thông báo số 359/TB-TTTP, về kết luận thanh tra công tác quản lý chất lượng xây dựng các khu hạ tầng kỹ thuật tái định cư và tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên.

Cụ thể, đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3, Hòa Liên 4 giai đoạn 1 và Hòa Liên 4 giai đoạn 2, kết luận thanh tra chỉ ra các vi phạm hầu như trong tất cả các khâu từ lập dự án, giám sát đầu tư, khảo sát, thiết kế, đấu thầu, quản lý chất lượng, giám sát, đến thi công xây dựng.

Theo Thông báo thì trách nhiệm những sai phạm trên thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và các đơn vị liên quan là công ty trong lĩnh vực cùng ký kết thực hiện dự án.

Công tác khảo sát địa chất tại 2 dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3 và Hòa Liên 4 giai đoạn 2 trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị tư vấn giám sát nhà thầu thi công đã không thực hiện đúng các quy định của Luật Xây dựng năm 2003, Nghị định số 209/2004/NĐ-CP của Chính phủ về công tác kiểm tra.

Các sai phạm tại dự án Hòa Liên 4 giai đoạn 1 như không đảm bảo theo tiêu chuẩn xây dựng, không thực hiện công tác giám sát quá trình khảo sát địa chất; thiếu trách nhiệm gây lãng phí vốn đầu tư trong nghiệm thu, thanh toán hợp đồng khảo sát địa chất.

Trách nhiệm về những vi phạm này thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, đơn vị khảo sát Công ty TNHH tư vấn kiến trúc miền Trung và Công ty cổ phần tư vấn và kiểm định Hải Hậu.

Về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của ba dự án được lập khi không đảm bảo các căn cứ tuy nhiên vẫn được nghiệm thu. Công tác thẩm tra, thẩm định không phát hiện xử lý các thiếu sót trong hồ sơ thiết kế, phê duyệt hồ sơ thiết kế không đúng quy định. Kết luận nêu rõ trách nhiệm cũng thuộc về Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng, đơn vị thiết kế Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và chuyển giao công nghệ B&R, Viện Quy hoạch Xây dựng và Công ty TV kiến trúc miền Trung.

Trách nhiệm trong công tác thẩm tra thuộc về Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và các đơn vị Công ty cổ phần tư vấn xây dựng HST và Công ty tư vấn xây dựng Miền Trung.

Kết luận thanh tra.

Trong công tác đấu thầu: Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng (bên mời thầu) đã “thực hiện Chỉ định thầu trái quy định” đối với 5 gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng tư vấn lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Thuận Anh do anh Nguyễn Tuấn Thanh làm giám đốc.

Qua thông báo của Thanh tra thành phố Đà Nẵng cho biết: “Ông Nguyễn Tuấn Thanh là con ruột của ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng". Theo kết luận, đây là vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo Luật đấu thầu 2005 và vi phạm những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm tại Khoản 5, Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Trách nhiệm này được xác định thuộc về Tổng giám đốc và các bộ phận, cá nhân tham mưu trực thuộc có liên quan của Công ty Nhà Đà Nẵng, bộ phận tham mưu của văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Xây dựng trong việc ban hành văn bản phê duyệt và đồng ý chủ trương.

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu còn có sai phạm về thực hiện chỉ định thầu vượt hạn mức đối với gói thầu xây lắp, dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 4- giai đoạn 1 (giá gói thầu 27.555.229.000 đồng trong khi hạn mức quy định là 5 tỷ đồng).

Thực hiện đấu thầu hạn chế với các gói thầu xây lắp các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước của các dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3 và 4- giai đoạn 2 (giá các gói thầu Hòa Liên 3: San nền 22,433 tỷ đồng, giao thông và thoát nước 42,427 tỷ đồng. Giá gói thầu san nền, giao thông và thoát nước của dự án Hòa Liên 4- giai đoạn 2 là 105,808 tỷ đồng).

Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và bộ phận tham mưu của Văn phòng UBND thành phố trong việc ban hành văn bản đồng ý chủ trương.

Trình tự, thủ tục trong công tác đấu thầu, điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng như thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn không đúng quy định, không lập phê duyệt kế hoạch đấu thầu đối với các gói thầu tư vấn khảo sát địa chất lập dự án đầu tư; không đăng tải thông tin về đấu thầu trên phương tiện truyền thông; thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đảm bảo điều kiện năng lực về chứng chỉ đấu thầu; không ban hành quyết định thành lập Ban Điều hành dự án; không có chức danh giám đốc tư vấn quản lý điều hành dự án phù hợp với loại cấp công trình; chỉ huy trưởng công trình không đảm bảo năng lực về kinh nghiệm theo yêu cầu quy định tại hồ sơ yêu cầu; tư vấn giám sát trưởng không có tên trong danh sách cán bộ chủ chốt, không có quyết định phân công nhiệm vụ tư vấn giám sát.

Kết luận thanh tra về nguyên nhân, trách nhiệm liên quan sụt lún tại các dự án này, thanh tra Đà Nẵng cho biết nguyên nhân chủ yếu gây sụt lún là do không thực hiện công tác khảo sát địa chất xây dựng đảm bảo theo quy định, làm căn cứ để phục vụ triển khai hồ sơ thiết kế dẫn đến thiết kế thiếu căn cứ không tính toán đề xuất biện pháp xử lý nền đất yếu, nên quá trình thi công các khu vực có lớp đất yếu gây nên hiện tượng lún.

Trách nhiệm để xảy ra sự cố sụt lún tại 3 dự án này tiếp tục thuộc về đơn vị điều hành dự án là Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng, tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan trong công tác thẩm định giám sát thi công, cơ quan thanh tra thành phố kết luận.

Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này. Theo đó, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư doanh nghiệp dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV BTKTL, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng (đơn vị thiết kế), Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng (đơn vị giải phóng mặt bằng) và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Về tiến độ thực hiện thi công xây dựng hạng mục kênh thoát lũ bị chậm đến 16 tháng so với hợp đồng, qua thanh tra cho thấy hồ sơ thuyết minh dự án chưa đánh giá đầy đủ tính khả thi các khó khăn vướng mắc từ đền bù giải tỏa; việc lập thẩm định, phê duyệt thiết kế kéo dài hơn 2 năm; quá trình lập thẩm định và hiệu chỉnh hồ sơ thiết kế đến 4 lần. Thêm vào đó, còn là một số khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp chậm giải phóng bàn giao mặt bằng như vướng các công trình dân sinh…

Trách nhiệm cho các sai phạm tại dự án bức xúc này một lần nữa thuộc về Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, nhà đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố Đà Nẵng, thanh tra Đà Nẵng xác định.

Cũng tại kết luận Thanh tra gây bất ngờ này đơn vị thanh tra Đà Nẵng đã đề nghị chuyển các hồ sơ liên quan có dấu hiệu tội phạm trong công tác điều hành quản lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng cùng các tổ chức cá nhân có liên quan sang Cơ quan điều tra Công an thành phố Đà Nẵng để xử lý vi phạm theo quy định.

Các cơ quan như Sở Xây dựng (chủ đầu tư), Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các bộ phận, cá nhân cụ thể; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng chấn chỉnh, khắc phục và xử lý các thiếu sót, sai phạm.

Đối với những sai phạm tại tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, Thanh tra thành phố kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và tổ chức chấn chỉnh đối với Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố, nhà đầu tư doanh nghiệp dự án, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng; Trung tâm tư vấn thủ tục xây dựng Đà Nẵng; Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố Đà Nẵng.

Công tác giám sát quá trình khảo sát địa chất; thiếu trách nhiệm gây lãng phí vốn đầu tư trong nghiệm thu, thanh toán hợp đồng khảo sát địa chất. Trách nhiệm về những vi phạm này thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng, đơn vị khảo sát Công ty TNHH tư vấn kiến trúc miền Trung và Công ty cổ phần tư vấn và kiểm định Hải Hậu.

Về hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của ba dự án được lập khi không đảm bảo các căn cứ tuy nhiên vẫn được nghiệm thu. Công tác thẩm tra, thẩm định không phát hiện xử lý các thiếu sót trong hồ sơ thiết kế, phê duyệt hồ sơ thiết kế không đúng quy định. Kết luận nêu rõ trách nhiệm cũng thuộc về Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng, đơn vị thiết kế Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và chuyển giao công nghệ B&R, Viện Quy hoạch Xây dựng và Công ty TV kiến trúc miền Trung. Trách nhiệm trong công tác thẩm tra thuộc về Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng và các đơn vị Công ty cổ phần tư vấn xây dựng HST và Công ty tư vấn xây dựng Miền Trung.

Trong công tác đấu thầu: Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng (bên mời thầu) đã “thực hiện Chỉ định thầu trái quy định” đối với 5 gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng tư vấn lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Thuận Anh do anh Nguyễn Tuấn Thanh làm giám đốc.

Qua thông báo của Thanh tra TP Đà Nẵng cho biết: “Ông Nguyễn Tuấn Thanh là con ruột của ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng". Theo kết luận, đây là vi phạm các hành vi bị cấm trong đấu thầu theo Luật đấu thầu 2005 và vi phạm những điều cán bộ, công chức, viên chức không được làm tại Khoản 5, Điều 37 Luật Phòng chống tham nhũng.

Trách nhiệm này được xác định thuộc về Tổng giám đốc và các bộ phận, cá nhân tham mưu trực thuộc có liên quan của Công ty Nhà Đà Nẵng, bộ phận tham mưu của văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Xây dựng trong việc ban hành văn bản phê duyệt và đồng ý chủ trương.

Bên cạnh đó, công tác đấu thầu còn có sai phạm về thực hiện chỉ định thầu vượt hạn mức đối với gói thầu xây lắp, dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 4- giai đoạn 1 (giá gói thầu 27.555.229.000 đồng trong khi hạn mức quy định là 5 tỷ đồng).

