Thứ tư, 24/04/2024 02:55 (GMT+7)

Đề xuất xây Cảng nước sâu Trần Đề 6 tỷ USD ở Sóc Trăng

MTĐT -  Thứ ba, 13/03/2018 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, nhà đầu tư ILDC đề xuất đầu tư khu phức hợp cảng biển nước sâu Mekong ILDC với tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể mới đây đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng về kiến nghị bổ sung quy hoạch và kêu gọi đầu tư Cảng biển nước sâu Trần Đề.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cho biết hiện một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đã có văn bản đề nghị được nghiên cứu đầu tư Cảng biển nước sâu Trần Đề tại tỉnh. Trong đó, Tập đoàn International Development Consortium là đơn vị có tiềm năng nhất.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu, cung cấp thông tin về các chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh, giới thiệu các lĩnh vực mời gọi đầu tư cùng danh sách các dự án cụ thể; liên quan đến hạ tầng giao thông có cảng nước sâu Trần Đề, hiện một số nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng đã có văn bản đề nghị được nghiên cứu đầu tư Cảng biển nước sâu tại tỉnh.

Đề xuất xây Cảng nước sâu Trần Đề 6 tỷ USD ở Sóc Trăng. Ảnh minh họa

Do đó, tỉnh này đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ cùng tỉnh kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý chính thức bổ sung Cảng nước sâu Trần Đề vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển loại I, đồng thời khẩn trương hoàn thành nội dung trình Thủ tướng, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư trong và nước ngoài đến nghiên cứu, đầu tư.

Tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện có Tập đoàn International Development Consortium (ILDC – Cộng hòa Pháp) đề xuất được xây dựng dự án này với tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD. Theo đề xuất của tập đoàn này, dự án sẽ bao gồm các hạng mục cụm cảng biển (quy mô 200.000 DWT), khu dịch vụ cảng và khu đô thị, công nghiệp gắn liền với cảng, với nhu cầu sử dụng đất khoảng 6.000 ha.

Về đề xuất của tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) thống nhất với đề nghị của tỉnh và sẽ dự thảo tờ trình để Bộ GTVT trình Thủ tưởng Chính phủ bổ sung cảng Trần Đề là loại cảng biển 1A, làm cở sở để tỉnh kêu gọi đầu tư.

Về phía Cục Hàng hải, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng phân tích: “Theo đề xuất của tỉnh Sóc Trăng về dự án cảng biển nước sâu Mekong ILDC, căn cứ vào quy mô, tổng mức đầu tư dự án thấy rằng, đây là dự án rất quan trọng và phù hợp với điều kiện của Thông tư 05/2013 của Bộ KH-ĐT.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cùng kiến nghị trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý chính thức bổ sung Cảng nước sâu Trần Đề vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, nhóm cảng biển loại I.

Lãnh đạo tỉnh cũng mong muốn Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành nội dung trình Thường trực Chính phủ, làm cơ sở để tỉnh kêu gọi nhà đầu tư trong và nước ngoài đến nghiên cứu, đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh cảng Trần Đề là một trong những cảng khu vực mang tính liên vùng, đặc biệt quan trọng đối với Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Đồng thời, địa phương phải sớm hoàn thiện báo cáo về quá trình nghiên cứu cảng nước nước sâu Trần Đề từ trước đến nay, chuẩn bị hồ sơ cho các bộ ngành liên quan xem xét.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, trong thời gian qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cảng biển của vùng thiếu đồng bộ, chưa có cảng nước sâu.

Vì thế, 80% lượng hàng hóa của ĐBSCL muốn xuất khẩu ra nước ngoài phải trung chuyển lên TPHCM, chủ yếu bằng đường bộ.

Vì thế, dẫn đến tăng áp lực đường bộ, tăng chi phí sản xuất và giảm sức cạnh tranh. Hơn nữa, tỷ trọng đầu tư vào vùng với khoảng 16% và lưu lượng vận tải thấp nên nhà đầu tư không mặn mà.

Từ đó, về lâu dài phải nghiên cứu xây dựng cảng biển nước sâu để vươn ra quốc tế.

T/H (theo báo đất việt, vietnambiz, VietnamFinance, Cafeland)

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất xây Cảng nước sâu Trần Đề 6 tỷ USD ở Sóc Trăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới