Thứ năm, 28/03/2024 15:33 (GMT+7)

Hết thời gian gia hạn, bờ kè biển trăm tỷ vẫn ngổn ngang ở Đà thành

Bình Dương -  Thứ năm, 22/03/2018 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau 3 tháng được thành phố gia hạn thi công để hoàn thành công trình, đến nay, tuyến kè biển Liên Chiểu (Đà Nẵng) có vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng vẫn đang ngổn ngang và chưa biết khi nào sẽ hoàn thành.

Dân mỏi mòn chờ đợi...

Nhiều hộ dân (thuộc tổ 2 và tổ 4, phường Hoà Hiệp Bắc) sinh sống tại khu vực bờ biển dài 350m đang bị sạt lở rất bức xúc vì cho rằng thành phố đã hứa là sẽ sớm xây dựng kè. Tuy nhiên, hiện người dân phải đợi quá lâu khiến đất đai, cây cối và nhà cửa ở phía trong ngày càng sạt lở do biển xâm thực.

Tiếp xúc với PV bà Nguyễn Thị Vân (ngụ tổ 2, phường Hoà Hiệp Bắc) kể: “Mùa mưa bão vừa qua, khu vực bờ biển xung yếu dài 350m đang trong tình trạng bị xâm thực nặng và đang sạt lở nhưng lại không được ưu tiên xây dựng.

Dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu là công trình dân sinh kết hợp chống sạt lở, chắn sóng với tổng chiều dài khoảng 1,5km.

Trong khi đó, tuyến kè biển nằm ở phía nam lại được thi công trước khiến chúng tôi bức xúc và rất lo lắng. UBND quận từng huy động kinh phí cùng người dân để làm gấp đoạn kè tạm bằng đá rọ dài hơn 300m cách đây 2 năm nhưng sau đó cũng bị sóng lớn đánh trôi ra biển”.

Theo UBND quận Liên Chiểu, dự án xây dựng kè biển Liên Chiểu là công trình dân sinh kết hợp chống sạt lở, chắn sóng với tổng chiều dài khoảng 1,5km. Nguồn kinh phí triển khai dự án do Trung ương hỗ trợ và do UBND quận làm chủ đầu tư.

Nhiều hộ dân (thuộc tổ 2 và tổ 4, phường Hoà Hiệp Bắc) đang lo lắng vì dự án kè biển chậm thi công.

Được biết, đây là dự án do liên doanh Công ty Kiến Việt Hoa và Công ty 532 đảm nhiệm việc thi công trong vòng 1 năm, bắt đầu từ tháng 11/2016. Nhưng đến tháng 11-2017, đơn vị thi công mới hoàn thiện được gần 1,25km.

Do quá trình thi công công trình ngặp nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ nên chủ đầu tư dự án là UBND quận Liên Chiểu đã xin thành phố gia hạn thời gian để hoàn thành công trình. Cùng với việc xây dựng đoạn kè bổ sung tại bờ biển phía Bắc dài 350m đang bị xâm thực nặng, nơi đang có hơn 30 hộ dân sinh sống.

Đến đầu tháng 12/2017, UBND thành phố đã có Công văn số 9667/UBND-QLĐTƯ cho phép chủ đầu tư thêm 3 tháng để hoàn thành công trình kè biển Liên Chiểu. Nội dung công văn yêu cầu UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo nhà thầu ký cam kết về thời gian gia hạn và tiến độ thi công hoàn thành khối lượng thi công còn lại đúng thời gian gia hạn, bảo đảm chất lượng công trình.

Nhưng đến nay, dự án chỉ hoàn thành với hơn 80% khối lượng thi công. Nhiều đoạn tại khu vực phía nam, gần Nhà máy xi măng Hải Vân và đoạn tại khu vực cầu Trắng vẫn, với chiều dài 250m vẫn đang ngổn ngang do chưa được thi công hoàn thiện.

Tuyến kè biển Liên Chiểu tại khu vực Nhà máy xi măng Hải Vân vẫn đang ngổn ngang đất đá.

Đáng nói nhất là tại khu vực bờ biển phía bắc với tổng chiều dài 350m, nơi đang bị biển xâm thực gây sạt lở nặng đã được UBND quận Liên Chiểu bổ sung vào dự án xây dựng kè vào tháng 12/2017, với tổng kinh phí khoảng hơn 24 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được thi công.

Chờ thêm 2 tháng nữa !?

Theo UBND phường Hoà Hiệp Bắc, khu vực bờ biển Liên Chiểu đia qua địa địa bàn phường có đến 350 hộ dân bị ảnh hưởng do tình trạng sạt lở, xâm thực mỗi khi biển động. Trong năm 2017, có tới hàng chục hộ dân trong phường phải di dời khẩn cấp do bị sóng biển đánh tới tấp gây sạt lở nhà cửa.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, chính quyền quận sẽ bàn giao hồ sơ dự án công trình xây dựng tuyến kè biển chống sạt lở Liên Chiểu lại cho Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng để tiếp tục triển khai bổ sung giai đoạn 2 của dự án.

Theo ông Đàm Quang Hưng, do công trình hiện đã thi công hoàn thiện xong những đoạn cũ. Đối với đoạn kè mới ở phía nam dài 250m đi qua khu vực Nhà máy xi măng Hải Vân, do được thay đổi thiết kế và làm lại mới dẫn đến tiến độ thi công bị chậm đến hôm nay.

“Thực chất đoạn bờ biển dài 350m ở khu vực phía bắc do mới được đưa vào hồ sơ nên chưa thể tiến hành thi công trong thời gian qua khiến người dân lo lắng”, ông Hưng nói.

Sau 3 tháng được gia hạng thi công để hoàn thành, đến nay, tuyến kè biển Liên Chiểu có tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng vẫn đang ngổn ngang và chưa biết khi nào sẽ hoàn thành.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Huỳnh Đắc Đạt, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, khẳng định: “Đơn vị mới nhận được dự án trên từ UBND quận Liên Chiểu vào ngày 16-3 và hiện đã hoàn thiện thủ tục hồ sơ. Vào ngày 19/3, chúng tôi đã nhận bàn giao công trình từ UBND quận Liên Chiểu để bắt đầu triển khai tiếp dự án”.

Theo ông Đạt, sau khi xem kỹ hồ sơ đã được bàn giao thì phía BQL sẽ tổ chức đấu thầu lại dự án. Nếu hoàn thành mọi thủ tục trên, chúng tôi sẽ trình lên UBND thành phố chờ phê duyệt. Ít nhất là khoảng 2 tháng nữa, dự án kè biển Liên Chiểu mới được thi công trở lại.

Bạn đang đọc bài viết Hết thời gian gia hạn, bờ kè biển trăm tỷ vẫn ngổn ngang ở Đà thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.