Thứ sáu, 19/04/2024 14:53 (GMT+7)

Đan Phượng: Địa phương 'thua' nhà máy nước, để vi phạm tràn lan?

Đức Vũ -  Thứ hai, 25/03/2019 14:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những vi phạm về xây dựng sai quy hoạch của Nhà máy nước Long Long đã có quyết định Thanh tra toàn diện của TP Hà Nội, nhưng nhiều tháng qua UBND xã Tân Lập vẫn 'chịu trận' để doanh nghiệp 'lấn lướt'.

Thời gian qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh về việc Công ty TNHH Long Long (xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội) không thực hiện đúng kế hoạch, hoàn thành dự án xây dựng nhà máy nước sạch trong nhiều năm qua. Đáng nói, công ty này theo quỹ đất được giao chỉ xây dựng một phần cho nhà máy nước sạch, những khu đất còn lại được làm sân bóng, quán bia, bể bơi… để kinh doanh.

Nhiều công trình không được cấp phép, xây dựng trên đất Dự án Nhà máy nước sạch Long Long.

Tìm hiểu về vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi thông tin với bà Nguyễn Hồng Phong – Cán bộ phụ trách trật tự xây dựng UBND xã Tân Lập được biết, Nhà máy nước sạch Long Long tại xã Tân Lập huyện Đan Phượng đã đi vào triển khai  xây dựng hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng từ khi bắt đầu quy hoạch giải phóng mặt bằng đã có nhiều vấn đề cần được giải quyết, đến khi xây dựng thì tràn lan vi phạm.

Đặc biệt là dựng nên những công trình không phép trái quy định của pháp luật. Nhiều lần bị lập biên bản kiểm tra xử lý, nhưng chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục xây dựng và kinh doanh hoạt động với các công trình vi phạm đã được dựng nên.

Thuê đất 50 năm nhưng không đủ kinh phí GPMB hết khu đất

Cụ thể, dự án Nhà máy nước Long Long được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) thu hồi đất tại Quyết định số 2535/QĐ - UBND ngày 18/7/2008 về việc thu hồi 33.236,3m2 đất thuộc địa bàn xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) chuyển mục đích sử dụng thành đất kinh doanh; giao Công ty TNHH Long Long thuê đất để xây dựng nhà máy nước.

Quyết định thu hồi đất để xây dựng Nhà máy nước sạch Long Long của UBND tỉnh Hà Tây (trước đây).

Hiện nay, diện tích đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng (GPMB) và đã bàn giao cho Công ty TNHH Long Long diện tích là 20.563,65m2. "Do không đủ kinh phí thực hiện nên diện tích chưa thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, GPMB là 12.699,65m2", bà Phong cho biết.

Trong văn bản số 2535/QĐ - UBND ngày 18/7/2008 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có nêu rõ, thu hồi 33.263,3 m2 đất tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, chuyển mục đích sử dụng đất sản xuất kinh doanh, giao công ty TNHH Long Long thuê để xây dựng nhà máy nước. Trong đó gồm có: Đất trồng lúa 32.555,1m2; Đất chuyên dùng 708,2m2.

Theo đó, thời hạn thuê đất là kể từ ngày UBND tỉnh ký Quyết định cho Doanh nghiệp thuê đất đến ngày 16 tháng 5 năm 2058 (ngày hết hạn Giấy chứng nhận đầu tư); Đến ngày 13 tháng 9 năm 2012 (ngày hết hạn cấp phép khai thác nước tại Quyết định số 32/QĐ - UBND ngày 13 tháng 9 năm 2007 của UBND tỉnh), nếu Doanh nghiệp không được gia hạn khai thác nước, UBND tỉnh sẽ quyết định thu hồi đất.

Thanh tra toàn diện Dự án, gần 1 năm UBND xã chưa nhận được kết luận

Ghi nhận của PV Môi rường và Đô thị Việt Nam điện tử, trên đất dự án chỉ được phê duyệt làm Nhà máy nước sạch còn có thêm cả những quán bia, phòng tập Gym, bể bơi, sân bóng hay thậm chí là có khu sinh thái nghỉ dưỡng… phục vụ mục đích kinh doanh, buôn bán vẫn hoạt động bình thường.

Quán bia nằm trong khu vực đất xây dựng dự án Nhà máy nước sạch Long Long.
Nhiều khu nhà kiên cố được xây dựng bên trong.

Người dân ở đây cho biết, tình trạng đất để xây Nhà máy nước sạch có thêm các công trình khác phục vụ kinh doanh, buôn bán đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý. Trước kia còn có biển hiệu ghi rõ trung tâm sinh thái giáo dục Long Long nhưng nay đã gỡ bỏ, thay vào đó là tấm phông quảng cáo phòng tập gym.

Với những thắc mắc này, đại diện UBND xã Tân Lập khẳng định: “Mọi hoạt động xây dựng của công ty Long Long đều chưa có giấy phép xây dựng, các công trình đó là hoàn toàn sai phép, sai mục đích sử dụng đất”.

Cụ thể hơn, từ ngày 8/4/2011, UBND xã Tân Lập đã phối hợp với Ban Bồi thường GPMB, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất tiến hành bàn giao mốc giới ngoài thực địa cho công ty TNHH Long Long. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng các công trình, công ty TNHH Long Long đã xây dựng một số công trình sai theo Quyết định phê duyệt số 1356/QĐ-UBND ngày 18/6/2008 của UBND huyện Đan Phượng về việc Phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án Nhà máy nước sạch tại khu đô thị mới xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây.

Sau khi phát hiện sai phạm của công ty TNHH Long Long, ngày 4/8/2011, Tổ công tác UBND xã đã xuống thực địa kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công và trả lại hiện trạng như ban đầu.

Sân bóng trải cỏ nhân tạo được bố trí ngay sát tường rào dự án.

Những năm tiếp theo, UBND xã Tân Lập tiếp tục nhiều lần lập biên bản, phối hợp với UBND huyện yêu cầu dừng thi công các công trình vi phạm. Tuy nhiên, Công ty TNHH Long Long vẫn cố tình xây dựng và hoạt động các dịch vụ kinh doanh, buôn bán khác ngoài xây dựng Nhà máy nước sạch. Đặc biệt, không chỉ có xây dựng sai phép trên mảnh đất được giao trong chỉ giới đỏ, mà công ty này còn nhiều lần xây dựng lấn chiếm đất nông nghiệp.

“Khi công ty TNHH Long Long xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp ngoài chỉ giới đỏ thì UBND xã đã phối hợp lập biên bản cưỡng chế tháo dỡ ngay. Còn các công trình bên trong chỉ giới, do thẩm quyền của xã có hạn nên không thể giải quyết triệt để được”, bà Phong phân trần.

Được biết, với nhiều vi phạm diễn ra nhiều năm qua nhưng các cơ quan chức năng có thẩm quyền không thể giải quyết triệt để, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định thanh tra toàn diện dự án. Vào ngày 12/4/2018 UBND TP. Hà Nội đã ra Công văn số 1573/TTTP-P6-ĐTr thông báo lịch thanh tra toàn diện Dự án nhà máy nước sạch Long Long.

Báo cáo của UBND xã Tân Lập sau thông báo thanh tra của UBND TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, sau gần 1 năm Thanh tra, đến nay theo bà Phong, UBND xã vẫn chưa nhận được kết luận thanh tra. Theo đó, những vi phạm của công ty TNHH Long Long vẫn đang tiếp tục diễn ra hàng ngày.

Với nhiều vi phạm “rõ như ban ngày” của công ty TNHH Long Long như vậy liệu có sự chống lưng, bao che cho vi phạm của Công ty TNHH Long Long khi xây dựng những công trình vi phạm, không nằm trong quy hoạch đã được gần 10 năm ngay trước sự giám sát của nhiều cơ quan chức năng (thể hiện qua các biên bản, văn bản xử phạt) nhưng không thể giải quyết triệt để?

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Đan Phượng: Địa phương 'thua' nhà máy nước, để vi phạm tràn lan?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.