Thứ tư, 24/04/2024 11:55 (GMT+7)

Đại học Vinh phớt lờ chỉ đạo, ngang nhiên xây dựng trái phép

PHƯƠNG THẢO -  Thứ sáu, 18/05/2018 22:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng Trung tâm đảm bảo chất lượng với chiều cao 3 tầng nhưng chủ đầu tư ĐH Vinh (Nghệ An) vẫn ngang nhiên vượt 2 tầng với tổng diện tích hàng nghìn m2 mặt sàn trái phép.

Những ngày qua, dư luận tỏ ra bức xúc khi trong khuôn viên trường Đại học Vinh xuất hiện công trình “khủng” đang được khẩn trương xây dựng. Công trình có diện tích hàng nghìn m2/sàn được nhà thầu huy động công nhân  xây dựng và chuẩn bị hoàn thiện tầng 3 với hành chục phòng ốc khác nhau.

Cố tình làm trái quy hoạch?

Để “mục sở thị” phản ánh của người dân, PV đã tới Đại học Vinh có địa chỉ tại phương Bến Thủy, TP. Vinh (Nghệ An). Trước mắt PV là cảnh mất an toàn lao động với giàn giáo bằng tre luồng gia cố sơ sài được bao bọc xung quanh tòa nhà để thi công, vận chuyển vật liệu xây dựng lên trên. Dưới tòa nhà này, hàng  nghìn sinh viên đi qua lại, gạch đá sẵn sàng rơi bất lúc nào làm ảnh hưởng tới tính mạng con người.

Qua tìm hiểu của phóng viên, đây là công trình xây dựng Nhà văn phòng và cải tạo nâng tầng nhà trung tâm đảm bảo chất lượng do trường Đại học Vinh làm chủ đầu tư.

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt thì công trình nói trên được phê duyệt 3 tầng. Thế nhưng, chủ đầu tư đã cố tình làm trái, cơi nới tầng 4 và tầng 5 với hàng chục phòng ốc.

Công trình xây dựng tự ý cơi nới tầng 4, 5 trong khuôn viên trường Đại học Vinh.

Trước thực trạng đó, ngày 10/05/2018, Đội quản lý trật tự đô thị của TP. Vinh tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và đề nghị chủ đầu tư tạm ngừng thị công.

Trong biên bản số 301/BB-VPHC của Đội quản lý trật tự đô thị ghi rõ: “Riêng cải tạo nâng tầng nhà trung tâm đảm bảo chất lượng (Công trình 16) sai so với quy hoạch chi tiết 1/500 (không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được xây dựng đã được phê duyệt) quy hoạch phê duyệt 03 tầng nay đang xây dựng lên 05 tầng”.

 Việc tự ý cơi nới công trình của Đại học Vinh, Đội quản lý trật tự đô thị đã yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng thi công để hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Bất chấp “lệnh”, tiếp tục cho xây dựng công trình

Tuy nhiên,  ngay sau khi biên bản được lập và trình lên các cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản xử lý thì công trình nói trên vẫn ngang nhiên cho công nhân tiếp tục xây dựng.

Đưa vấn đề trên trao đổi với ông Chu Anh Tuấn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An chia sẻ: “ Sở đã có văn bản giao cho TP Vinh xử lý, trường hợp khi phát hiện sai phạm trong vòng 60 ngày, đơn vị phải làm các thủ tục, hồ sơ liên quan.  Nếu qua 60 ngày chưa hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục thì công trình sẽ bị tháo dỡ,  trường hợp có biên bản ngừng thi công mà vẫn tiếp tục làm trái sẽ có mức xử phạt cao hơn”.

Biên bản vi phạm hành chính mà Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh lập ngày 10/5/2018.

Đến thời điểm hiện tại, công trình đã cơ bản hoàn thiện xây dựng phần trụ, dầm bằng bê tông cốt thép để cơi nới tầng 4 và 5 với tổng diện tích  mặt sàn 1.188m2.

Với việc xây dựng công trình có diện tích mặt sàn hàng nghìn m2 trong khuôn viên trường Đại học Vinh khi chưa có giấy phép  xây dựng,  tự ý cơi nới xây dựng không đúng với quy định 1/500 được các cấp, ngành phê duyệt trước đó. Quá trình thi công còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, cùng với việc phớt lờ “lệnh” đình chỉ để tiếp tục thi công đang khiến dư luận bức xúc.

Thiết nghĩ chính quyền sở tại sớm giải quyết, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định của pháp luật để tạo niềm tin cho nhân dân trong việc xử lý vi phạm về lĩnh vực xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Đại học Vinh phớt lờ chỉ đạo, ngang nhiên xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.