Thực hiện đấu thầu hạn chế với các gói thầu xây lắp các hạng mục san nền, giao thông, thoát nước của các dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Hòa Liên 3 và 4- giai đoạn 2 (giá các gói thầu Hòa Liên 3: San nền 22,433 tỷ đồng, giao thông và thoát nước 42,427 tỷ đồng. Giá gói thầu san nền, giao thông và thoát nước của dự án Hòa Liên 4- giai đoạn 2 là 105,808 tỷ đồng).

Trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng - Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và bộ phận tham mưu của Văn phòng UBND TP trong việc ban hành văn bản đồng ý chủ trương.

Trình tự, thủ tục trong công tác đấu thầu, điều kiện năng lực của các chủ thể tham gia xây dựng như thực hiện quy trình chỉ định thầu rút gọn không đúng quy định, không lập phê duyệt kế hoạch đấu thầu đối với các gói thầu tư vấn khảo sát địa chất lập dự án đầu tư; không đăng tải thông tin về đấu thầu trên phương tiện truyền thông; thành lập tổ chuyên gia đấu thầu không đảm bảo điều kiện năng lực về chứng chỉ đấu thầu; không ban hành quyết định thành lập Ban Điều hành dự án; không có chức danh giám đốc tư vấn quản lý điều hành dự án phù hợp với loại cấp công trình; chỉ huy trưởng công trình không đảm bảo năng lực về kinh nghiệm theo yêu cầu quy định tại hồ sơ yêu cầu; tư vấn giám sát trưởng không có tên trong danh sách cán bộ chủ chốt, không có quyết định phân công nhiệm vụ tư vấn giám sát.

Kết luận thanh tra về nguyên nhân, trách nhiệm liên quan sụt lún tại các dự án này, thanh tra Đà Nẵng cho biết nguyên nhân chủ yếu gây sụt lún là do không thực hiện công tác khảo sát địa chất xây dựng đảm bảo theo quy định, làm căn cứ để phục vụ triển khai hồ sơ thiết kế dẫn đến thiết kế thiếu căn cứ không tính toán đề xuất biện pháp xử lý nền đất yếu, nên quá trình thi công các khu vực có lớp đất yếu gây nên hiện tượng lún.

Trách nhiệm để xảy ra sự cố sụt lún tại 3 dự án này tiếp tục thuộc về đơn vị điều hành dự án là Công ty Xây lắp Nhà Đà Nẵng, tư vấn thiết kế và các đơn vị liên quan trong công tác thẩm định giám sát thi công, cơ quan thanh tra thành phố kết luận.

Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này. Theo đó, trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư doanh nghiệp dự án Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV BTKTL, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng (đơn vị thiết kế), Trung tâm tư vấn kỹ thuật xây dựng Đà Nẵng (đơn vị giải phóng mặt bằng) và Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam.

Về tiến độ thực hiện thi công xây dựng hạng mục kênh thoát lũ bị chậm đến 16 tháng so với hợp đồng, qua thanh tra cho thấy hồ sơ thuyết minh dự án chưa đánh giá đầy đủ tính khả thi các khó khăn vướng mắc từ đền bù giải tỏa; việc lập thẩm định, phê duyệt thiết kế kéo dài hơn 2 năm; quá trình lập thẩm định và hiệu chỉnh hồ sơ thiết kế đến 4 lần. Thêm vào đó, còn là một số khó khăn vướng mắc trong công tác phối hợp chậm giải phóng bàn giao mặt bằng như vướng các công trình dân sinh…

Trách nhiệm cho các sai phạm tại dự án bức xúc này một lần nữa thuộc về Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, nhà đầu tư, Viện Quy hoạch xây dựng thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố Đà Nẵng, thanh tra Đà Nẵng xác định.

Cũng tại kết luận Thanh tra gây bất ngờ này đơn vị thanh tra Đà Nẵng đã đề nghị chuyển các hồ sơ liên quan có dấu hiệu tội phạm trong công tác điều hành quản lý của Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng, Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng cùng các tổ chức cá nhân có liên quan sang Cơ quan điều tra Công an TP Đà Nẵng để xử lý vi phạm theo quy định.

Các cơ quan như Sở Xây dựng (chủ đầu tư), Văn phòng UBND TP phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các bộ phận, cá nhân cụ thể; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng chấn chỉnh, khắc phục và xử lý các thiếu sót, sai phạm.

Đối với những sai phạm tại tuyến kênh thoát lũ tổng thể xã Hòa Liên, Thanh tra kiến nghị UBND TP chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và tổ chức chấn chỉnh đối với Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố, nhà đầu tư doanh nghiệp dự án, Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng; Trung tâm tư vấn thủ tục xây dựng Đà Nẵng; Công ty cổ phần xây dựng và lắp máy Trung Nam; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Đà Nẵng.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Dự án hạ tầng và kênh thoát lũ Hòa Liên có nhiều sai phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.