Thứ sáu, 29/03/2024 21:17 (GMT+7)

Đề xuất không để xe ở hầm: Nếu không để xe, thì tầng hầm sẽ làm gì?

Nguyệt Hằng -  Thứ sáu, 15/11/2019 08:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, vấn đề chính ở đây là quản lý như thế nào thôi, không nên vì một số sự cố mà xem xét lại những cái mà người ta đã dầy công chuẩn bị, tính toán từ trước.

Ngày 13/11, Quốc hội tiến hành thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018. Thảo luận về vấn đề này, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cho rằng phòng cháy chữa cháy là vấn đề rất hệ trọng của mỗi quốc gia.

Qua giám sát và xem xét báo cáo của Chính phủ, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, cả nước xảy ra 126 vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 35 người, bị thương 92 người, thiệt hại về tài sản khoảng 5.000 tỉ đồng. Trung bình 1 năm xảy ra khoảng 30 vụ cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề xuất không để xe tại hầm các chung cư, nhà cao tầng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Quảng Bình) cũng đề xuất về việc các nhà chung cư, cao tầng không thiết kế để xe dưới tầng hầm, vì mỗi xe như một bình xăng, cả tầng như một kho xăng, khi va chạm sẽ gây cháy nổ. Trước đề xuất này, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho hay "Bộ sẽ nghiên cứu".

Cần quản lý chặt chẽ quy trình sử dụng chứ không phải khống chế sử dụng

Liên quan đến câu chuyện này, Thạc sỹ Hoàng Minh Sơn (chuyên gia về giao thông) cho rằng, quan điểm của đại biểu Phương là không phù hợp, vì để có một tầng hầm hoàn thiện các cơ quan chức năng đã giám sát từ những bước cơ bản đầu tiên như khâu thiết kế: “Ở các nước phát triển người ta vẫn dùng tầng hầm để làm bãi đỗ xe, thậm chí là làm thương mại. Còn vấn đề chống cháy được hay không thì phải đảm bảo thi công ngay từ khâu thiết kế.

Cơ quan chức năng phải có thẩm định, để xem có an toàn hay không, khi cháy nổ thì xử lý như thế nào, trong quá trình làm tầng hầm, chủ đầu tư người ta đã gửi hồ sư thiết kế sang bên PCCC, mọi vấn đề đều được kiểm soát từ khâu thiết kế nên khó có thể xảy ra bất trắc”.

Đồng quan điểm với ông Sơn, Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm (Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội) cho rằng, ý kiến của vị đại biểu Quảng Bình có hơi thái quá vì trong giải pháp không gian kiến trúc thì tầng hầm là dùng để xe, khi duyệt phương án thiết kế các cơ quan chức năng đã tính đến các lối thoát an toàn và các vật liệu PCCC và phòng nổ.

Chúng ta không nên đề cập đến vấn đề không nên để xe ở tầng hầm chung cư và các tòa nhà cao tầng để chống cháy nổ.

Vấn đề ở đây là phải quản lý chặt chẽ quy trình sử dụng chứ không phải là khống chế sử dụng, vì trong thiết kế nó đã được đảm những yếu tố phòng cháy nổ.

Trong bản thiết kế đã có sẵn lối thoát nạn, có đảm bảo PCCC, thậm chí là có cả họng nước chữa cháy.

Vì vậy, vấn đề chính ở đây là quản lý như thế nào thôi, không nên vì một số sự cố mà xem xét lại những cái mà người ta đã dầy công chuẩn bị, tính toán từ trước”. Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm cho hay.

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội.

 Nếu không để xe, thì tầng hầm sẽ để làm gì?

Đối với ý kiến không nên dùng tầng hầm làm bãi để xe, một số cử chi là cư dân sống tại các khu chung cư đã bày tỏ quan điểm.

Anh Lê Khánh, cư dân chung cư New Horizon City – 87 Lĩnh Nam cho rằng: “Theo quan điểm cá nhân, thì tôi không đồng ý với quan điểm này. Vì những vấn đề liên quan đến PCCC thì phải làm việc với Chủ đầu tư, chất lượng kém hay không đảm bảo thì chỉ những người có chuyên môn mới biết, chứ dân chúng tôi thì sao nắm được”.

Anh Vũ Việt Tiến, cư dân chung cư Cland Lê Đức Thọ chia sẻ: “Theo tôi thì các cơ quan chức năng nên có biện pháp PCCC tốt hơn là đưa ra ý kiến di rời”.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, cư dân chung cư Vincom Center Bà Triệu cho biết: “Nếu không để xe ở hầm thì chúng tôi sẽ để xe ở đâu, liệu Hà Nội có còn chỗ cho nhà để xe cao tầng hay không? Với lại nếu không để xe ở hầm nữa thì hầm sẽ để làm gì ?”.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều người đồng tình với quan điểm không để xe tại tầng hầm của các chung cư.

Anh Trương Minh Ngọc, cư dân chung cư New Horizon City – 87 Lĩnh Nam chia sẻ: “Nếu như không bị khống chế chiều cao thì nên làm tầng nổi để xe, đỡ tốn kém hơn tầng hầm. Thực ra có rất nhiều chung cư người ta không làm tầng hầm để xe mà để nổi nhưChung cư The Zen Gamuda”.

Chị Ngô Nguyệt, cư dân chung cư Vincom Center Bà Triệu cho rằng: Tôi thì thấy đề xuất này hợp lý, với lại nhà để xe trên cao cũng tiện đấy. Chứ tầng hầm vừa bí vừa nguy hiểm, nhiều lúc cũng sợ bất trắc xảy ra. Nói chung là để đâu cũng thế, quan trọng là đảm bảo yếu tố PCCC để tránh nguy hiểm với cư dân”.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất không để xe ở hầm: Nếu không để xe, thì tầng hầm sẽ làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới